Bài giảng Tiết 3 – bài 2: chất (tiếp theo)

I. Mục tiờu: - Kiến thức: H/s hiểu được khái niệm chất tinh khiết & hỗn hợp. Thông qua các thí nghiệm tự làm h/s biết được là: chất tinh khiết có những t/c nhất định, còn hỗn hợp thì không có t/c nhất định ; biết dựa vào t/c vật lý khác nhau của các chất có trong hỗn hợp để tách riêng mỗi chất ra hỏi hỗn hợp ; làm quen với một số dụng cụ thí nghiệm

 - Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận biết & thao tác thí nghiệm, thông qua thí nghiệm tự rút ra kết luận

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 3 – bài 2: chất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: Tiết 3 – Bài 2: chất (tiếp) Giảng: Kiến thức cần được hình thành -chất tinh khiết , hỗn hợp , -chất tinh khiết có những tính chất nhất định , còn hỗn hợp thì không có t/c nhất định . - kỹ nâng tách chất ra khỏi hỗn hợp I. Mục tiờu: - Kiến thức: H/s hiểu được khái niệm chất tinh khiết & hỗn hợp. Thông qua các thí nghiệm tự làm h/s biết được là: chất tinh khiết có những t/c nhất định, còn hỗn hợp thì không có t/c nhất định ; biết dựa vào t/c vật lý khác nhau của các chất có trong hỗn hợp để tách riêng mỗi chất ra hỏi hỗn hợp ; làm quen với một số dụng cụ thí nghiệm - Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận biết & thao tác thí nghiệm, thông qua thí nghiệm tự rút ra kết luận - Thái độ: Giáo dục ý thức chấp hành kỉ luật trong giờ học bài mới có thực hành II. Chuẩn bị của g/v và h/s 1.G/v: - Chuẩn bị làm thí nghiệm: nước là chất tinh khiết còn nước khoáng, nước muối là hỗn hợp từ đó hình thành khái niệm chất tinh khiết & hỗn hợp Thí nghiệm tách riêng muối ăn ra khỏi nước muối dựa vào t/c vật lý - Hoá chất: Muối ăn, nước cất, nước tự nhiên ( nước ao, nước khoáng) - Dụng cụ: Bộ dụng cụ chưng cất nước tự nhiên, đèn cồn, kiềng sắt, cốc thủy tinh, nhiệt kế, 2- 3 tấm kính, kẹp gỗ, đũa thủy tinh, ống hút, phiếu học tập 2. H/s: 1/ Chữa bài tập số 5, 6 tr.11 sgk ( phần đáp án giải ở vở bài tập) 2/ Đọc trước bài 2 phần III sgk tr.10 III. Hoạt động dạy & học 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra đầu giờ(7 phút ): 1/ Chữa bài tập số 5, 6 tr.11 sgk ( phần đáp án giải ở vở bài tập) 3. Bài mới: * Mở bài: Tiết trước chúg ta đã nghiên cứu t/c của chất tiết này chúng sẽ phân biệt những chất nào được gọi là chất tinh khiết & chất nào là hỗn hợp. Tg H/đ của g/v và h/s Nội dung ghi bài 15 phút 18 phút Họạt động 1 - Hướng dẫn h/s quan sát hình 1.3 tr.9 sgk kết hợp với q/s các chai nước khoáng, nước tự nhiên, nước cất - G/v làm thí nghiệm h/s quan sát – thảo luận theo nhóm bàn ghi hiện tượng của thí nghiệm (2 phút) - Dụng cụ & hoá chất đã có sẵn: + Dùng ống hút, nhỏ lên 3 tấm kính : Tấm kính 1: từ 1 – 2 giọt nước cất Tấm kính 2: 1 – 2giọt nước tự nhiên Tấm kính 3: 1 – 2 giọt nước khoáng + Đặt các tấm kính lên ngọn lửa đèn cồn để nước từ từ bay hơi hết - Y/c các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm q/s được + Tấm kính 1 không có vết cặn + Tấm kính 2 có vết cặn + Tấm kính 3 có vết cặn mờ ? Từ kết quả thí nghiệm trên em có nhận xét gì về thành phần của nước cất, nước khoáng, nước tự nhiên ? - H/s trả lời h/s khác bổ xung + Nước cất: không có lẫn chất nào khác + Nước khoáng & nước tự nhiên có lẫn một số chất tan - G/v thông báo: nước cất là chất tinh khiết ; nước tự nhiên là hỗn hợp ? Từ kết quả của thí nghiệm em cho biết chất tinh khiết & hỗn hợp có thành phần như thế nào ? - H/s trả lời h/s khác