Bài giảng Tiết 28: Bất đẳng thức (tiếp theo)

Mục đích:

 * Về kiến thức:

 + Ôn lại các kiến thức về bất đẳng thức.

 + Hiểu bất đẳng thức Cauchy.

 * Về kỹ năng:

 + HS biết ứng dụng các tính chất của bất đẳng thức vào việc giải bài tập.

 + HS biết vận dụng bất đẳng thức Cauchy.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 28: Bất đẳng thức (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 06 / 12 / 2007 (tuần 14). Tên bài dạy: Bất đẳng thức. Tiết: 28. Mục đích: * Về kiến thức: + Ôn lại các kiến thức về bất đẳng thức. + Hiểu bất đẳng thức Cauchy. * Về kỹ năng: + HS biết ứng dụng các tính chất của bất đẳng thức vào việc giải bài tập. + HS biết vận dụng bất đẳng thức Cauchy. Chuẩn bị: * Giáo viên: + Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ. * Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở. Tiến trình lên lớp: * Ổn định lớp. * Kiểm tra bài cũ: + So sánh đẳng thức và bất đẳng thức ? Cho ví dụ minh họa ? * Bài mới: 1. Ôn lại bất đẳng thức 1.1. Khái niệm bất đẳng thức Hoạt động 1: Nhắc lại bất đẳng thức. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — GV cho HS thực hiện các bài tập trong hoạt động SGK. — So sánh bất đẳng thức và đẳng thức ? — Bất đẳng thức là gì ? — So sánh bất đẳng thức dạng và ? — GV giới thiệu khái niệm bất đẳng thức ngặt và bất đẳng thức không ngặt. — HS thực hiện. — HS phát biểu. — HS nêu dịnh nghĩa. — HS so sánh. 1.2. Bất đẳng thức hệ quả và bất đẳng thức tương đương Hoạt động 2: Tiếp cận bất đẳng thức hệ quả. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Mệnh đề “” đúng hay sai ? Cho một ví dụ cụ thể ? — Mệnh đề “” đúng hay sai ? Vì sao ? — GV giới thiệu khái niệm bất đẳng thức hệ quả. — Cho ví dụ về bất đẳng thức hệ quả ? — Đúng, ví dụ . — Sai vì . — HS cho ví dụ. Hoạt động 3: Tiếp cận bất đẳng thức tương đương. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Mệnh đề “” đúng hay sai ? Vì sao ? — Trong mệnh đề trên, bất đẳng thức nào là hệ quả của bất đẳng thức còn lại ? — Mệnh đề “” đúng hay sai ? Vì sao ? — Trong mệnh đề trên, bất đẳng thức nào là hệ quả của bất đẳng thức còn lại ? — GV giới thiệu khái niệm bất đẳng thức tương đương. — Cho ví dụ về bất đẳng thức tương đương ? — HS nhận xét. — là hệ quả của . — HS nhận xét. — là hệ quả của . 1.3. Tính chất của bất đẳng thức Hoạt động 4: Nhắc lại các tính chất của bất đẳng thức. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — GV cho các ví dụ cụ thể cho từng tính chất và yêu cầu HS nhận xét tính đúng sai của các ví dụ. — HS nhận xét và ghi nhận các kết quả trong SGK. 2. Bất đẳng thức Cauchy Hoạt động 5: Tiếp cận bất đẳng thức Cauchy. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Cho . Viết đúng không ? Vì sao ? — Quy đồng mẫu số biểu thức ? — Đặt là thừa số chung ? — có dạng hằng đẳng thức gì ? — So sánh với 0 ? — So sánh với 0 ? — So sánh và ? — GV giới thiệu bất đẳng thức Cauchy. — Đúng vì . — . — . — . — . — . — . * Củng cố: + Thế nào là bất đẳng thức hệ quả, bất đẳng thức tương đương ? Bất đẳng thức Cauchy ? * Dặn dò: Làm bài tập 1 – 2 SGK trang 79.

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 10 tiet 28.doc