Bài giảng Tiết 34, 35: Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn

MỤC TIU.

 Qua bài học HS cần đạt:

1. Về kiến thức:

 Tiết 1: Hiểu khái niệm nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm của hệ phương trình.

Tiết 2: Giải và biện luận hệ pt bậc nhất hai ẩn bằng định thức,hệ pt bậc nhất ba ẩn.

2. Về kĩ năng:

- Giải được và biểu diễn được tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn.

- Giải được hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 34, 35: Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: 34-35 BÀI : HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT NHIỀU ẨN Số tiết: 2 I. MỤC TIÊU. Qua bài học HS cần đạt: Về kiến thức: Tiết 1: Hiểu khái niệm nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm của hệ phương trình. Tiết 2: Giải và biện luận hệ pt bậc nhất hai ẩn bằng định thức,hệ pt bậc nhất ba ẩn. Về kĩ năng: - Giải được và biểu diễn được tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn. - Giải được hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức. - Giải và biện luận hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn chứa tham số. - Giải được hệ phương trình bậc nhất ba ẩn đơn giản. - Giải được một số bài tốn thực tế đưa về việc lập và giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, ba ẩn. 3.Về tư duy và thái độ: - Tốn học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế - Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc - Biết nhận xét và ĐG bài làm của bạn cũng như tự ĐG kết quả học tập của mình. - Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Cĩ tinh thần hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học cịn cĩ: Chuẩn bị của HS: Ngồi đồ dùng học tập như SGK, bút,... cịn cĩ: - Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ ở lớp 10 - Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. - Máy tính cầm tay. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đĩ PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC. Ổn định tổ chức. KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ KT bài cũ: - Câu hỏi 1: Nêu dạng phương trình bậc nhất hai ẩn ? Nêu tập nghiệm phương trình bậc nhất hai ẩn ? GV: cho học sinh dưới lớp nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu cĩ). Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm Bài mới: Phần 1: HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN HĐTP 1: Khái niệm Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - Hãy nhắc lại dạng pt bậc nhất 2 ẩn? - Từ đó nêu khái niệm hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn ? Nghiệm của hệ pt là gì ? (1 số hay cặp số ? ) - HS: Suy nghĩ trả lời - Cho 2 ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn ax+by+c=0 vµ a'x+b'y+c'=0 (a2+b2 0 vµ a'2+b'2 0) Khi ®ã ta cã hƯ py bËc nhÊt 2 Èn (I) Mçi cỈp sè (x0;y0)®ång thêi lµ nghiƯm cđa c¶ hai ph­¬ng tr×nh ®­ỵc gäi lµ mét nghiƯm cđa hƯ ph­¬ng tr×nh Gi¶i hƯ ph­¬ng tr×nh lµ t×m tÊt c¶ c¸c nghiƯm cđa nã. HĐTP 2: Sự tương giao của hai đồ thị Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - Cho hs quan sát hình 3.2 và giải thích: (d): ax + by = c (d’): a’x + b’y = c’ Số nghiệm của hệ chính là số giao điểm của (d) và (d’) Cho hs nhận xét về vị trí của (d) và (d’) và nghiệm của hệ (I) - HS: quan sát hình vẽ đưa ra kết luận Hệ (I) có nghiệm duy nhất (d) và (d’) cắt nhau Hệ (I) vô nghiệm (d) // (d’) Hệ (I) vô số nghiệm (d) trùng (d’) HĐTP 3: Củng cố - Luyện tập Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: Nhắc lại pp giải hệ pt đã học? Cho học sinh hoạt động theo nhóm để giải các hệ pt -HS: Giải bằng pp thế hoặc pp cộng đại số. - Hs hoạt động theo nhóm, giải các hệ trên. Trình bày kết quả. - Học sinh nhận xét và trình bày vào vở VD: Giải các hệ pt: a. b. c. Phần 2: GIẢI VÀ BIỆN LUẬN HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN HĐTP 1: Xây dựng công thức Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - HS: HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - HS: HĐTP 3: Củng cố - Luyện tập Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - HS: Phần 3: HĐTP 1: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - HS: HĐTP 2: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - HS: HĐTP 3: Củng cố - Luyện tập Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - HS: Phần 4: HĐTP 1: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - HS: Củng cố tồn bài Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: - HS: Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà - Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên. - Ra bài tập về nhà: bài 2, 3 trang 7 SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải. Phụ lục:

File đính kèm:

  • doctiet 34-35.doc