I. MỤC TIÊU:
A.Chuẩn kiến thức, kỹ năng:
1.Kiến thức:
- Biết một số tính chất vật lý của clo.
- Biết một số tính chất hóa học của clo: Có một số tính chất của phi kim và còn có một số tính chất khác: Tác dụng với nước.
2.Kỹ năng:
- Biết dự đoán tính chất hóa học của clo.
- Biết các thao tác thí nghiệm.
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 31 bài 25. clo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31
bài 25.
clo
Ngày soạn: 01/ 12/ 2012
Lớp
Ngày giảng
Số HS vắng
ghi chú
9a
9b
I. Mục tiêu:
A.Chuẩn kiến thức, kỹ năng:
1.Kiến thức:
- Biết một số tính chất vật lý của clo.
- Biết một số tính chất hóa học của clo: Có một số tính chất của phi kim và còn có một số tính chất khác: Tác dụng với nước.
2.Kỹ năng:
- Biết dự đoán tính chất hóa học của clo.
- Biết các thao tác thí nghiệm.
- Viết các PTHH minh họa.
3.Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu môn học, ý thức sử dụng hợp lý, tiết kiệm, cẩn thận trong thực hành và học tập hóa học.
B. Trọngtâm:
tính chất hóa học của clo
II. đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, giấy hoạt động nhóm.
Dụng cụ thí nghiệm, hóa chất làm thí nghiệm: Cl2, H2 ,O2, NaOH,H2O
IiI.PHƯƠNG pháp:
- Đặt vấn đề, đàm thoại , hoạt động nhóm.
iv. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp: 1'
2. Kiểm tra bài cũ: 5'
- Nêu tính chất hóa học của phi kim?
- Làm bài tập số 2.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Tính chất vật lý : 7'
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV : Đưa lọ đựng Cl2
?Quan sát và nêu tính chất hóa học của Cl2
- Là chất khí màu vàng lục, mùi hắc, Nặng gấp 2,5 lần không khí, tan đựơc trong nước. Clo là khí độc.
Hoạt động 2: Tính chất hoá học: 25'
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nhắc lại tính chất hóa học của phi kim?
GV: Clo có những tính chất của của phi kim: Tác dụng với kim loại, tác dụng với hiđro
? Hãy viết PTHH?
? Hãy nêu lại thí nghiệm clo tác dụng với hiđro?
GV: Thuyết trình thí nghiệm clo tác dụng với nước:
? Em có thể suy luận và giải thích tại sao?
GV: Giải thích tính tẩy màu của clo.
? Vậy khi dẫn khí clo vào nước xảy ra hiện tượng vật lý hay hóa học.
GV: Mô tả lại hiện tượng thí nghiệm.
? Giải thích tính tẩy màu của nước Javen
Clo có tính chất của phi kim không:
a.Tác dụng với kim loai:
2Fe (r) + 3Cl2 (k) t 2FeCl3 (r)
Cu (r) + Cl2 (k) t CuCl2 (r)
c.Tác dụng với hiđro:
H2 (k) + Cl2 (k) 2HCl (dd)
2. Clo còn có tính chất hóa học nào khác không?
a. Tác dụng với nước:
Cl2 (k) + H2O (dd) HCl (dd) + HClO (dd)
b. Tác dụng với NaOH:
Cl (k) + NaOH (dd) + H2O (l)
NaClO (dd) + NaCl (dd)
Nước Javen
3.Củng cố: 5'
- Hãy viết PTHH của Clo với Al, Cu, H2 , NaOH, H2O
4. dặn dò: 2'
- Làm bài tập số 2
v. rút kinh nghiệm.
_____________________________
Tiết 32
bài 25.
Clo ( tiếp)
Ngày soạn: 02/ 12/ 2012
Lớp
Ngày giảng
Số HS vắng
ghi chú
9a
9b
I. Mục tiêu:
A.Chuẩn kiến thức, kỹ năng:
1.Kiến thức:
- Biết được ứng dụng của clo
- Biết được phương pháp điều chế khí clo trong phòng thí nghiệm, điều chế clo trong công nghiệp.
2.Kỹ năng:
- Quan sát sơ đồ, đọc nội dung sách giáo khoa hóa họpc lớp 9 để rút ra các kiến thức về tính chất và ứng dụng , điều chế clo.
3.Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu môn học, ý thức sử dụng hợp lý, tiết kiệm, cẩn thận trong thực hành và học tập hóa học.
B. Trọngtâm:
điều chế clo.
II. đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, giấy hoạt động nhóm.
Dụng cụ thí nghiệm: Điều chế khí clo bằng NaCl
IiI.PHƯƠNG pháp:
- Đặt vấn đề, đàm thoại , hoạt động nhóm.
iv Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp: 1'
2. Kiểm tra bài cũ: 5'
- Nêu tính chất hóa học của clo. Viết PTHH minh họa?
-Làm bài tập số 6.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: ứng dụng của clo : 10'
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Treo hình vẽ và yêu cầu học sinh nêu ứng dụng của clo?
? Vì sao clo được dùng tẩy trắng vải sợi?
- Dùng khử trùng nước sinh hoạt.
- Tẩy trắng vải sợi , bột giấy.
- Điều chế nước Javen, chất dẻo, nhựa P.V.C
Hoạt động 2: Điều chế khí clo: 22'
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Giới thiệu các nguyên liệu để điều chế clo?
GV: Thuyết trình về phương pháp điều chế clo tronh PTN:
GV: Đưa PTHH lên màn hình.
? Nhận xét cách thu khí clo, vai trò của bình đựng H2SO4 đ , vai trò của bình dựng NaOH đ
? Có thể thu khí clo bằng cách đẩy nước không ? Tại sao?
GV: Giới thiệu về nguyên liệu và phương pháp điều chế clo trong công nghiệp : Điện phân NaCl
? Hãy nêu hiện tượng quan sát được?
? Nêu nhận xét, kết luận và viết PTHH?
2. Điều chế clo trong PTN:
Nguyên liệu: MnO, HCl đặc.
PTHH
MnO2 (r) + 4HCl (dd) t
MnCl2 (r) + Cl2 (k) + H2O (l)
2. Điều chế trong công nghiệp:
NaCl(dd) + H2O (l) Đf có màng ngăn
NaOH(dd) + H2(k) +Cl2 (k)
3.Củng cố: 5'
1 . Hoàn thành sơ đồ chuyển hóa sau:
HCl
Cl2
NaCl
2. Cho m g một kim loại m ( hóa trị I) tác dụng với clo dư . sau phản ứng thu được 13,6g muối. Mặt khác để hòa tan mg kim loại R cần vừa đủ 200ml dd HCl 1M
a. Viết PTHH.
b. Xác định kim loại R.
4. dặn dò: 2'
Làm bài tập sau bài : SGk
v. rút kinh nghiệm.
___________________________
File đính kèm:
- HOA 9 TIET 3132.doc