Mục đích yêu cầu :
1) Kiến thức :
– Rèn luyện kĩ năng thực năng thực hóa học : Thao tác và quan sát các hiện tượng xãy ra trong khi làm thí nghiệm.
2) Kỹ năng :
– Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng xãy ra trong các phản ứng oxi hóa – khử. Viết tường trình.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2032 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 34 bài 20 : bài thực hành số : phản ứng oxi hóa – khử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : 34 (CB) .
BÀI 20 : BÀI THỰC HÀNH SỐ : PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ.
I. Mục đích yêu cầu :
Kiến thức :
Rèn luyện kĩ năng thực năng thực hóa học : Thao tác và quan sát các hiện tượng xãy ra trong khi làm thí nghiệm.
Kỹ năng :
Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng xãy ra trong các phản ứng oxi hóa – khử. Viết tường trình.
II. Đồ dùng dạy học – Phương pháp:
Học sinh đến Phòng Thí nghiệm hóa.
Hoạt động GV + HS
Phần ghi bảng
I. NỘI DUNG THÍ NGHIỆM VÀ CÁCH TIẾN HÀNH :
1. Phản ứng giữa kim loại và dung dịch axit :
Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dung dịch axit sunfuric H2SO4 rồi cho tiếp vào ống nghiệm 1 viên Zn nhỏ. Quan sát hiện tượng xảy ra.
Giải thích hiện tượng. Viết phương trình hóa học của phản ứng và cho biết vai trò của từng chất trong phản ứng.
2. Phản ứng giữa kim loại và dung dịch muôi :
Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dung dịch CuSO4 loãng. Cho vào ống nghiệm 1 đinh Fe đã được làm sạch bề mặt. Để yên ống nghiệm khoảng 10 phút. Quan sát hiện tượng xảy ra.
Giải thích hiện tượng. Viết phương trình hóa học của phản ứng và cho biết vai trò của từng chất trong phản ứng.
3. Phản ứng oxi hóa – khử trong môi trường axit :
Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dung dịch FeSO4, thêm vào đó 1ml dung dịch H2SO4 loãng.
Nhỏ vào ống nghiệm khoảng 2ml dung dịch KMnO4, lắc nhẹ ống nghiệm sau mỗi lần thêm 1 giọt dung dịch. Quan sát hiện tượng xảy ra.
Giải thích hiện tượng. Viết phương trình hóa học của phản ứng và cho biết vai trò của từng chất trong phản ứng.
II. VIẾT TƯỜNG TRÌNH :
File đính kèm:
- Chuong 4 Bai 20 (59-60).DOC