Bài giảng Tiết : 26 Ôn tập (tiết 0)

1.Mục tiêu

1.1Về kiến thức

 -Củng cố kiến thức chương 3

1.2Về kỹ năng

 -Rèn luyện cách giải phương trình bậc 1 và bậc hai

 -Ren luyện giải hệ phương trình nhiều ẩn

1.3 Về tư duy

 -Qui lạ về quen

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 26 Ôn tập (tiết 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/11 Ngày giảng : 29/11 Tiết : 26 Ôn tập 1.Mục tiêu 1.1Về kiến thức -Củng cố kiến thức chương 3 1.2Về kỹ năng -Rèn luyện cách giải phương trình bậc 1 và bậc hai -Ren luyện giải hệ phương trình nhiều ẩn 1.3 Về tư duy -Qui lạ về quen 1.4 Về thái độ -Hứng thú , chú ý học tập 2.Chuẩn bị 2.1Thực tiễn -Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học 2.2Phương tiện -Biểu bảng , các hình vẽ -Đề bài phát cho học sinh 3.Về phương pháp dạy học -Gợi mở vấn đáp -Chia nhóm nhỏ học tập 4.Tiến trình bài học và các hoạt động 4.1Các tình huống,hoạt động học tập -Hoạt động 1: Giải phương trình chứa ẩn dưới dấu căn -Hoạt động 2: Giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn , ba ẩn -Hoạt động 3: Giải phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối -Hoạt động 4: Giải bài toán bằng cách lập phương trình -Hoạt động 5: -Hoạt động 6: 4.2Tiến trình bài học 1.Kiểm tra bài cũ -Nêu các bước giải PT chữa ẩn dưới dấu căn -Nêu cách giải PT chứa ẩn trong GTTĐ -Nêu cách giải hệ PTnhiều ẩn 2.Bài mới Hoạt động 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Học sinh giải bài 1. ĐK : x = 1 phương trình vô nghiệm 2. ĐK : x > 2 x = 3. ĐK: x # 0,5 *Qui đồng khử mẫu => 9x = -1 => x=-1/9 *Nhắc lại trình tự giải PT Chứa ẩn dưới căn , *phương trình chứa ẩn dưới mẫu I. Giải các phương trình 1. 2. 3. Hoạt động 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Học sinh giải bài 1. x = 2 y = 1,5 2. x=, y =, z = *Nhắc lại cách giải hệ phương trình nhiều ẩn bằng cách khử dẫn các ẩn ở các PT *Hướng dẫn học sinh nhận xét II. giải các hệ phương trình sau 1. 3x + 4y = 12 5x - 2y = 7 2. x + 4y - 2z = 1 -2x + 3y + z = -6 3x + 8y - z = 12 Hoạt động 3 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Học sinh giải bài | 4x - 9 | = 3 - 2x (1) +Nếu x ³ 9/4 (1) 6x = 12 x = 2 (loại) +Nếu x < 9/4 (1) -2x = -6 x = 3 (loại) PT vô nghiệm *Nhắc lại cách giải phương trình Bỏ dấu GTTĐ bằng dịnh nghĩa hoặc bình phương hai vế III. Giải phương trình | 4x - 9 | = 3 - 2x Hoạt động 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Học sinh giải bài Người 1 quét hết x giờ ( x> 2 giờ ) Người 2 quét hết y giờ ( y > 0 giờ) x - y = 2 => x - y = 2 4x + 4y = 3xy =>x - y = 2 4(y+2)+4y=3y(y+2) => x = y + 2 3y2 -2y - 8 = 0 => x = 4 , y = 2 Người 1 : 4 giờ Người 2 : 2 giờ *Hương dẫn học sinh cách lập phương trình +Đặt ẩn: +Lập phương trình IV. Hai người quét sân .Cả hai người cùng quét sân hét 1 giờ 20phút , trong khi nếuchỉ quét một mình thì người 1 quét hết nhiều hơn người hai là 2 giờ . Hỏi mỗi người quét sân một mình thì hết mấygiờ 3.Củng cố toàn bài -Nhắc lại toàn bài -Nhấn mạnh cách giải các phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối phương trình chữa ẩn trong căn 4.Bài tập về nhà -Học sinh về nhà làm bài tập trang 70 - 71

File đính kèm:

  • docD10-26.doc