bổ xung - G/v chốt kiến thức - G/v hướng dẫn h/s quan sát hình (a) tr.10 sgk kết hợp với tranh vẽ trên bảng g/v giới thiệu cách chưng cất nước tự nhiên thành nước cất - G/v làm thí nghiệm đo nhiệt độ nóng chảy , nhiệt độ sôi , khối lượng riêng của nước cất ; các dd rượu (có độ rượu khác nhau) - Y/c học sinh q/s thí nghiệm của g/v vừa làm & nhận xét được sự khác nhau về t/c của chất tinh khiết & hỗn hợp - Các nhóm thảo luận thống nhất kết quả (2 phút) - Đ/d nhóm báo cáo nhóm khác bổ xung - G/v chốt kiến thức - G/v đưa nội dung bài tập lên bảng: Em hãy lấy 5 ví dụ hỗn hợp & một ví dụ chất tinh khiết - Y/c thảo luận theo nhóm bàn nhóm thống nhất kết quả (1 phút) - Đ/d nhóm báo cáo nhóm khác bổ xung - G/v đưa ra đáp án đúng: + Không khí, nước biển, nước đường, vữa xây nhà ... + Oxi nguyên chất Họạt động 2 - G/v đặt vấn đề 1: trong thành phần của nước biển có chứa 3 – 5% muối ăn. Muốn tách riêng được muối ăn ra khỏi nước biển (hoặc nước muối) ta làm thế nào ? - Y/c thảo luận nhóm bàn nhóm thống nhất kết quả - Đ/d nhóm báo cáo nhóm khác bổ xung + đun nóng nước muối (hoặc hỗn hợp nước biển) nước sôi bay hơi hết. Muối ăn kết tinh lại - Như vậy để tách được muối ăn ra khỏi nước muối , ta phải dựa vào t/c vật lý khác nhau của nước & muối ăn + Nước có nhiệt độ sôi là 1000C + Muối ăn có nhiệt độ sôi cao 1450oC * G/v hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm tách muối ăn ra khỏi nước muối . - Y/c đại diện nhóm báo cáo dụng cụ để làm thí nghiệm – nhóm khác bổ xung - G/v hướng dẫn các nhóm tiến hành thí nghiệm q/s hiện tượng thí nghiệm ghi hiện tượng - G/v quan sát & uốn nắn sửa sai cho các nhóm - Đ/d nhóm báo cáo nhóm hác bổ xung - G/v nhận xét & công bố kết quả của nhóm làm tốt - G/v đặt v/đ 2: làm thế nào để tách được đường tinh khiết ra khỏi hỗn hợp đường kính & cát ? - Y/c thảo luận nhóm bàn với nội dung gợi ý sau: + Đường kính & cát có t/c vật lý nào khác nhau ? + Từ đó các em hãy nêu cách tách ? - Đ/d nhóm báo cáo nhóm khác bổ xung + Đường kính & cát có t/c khác nhau là: đường tan trong nước ; cát không tan trong nước + Cách làm: Cho hỗn hợp vào nước, khuấy đều cho đường tan hết Dùng giấy lọc để lọc bỏ phần không tan (cát) ta được hỗn hợp nước đường Đun sôi nước đường để nước bay hơi, còn lại đường kết tinh ? Qua 2 thí nghiệm trên các em hãy cho biết nguyên tắc để tách riêng một chất ra khỏi hỗn hợp ? - H/s trả lời h/s khác bổ xung - G/v chốt kiến thức - G/v giới thiệu: Sau này chúng ta còn có thể dựa vào t/c hoá học để tách riêng các chất ra khỏi hỗn hợp III. Chất tinh khiết 1/ Hỗn hợp & chất tinh khiết - Hỗn hợp: Gồm nhiều chất trộn lẫn với nhau + Thành phần không khí ... - Chất tinh khiết: Chỉ gồm một chất (không lẫn chất khác) + Oxi ... - Sự khác nhau giữa chất tinh khiết & hỗn hợp + Chất tinh khiết có t/c vật lý & hoá học nhất định + Hỗn hợp: Có t/c thay đổi (phụ thuộc vào thành phần của hỗn hợp) 2/ Tách chất ra khỏi hỗn hợp - Để tách riêng một chất ra khỏi hỗn hợp, ta có thể dựa vào sự khác nhau về t/c vật lý 4. Củng cố (4 phút ): 1/ Chất tinh khiết & hỗn hợp có thành phần & tính chất khác nhau như thế nào ? 2/ Nguyên tắc để tách riêng một chất ra khỏi hỗn hợp ? 5.Dặn dũ (1 phút ): - BTVN: từ bài 6 – 8 tr.11 sgk - Đọc trước bài 3 sgk tr.12 chuẩn cho giờ sau thực hành & làm theo mẫu sau: Tên thí nghiệm Dụng cụ, hoá chất Mục tiêu thí nghiệm Cách tiến hành IV. Rỳt kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 3.doc
Giáo án liên quan