Mục đích:
* Về kiến thức:
+ HS hiểu bất đẳng thức Cauchy và các hệ quả của nó.
+ HS hiểu các tính chất của bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối.
* Về kỹ năng:
+ HS biết ứng dụng các tính chất của bất đẳng thức vào việc giải bài tập.
+ HS biết vận dụng hệ quả của bất đẳng thức Cauchy.
Chuẩn bị:
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 29: Bất đẳng thức (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 06 / 12 / 2007 (tuần 14).
Tên bài dạy: Bất đẳng thức (tiếp theo).
Tiết: 29.
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ HS hiểu bất đẳng thức Cauchy và các hệ quả của nó.
+ HS hiểu các tính chất của bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối.
* Về kỹ năng:
+ HS biết ứng dụng các tính chất của bất đẳng thức vào việc giải bài tập.
+ HS biết vận dụng hệ quả của bất đẳng thức Cauchy.
Chuẩn bị:
* Giáo viên:
+ Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.
* Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
+ So sánh đẳng thức và bất đẳng thức ? Cho ví dụ minh họa ?
* Bài mới:
2. bất đẳng thức Cauchy
1.2. Các hệ quả
Hoạt động 1: Hệ quả 1: .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Trong bất đẳng thức Cauchy, hãy thay a bằng với ?
Từ hãy chứng tỏ ?
.
HS thực hiện.
Hoạt động 2: Hệ quả 2.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho . So sánh và ?
Đặt . Hãy so sánh và ?
đạt giá trị lớn nhất là bao nhiêu ? Khi nào ?
.
.
đạt giá trị lớn nhất là khi .
Hoạt động 3: Ý nghĩa hình học của hệ quả 2.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Vì sao trong các hình chữ nhật có cùng chu vi, hình vuông có diện tích lớn nhất ?
Vì các hình có cùng chu vi nên tổng hai cạnh không đổi và khi đó tích hai cạnh (diện tích) đạt giá trị lớn nhất khi hai cạnh bằng nhau (hình vuông).
Hoạt động 4: Hệ quả 3.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho . So sánh và ?
Đặt . Hãy so sánh và ?
đạt giá trị nhỏ nhất là bao nhiêu ? Khi nào ?
.
.
đạt giá trị nhỏ nhất là khi .
Hoạt động 5: Ý nghĩa hình học của hệ quả 3.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Vì sao trong các hình chữ nhật có cùng diện tích, hình vuông có chu vi lớn nhất ?
Vì các hình có cùng diện tích nên tích hai cạnh không đổi và khi đó tổng hai cạnh (nửa chu vi) đạt giá trị nhỏ nhất khi hai cạnh bằng nhau (hình vuông).
3. Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối
Hoạt động 6: Các tính chất.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Định nghĩa giá trị tuyệt đối ?
GV cho ví dụ cho từng tính chất và yêu cầu HS nhận xét tính đúng sai của từng ví dụ.
HS nêu định nghĩa.
HS nhận xét và ghi nhận các kết quả trong SGK.
* Củng cố:
+ Các hệ quả của bất đẳng thức Cauchy ?
+ Chứng minh ?
* Dặn dò: Làm bài tập 3 – 4 SGK trang 79.
File đính kèm:
- giao an dai so 10 tiet 29.doc