1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
 -Củng cố kiến thức chương 3
1.2Về kỹ năng
 -Rèn luyện cách giải phương trình bậc 1 và bậc hai
 -Ren luyện giải hệ phương trình nhiều ẩn
1.3 Về tư duy
 -Qui lạ về quen
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 26 Ôn tập (tiết 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/11
Ngày giảng : 29/11
Tiết : 26	 Ôn tập
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
	-Củng cố kiến thức chương 3
1.2Về kỹ năng
	-Rèn luyện cách giải phương trình bậc 1 và bậc hai
	-Ren luyện giải hệ phương trình nhiều ẩn
1.3 Về tư duy
	-Qui lạ về quen
1.4 Về thái độ
	-Hứng thú , chú ý học tập	
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
	-Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học 
2.2Phương tiện
	-Biểu bảng , các hình vẽ
	-Đề bài phát cho học sinh	
3.Về phương pháp dạy học
	-Gợi mở vấn đáp
	-Chia nhóm nhỏ học tập
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống,hoạt động học tập
	-Hoạt động 1: Giải phương trình chứa ẩn dưới dấu căn
	-Hoạt động 2: Giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn , ba ẩn
	-Hoạt động 3: Giải phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối 
-Hoạt động 4: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
	-Hoạt động 5: 
	-Hoạt động 6: 	
4.2Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
	-Nêu các bước giải PT chữa ẩn dưới dấu căn
	-Nêu cách giải PT chứa ẩn trong GTTĐ
	-Nêu cách giải hệ PTnhiều ẩn
2.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh giải bài
1. ĐK : x = 1
 phương trình vô nghiệm
2. ĐK : x > 2
 x = 
3. ĐK: x # 0,5
*Qui đồng khử mẫu
=> 9x = -1 => x=-1/9
*Nhắc lại trình tự giải PT
Chứa ẩn dưới căn , *phương trình chứa ẩn dưới mẫu
I. Giải các phương trình
1. 
2. 
3.
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh giải bài
1. x = 2
 y = 1,5
2. 
x=, y =, z = 
*Nhắc lại cách giải hệ phương trình nhiều ẩn
bằng cách khử dẫn các ẩn ở các PT
*Hướng dẫn học sinh nhận xét
II. giải các hệ phương trình sau
1. 3x + 4y = 12
 5x - 2y = 7
2. x + 4y - 2z = 1
 -2x + 3y + z = -6
 3x + 8y - z = 12 
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh giải bài
| 4x - 9 | = 3 - 2x (1)
+Nếu x ³ 9/4
(1) 6x = 12
 x = 2 (loại)
+Nếu x < 9/4
(1) -2x = -6
 x = 3 (loại)
PT vô nghiệm
*Nhắc lại cách giải phương trình 
Bỏ dấu GTTĐ bằng dịnh nghĩa hoặc bình phương hai vế
III. Giải phương trình
| 4x - 9 | = 3 - 2x
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh giải bài
Người 1 quét hết x giờ
 ( x> 2 giờ )
Người 2 quét hết y giờ
 ( y > 0 giờ)
 x - y = 2
=> x - y = 2
 4x + 4y = 3xy
=>x - y = 2
 4(y+2)+4y=3y(y+2) 
=> x = y + 2
 3y2 -2y - 8 = 0
 => x = 4 , y = 2
Người 1 : 4 giờ
Người 2 : 2 giờ
*Hương dẫn học sinh cách lập phương trình
+Đặt ẩn:
+Lập phương trình
IV. Hai người quét sân
.Cả hai người cùng quét
sân hét 1 giờ 20phút , trong khi nếuchỉ quét một mình thì người 1 quét hết nhiều hơn người hai là 2 giờ . Hỏi mỗi người quét sân một mình thì hết mấygiờ
3.Củng cố toàn bài
	-Nhắc lại toàn bài 
	-Nhấn mạnh cách giải các phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
	 phương trình chữa ẩn trong căn
4.Bài tập về nhà
	-Học sinh về nhà làm bài tập trang 70 - 71 
            File đính kèm:
 D10-26.doc D10-26.doc