Mục đích:
* Về kiến thức:
+ Ôn lại các kiến thức về bất đẳng thức.
+ Hiểu bất đẳng thức Cauchy.
* Về kỹ năng:
+ HS biết ứng dụng các tính chất của bất đẳng thức vào việc giải bài tập.
+ HS biết vận dụng bất đẳng thức Cauchy.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 28: Bất đẳng thức (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 06 / 12 / 2007 (tuần 14).
Tên bài dạy: Bất đẳng thức.
Tiết: 28.
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ Ôn lại các kiến thức về bất đẳng thức.
+ Hiểu bất đẳng thức Cauchy.
* Về kỹ năng:
+ HS biết ứng dụng các tính chất của bất đẳng thức vào việc giải bài tập.
+ HS biết vận dụng bất đẳng thức Cauchy.
Chuẩn bị:
* Giáo viên:
+ Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.
* Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
+ So sánh đẳng thức và bất đẳng thức ? Cho ví dụ minh họa ?
* Bài mới:
1. Ôn lại bất đẳng thức
1.1. Khái niệm bất đẳng thức
Hoạt động 1: Nhắc lại bất đẳng thức.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV cho HS thực hiện các bài tập trong hoạt động SGK.
So sánh bất đẳng thức và đẳng thức ?
Bất đẳng thức là gì ?
So sánh bất đẳng thức dạng và ?
GV giới thiệu khái niệm bất đẳng thức ngặt và bất đẳng thức không ngặt.
HS thực hiện.
HS phát biểu.
HS nêu dịnh nghĩa.
HS so sánh.
1.2. Bất đẳng thức hệ quả và bất đẳng thức tương đương
Hoạt động 2: Tiếp cận bất đẳng thức hệ quả.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Mệnh đề “” đúng hay sai ? Cho một ví dụ cụ thể ?
Mệnh đề “” đúng hay sai ? Vì sao ?
GV giới thiệu khái niệm bất đẳng thức hệ quả.
Cho ví dụ về bất đẳng thức hệ quả ?
Đúng, ví dụ .
Sai vì .
HS cho ví dụ.
Hoạt động 3: Tiếp cận bất đẳng thức tương đương.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Mệnh đề “” đúng hay sai ? Vì sao ?
Trong mệnh đề trên, bất đẳng thức nào là hệ quả của bất đẳng thức còn lại ?
Mệnh đề “” đúng hay sai ? Vì sao ?
Trong mệnh đề trên, bất đẳng thức nào là hệ quả của bất đẳng thức còn lại ?
GV giới thiệu khái niệm bất đẳng thức tương đương.
Cho ví dụ về bất đẳng thức tương đương ?
HS nhận xét.
là hệ quả của .
HS nhận xét.
là hệ quả của .
1.3. Tính chất của bất đẳng thức
Hoạt động 4: Nhắc lại các tính chất của bất đẳng thức.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV cho các ví dụ cụ thể cho từng tính chất và yêu cầu HS nhận xét tính đúng sai của các ví dụ.
HS nhận xét và ghi nhận các kết quả trong SGK.
2. Bất đẳng thức Cauchy
Hoạt động 5: Tiếp cận bất đẳng thức Cauchy.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho . Viết đúng không ? Vì sao ?
Quy đồng mẫu số biểu thức ?
Đặt là thừa số chung ?
có dạng hằng đẳng thức gì ?
So sánh với 0 ?
So sánh với 0 ?
So sánh và ?
GV giới thiệu bất đẳng thức Cauchy.
Đúng vì .
.
.
.
.
.
.
* Củng cố:
+ Thế nào là bất đẳng thức hệ quả, bất đẳng thức tương đương ? Bất đẳng thức Cauchy ?
* Dặn dò: Làm bài tập 1 – 2 SGK trang 79.
File đính kèm:
- giao an dai so 10 tiet 28.doc