Đánh giá kết quả tiếp nhận kiến thức của học sinh, năng lực và mức độ tư duy
- Phân loại đối tượng về năng lực tiếp thu kiến thức để từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp với đối tượng.
- Sớm phát hiện sự hiểu lệch lạc về kiến thức để kịp điều chỉnh
- Rèn kĩ năng trình bày khoa học, tính toán cẩn thận, chính xác.
5 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 35 kiểm tra học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/12/2013 Ngày kiểm tra :18/12/2013
Tiết 35 KIỂM TRA HỌC KÌ I
I- Mục tiêu:
- Đánh giá kết quả tiếp nhận kiến thức của học sinh, năng lực và mức độ tư duy
- Phân loại đối tượng về năng lực tiếp thu kiến thức để từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp với đối tượng.
- Sớm phát hiện sự hiểu lệch lạc về kiến thức để kịp điều chỉnh
- Rèn kĩ năng trình bày khoa học, tính toán cẩn thận, chính xác.
- Giáo dục ý thức : Tính độc lập, tự giác, trung thực cho học sinh
II- Chuẩn bị
1. GV: - Ma trận - Đề - Đáp án - thang điểm
2. HS: - Ôn tập kĩ lý thuyết về 4 loại hợp chất vô cơ, kim loại, phi kim và các dạng bài tập điển hình như tách chất, nhận biết, chuối biến hoá.
- Chuẩn bị giấy nháp, giấy kiểm tra, bút, máy tính.
III- Tiến trình kiểm tra:
1. Giáo viên kiểm tra sĩ số học sinh
2. Giáo viên quán triệt việc làm bài của học sinh:
- Nghiêm túc làm bài
- Hết giờ thì dừng bút và nộp bài (nạp chậm bị trừ điểm và ghi ngay lên bài )
3. Giáo viên phát đề kiểm tra - HS nghiên cứu làm bài
IV. Xây dựng ma trận đề :
Nội dung
Mức độ kiến thức, kĩ năng
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
VD MĐC
Tính chất hoá học của muối
Câu 4a
0,5 đ
0,5 đ
Tính chất hoá học của nhôm
Câu 2
2,0 đ
Câu 1
1,5 đ
3,5 đ
Tính chất hoá học của kim loại
Câu 4a
0,5 đ
Câu 4b
1,0 đ
1,5 đ
Tính chất hoá học của phi kim
Câu 2
0,5 đ
0,5 đ
Bài tập nhận biết
Câu 3
2,0 đ
2,0 đ
Tính theo PTHH
Câu 4c
1,0 điểm
Câu 4c
1,0 điểm
2,0 đ
Tổng điểm
3,0 đ
2,5 đ
3,0 đ
1,5 đ
10 đ
V. Đề bài :
Câu 1 (1.5 điểm).
Vì sao không dùng các vật dụng bằng nhôm để đựng vôi. Giải thích và viết PTHH
Câu 2 (2.5 điểm).
Viết phương trình hoá học cho sơ đồ chuyển hoá sau:
Al AlCl3 Al(OH)3 Al2O3 Al Al2(SO4)3
Câu 3 (2.0 điểm).
Có bốn lọ không nhãn đựng riêng biệt các dung dịch sau: HCl, NaCl, NaOH, Na2CO3. Chỉ dùng quỳ tím nêu phương pháp hoá học để nhận biết các dung dịch trên. Viết phương trình hoá học minh hoạ.
Câu 4 (4.0 điểm).
Cho 33,6 gam bột Fe vào 1000ml dung dịch CuSO4 10% có (D = 1,08 g/ml) đến khi phản ứng kết thúc thu được chất rắn X và dung dịch Y.
a. Viết phương trình hóa học xẩy ra
b. Xác định chất rắn X
c. Tính C% chất tan trong dung dịch Y.
VI. Đáp án và biểu điểm:
Câu
Đáp án
Biểu điểm
1.
(1.5điểm)
a. Giải thích :
Không nên vì nhôm bị tan trong dung dịch kiểm .
b. Phương trình :
2 Al + 2NaOH + 2H2O 2NaAlO2 + 3H2
1,0
0.5
2.
(2.5điểm)
(Mỗi phương trình viết đúng được 0,5 điểm)
2.5
3.
(2 điểm)
- Trích mẫu thử có đánh dấu tương ứng
- Dùng quỳ tím để nhận biết được dd HCl (làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ). NaOH làm quỳ hoá xanh
- Quỳ tím không chuyển màu là dd NaCl, Na2CO3.(nhóm A)
- Cho dung dịch HCl lần lượt vào nhóm A.
+ Có sủi bọt khí là Na2CO3.
2HCl + Na2CO3 2NaCl + CO2 + H2O
+ không có hiện tượng gì là NaCl
0,25
1,0
0.25
0.5
4.
(4 điểm)
Phương trình hóa học:
Fe hết, CuSO4 dư. Chất rắn X là Cu
Từ (1) suy ra: nFe(1) = nCuSO4 = nFeSO4 = 0,6(mol)
nCuSO4 dư = 0,675 - 0,6 = 0,075 mol
Dung dịch Y gồm dung dịch FeSO4 và CuSO4 dư
mdd = 33,6 + 1000.1,08 - 64.0,6 = 1075,2 (gam)
1,0
0,5
0,5
0.25
0.25
0.25
0.25
0.25
0.25
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2013-2014
MÔN HOÁ HỌC 9
Họ và tên :………………………………..……………………………………………….... Lớp …..
Điểm:
Lời nhận xét của giáo viên :
Câu 1 (1.5 điểm).
Vì sao không dùng các vật dụng bằng nhôm để đựng vôi. Giải thích và viết PTHH
Câu 2 (2.5 điểm).
Viết phương trình hoá học cho sơ đồ chuyển hoá sau:
Al AlCl3 Al(OH)3 Al2O3 Al Al2(SO4)3
Câu 3 (2.0 điểm).
Có bốn lọ không nhãn đựng riêng biệt các dung dịch sau: HCl, NaCl, NaOH, Na2CO3. Chỉ dùng quỳ tím nêu phương pháp hoá học để nhận biết các dung dịch trên. Viết phương trình hoá học minh hoạ.
Câu 4 (4.0 điểm).
Cho 33,6 gam bột Fe vào 1000ml dung dịch CuSO4 10% có (D = 1,08 g/ml) đến khi phản ứng kết thúc thu được chất rắn X và dung dịch Y.
a. Viết phương trình hóa học xẩy ra
b. Xác định chất rắn X
c. Tính C% chất tan trong dung dịch Y.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 36.doc