1.Kiến thức :
* Học sinh biết:
- Xác định tỉ khối của khí A đối với khí B và biết cách xác định tỉ khối của 1 chất khí đối với không khí.
-Vận dụng các công thức tính tỉ khối để làm các bài toán hóa học có liên quan đến tỉ khối của chất khí .
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 5833 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 29 : tỉ khối của chất khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29 : TỈ KHỐI CỦA CHẤT KHÍ
A. Mục tiêu :
1.Kiến thức :
* Học sinh biết:
- Xác định tỉ khối của khí A đối với khí B và biết cách xác định tỉ khối của 1 chất khí đối với không khí.
-Vận dụng các công thức tính tỉ khối để làm các bài toán hóa học có liên quan đến tỉ khối của chất khí .
2.Kĩ năng:
* Rèn cho học sinh:
-Kĩ năng phân tích, tổng hợp.
-Kĩ năng giải toán hóa học.
-Kĩ năng hoạt động nhóm.
B.Chuẩn bị:
* Học sinh : Đọc bài 20 SGK / 68
C.Hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Xác định khí A nặng hay nhẹ hơn khí B (15’)
-Tại sao bóng bay mua ngoài chợ có thể dễ dàng bay lên được, còn bong bóng ta tự thổi lại không thể bay lên được ?
-Dẫn dắt HS, đưa ra vấn đề: để biết khí A nặng hay nhẹ hơn khí B bao nhiêu lần ta phải dùng đến khái niệm tỉ khối của chất khí.gViết công thức tính tỉ khối lên bảng.
-Trong đó là tỉ khối của khí A so với khí B.
-Bài tập 1: Hãy cho biết khí CO2, khí Cl2 nặng hơn hay nhẹ hơn khí H2 bao nhiêu lần ?
-Yêu cầu 1 HS tính: ,,
-Yêu cầu 2 HS khác lên tính : ,
-Bài tập 2: Tìm khối lượng mol của khí A biết
*Hướng dẫn:
+Viết công thức tính
= ?
+Tính MA = ?
-Tùy theo từng trình độ HS để trả lời:
+ Bóng bay được là do bơm khí hidrô, là khí nhẹ hơn không khí.
+ óng ta tự thổi không thể bay được do trong hơi thở của ta có khí cacbonic, là khí nặng hơn không khí.
-Công thức:
- Học sinh thảo luận nhóm nhỏ
- 2 Hs lên trình bày + HS khác nhận xét
-Thảo luận nhóm (3’)
( Tương tự như trên và theo hướng dẫn của GV )
1.BẰNG CÁCH NÀO CÓ THỂ BIẾT ĐƯỢC KHÍ A NẶNG HAY NHẸ HƠN KHÍ B ?
* Công thức tính tỉ khối
Trong đó là tỉ khối của khí A so với khí B.
* Bài tập 1 :
Vậy: + Khí CO2 nặng hơn khí H2 22 lần
+ Khí Cl2 nặnh hơn khí H2 35,5 lần.
*Bài tập 2
Vậy khối lượng mol của A là 28
Hoạt động 2: Xác định khí A nặng hay nhẹ hơn không khí (15’)
-Từ công thức:
gNếu B là không khí thì công thức tính tỉ khối trên sẽ được viết lại như thế nào ?
-MKK là khối lượng mol trung bình của hỗn hợp khí, bằng 29
gHãy thay giá trị vào công thức trên ?
-Em hãy rút ra biểu thức tính khối lượng mol của khí A khí biết
-Bài tập 2:
a.Khí Cl2 rất độc hại đối với đời sống của con người và động vật, khí này nặng hay nhẹ hơn không khí bao nhiêu lần ?
b.Hãy giải thích vì sao trong tự nhiên khí CO2 thường tích tụ ở đáy giếng khơi hay đáy hang sâu ?
*Hướng dẫn HS tính khối lượng mol của khí Cl2 và khí CO2 .
-Yêu cầu các nhóm thảo luận làm bài tập 2b SGK/ 69
- HS viết và nhận xét :
- Viết công thức khối lượng của không khí
- Học sinh thảo luận nhóm nhỏ (3’)
- 2 Hs lên trình bày + HS khác nhận xét
- Theo từng cá nhân
2.BẰNG CÁCH NÀO CÓ THỂ BIẾT ĐƯỢC KHÍ A NẶNG HAY NHẸ HƠN KHÔNG KHÍ ?
* Công thức tính tỉ khối :
-Bài tập 2:
a.Ta có:
Vậy khí Cl2 nặng hơn không khí 2,448 lần.
b.Vì:
* Nên trong tự nhiên khí CO2 thường tích tụ ở đáy giếng khơi hay đáy hang sâu.
-Bài tập 2b SGK/ 69
Hoạt động 3:Luyện tập – Củng cố (14’)
-Bài tập 3: Hợp chất X có tỉ khối so với khí hidrô là 17. Hãy cho biết 5,6l khí X ở đktc có khối lượng là bao nhiêu?
*Hướng dẫn:
- Viết công thức tính mX
- Từ dữ kiện đề bài cho có thể tính được những đại lượng nào ( nX và MX )
-Yêu cầu HS đọc đề bài tập 3 SGK/ 69
- 2-3 HS trả lời.
-Nhận xét.
Bài tập 3 : -Thảo luận nhóm (5’)
+ (mol)
+ (g)
mX = nX . MX = 0,25 . 34 = 8,5 (g)
-Đọc đề bài tập 3 SGK/ 69 và trả lời:
a. Thu khí Cl2 và CO2 vì các khí này đều nặng hơn không khí.
b. Thu khí H2 và CH4 vì các khí này đều nhỏ hơn 1 ( nhẹ hơn không khí )
D.Hướng dẫn HS học tập ở nhà:
-Học bài, đọc mục “Em có biết ?”,Làm bài tập 1 và 2a SGK/ 69;-Đọc bài 21 SGK / 70
E.Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Giao an Hoa 8 T29.doc