Bài giảng Tiết 35 kiểm tra học kì I

Đánh giá kết quả tiếp nhận kiến thức của học sinh, năng lực và mức độ tư duy

- Phân loại đối tượng về năng lực tiếp thu kiến thức để từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp với đối tượng.

- Sớm phát hiện sự hiểu lệch lạc về kiến thức để kịp điều chỉnh

- Rèn kĩ năng trình bày khoa học, tính toán cẩn thận, chính xác.

 

doc5 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 35 kiểm tra học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/12/2013 Ngày kiểm tra :18/12/2013 Tiết 35 KIỂM TRA HỌC KÌ I I- Mục tiêu: - Đánh giá kết quả tiếp nhận kiến thức của học sinh, năng lực và mức độ tư duy - Phân loại đối tượng về năng lực tiếp thu kiến thức để từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp với đối tượng. - Sớm phát hiện sự hiểu lệch lạc về kiến thức để kịp điều chỉnh - Rèn kĩ năng trình bày khoa học, tính toán cẩn thận, chính xác. - Giáo dục ý thức : Tính độc lập, tự giác, trung thực cho học sinh II- Chuẩn bị 1. GV: - Ma trận - Đề - Đáp án - thang điểm 2. HS: - Ôn tập kĩ lý thuyết về 4 loại hợp chất vô cơ, kim loại, phi kim và các dạng bài tập điển hình như tách chất, nhận biết, chuối biến hoá. - Chuẩn bị giấy nháp, giấy kiểm tra, bút, máy tính. III- Tiến trình kiểm tra: 1. Giáo viên kiểm tra sĩ số học sinh 2. Giáo viên quán triệt việc làm bài của học sinh: - Nghiêm túc làm bài - Hết giờ thì dừng bút và nộp bài (nạp chậm bị trừ điểm và ghi ngay lên bài ) 3. Giáo viên phát đề kiểm tra - HS nghiên cứu làm bài IV. Xây dựng ma trận đề : Nội dung Mức độ kiến thức, kĩ năng Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD MĐC Tính chất hoá học của muối Câu 4a 0,5 đ 0,5 đ Tính chất hoá học của nhôm Câu 2 2,0 đ Câu 1 1,5 đ 3,5 đ Tính chất hoá học của kim loại Câu 4a 0,5 đ Câu 4b 1,0 đ 1,5 đ Tính chất hoá học của phi kim Câu 2 0,5 đ 0,5 đ Bài tập nhận biết Câu 3 2,0 đ 2,0 đ Tính theo PTHH Câu 4c 1,0 điểm Câu 4c 1,0 điểm 2,0 đ Tổng điểm 3,0 đ 2,5 đ 3,0 đ 1,5 đ 10 đ V. Đề bài : Câu 1 (1.5 điểm). Vì sao không dùng các vật dụng bằng nhôm để đựng vôi. Giải thích và viết PTHH Câu 2 (2.5 điểm). Viết phương trình hoá học cho sơ đồ chuyển hoá sau: Al AlCl3 Al(OH)3 Al2O3 Al Al2(SO4)3 Câu 3 (2.0 điểm). Có bốn lọ không nhãn đựng riêng biệt các dung dịch sau: HCl, NaCl, NaOH, Na2CO3. Chỉ dùng quỳ tím nêu phương pháp hoá học để nhận biết các dung dịch trên. Viết phương trình hoá học minh hoạ. Câu 4 (4.0 điểm). Cho 33,6 gam bột Fe vào 1000ml dung dịch CuSO4 10% có (D = 1,08 g/ml) đến khi phản ứng kết thúc thu được chất rắn X và dung dịch Y. a. Viết phương trình hóa học xẩy ra b. Xác định chất rắn X c. Tính C% chất tan trong dung dịch Y. VI. Đáp án và biểu điểm: Câu Đáp án Biểu điểm 1. (1.5điểm) a. Giải thích : Không nên vì nhôm bị tan trong dung dịch kiểm . b. Phương trình : 2 Al + 2NaOH + 2H2O 2NaAlO2 + 3H2 1,0 0.5 2. (2.5điểm) (Mỗi phương trình viết đúng được 0,5 điểm) 2.5 3. (2 điểm) - Trích mẫu thử có đánh dấu tương ứng - Dùng quỳ tím để nhận biết được dd HCl (làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ). NaOH làm quỳ hoá xanh - Quỳ tím không chuyển màu là dd NaCl, Na2CO3.(nhóm A) - Cho dung dịch HCl lần lượt vào nhóm A. + Có sủi bọt khí là Na2CO3. 2HCl + Na2CO3 2NaCl + CO2 + H2O + không có hiện tượng gì là NaCl 0,25 1,0 0.25 0.5 4. (4 điểm) Phương trình hóa học: Fe hết, CuSO4 dư. Chất rắn X là Cu Từ (1) suy ra: nFe(1) = nCuSO4 = nFeSO4 = 0,6(mol) nCuSO4 dư = 0,675 - 0,6 = 0,075 mol Dung dịch Y gồm dung dịch FeSO4 và CuSO4 dư mdd = 33,6 + 1000.1,08 - 64.0,6 = 1075,2 (gam) 1,0 0,5 0,5 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2013-2014 MÔN HOÁ HỌC 9 Họ và tên :………………………………..……………………………………………….... Lớp ….. Điểm: Lời nhận xét của giáo viên : Câu 1 (1.5 điểm). Vì sao không dùng các vật dụng bằng nhôm để đựng vôi. Giải thích và viết PTHH Câu 2 (2.5 điểm). Viết phương trình hoá học cho sơ đồ chuyển hoá sau: Al AlCl3 Al(OH)3 Al2O3 Al Al2(SO4)3 Câu 3 (2.0 điểm). Có bốn lọ không nhãn đựng riêng biệt các dung dịch sau: HCl, NaCl, NaOH, Na2CO3. Chỉ dùng quỳ tím nêu phương pháp hoá học để nhận biết các dung dịch trên. Viết phương trình hoá học minh hoạ. Câu 4 (4.0 điểm). Cho 33,6 gam bột Fe vào 1000ml dung dịch CuSO4 10% có (D = 1,08 g/ml) đến khi phản ứng kết thúc thu được chất rắn X và dung dịch Y. a. Viết phương trình hóa học xẩy ra b. Xác định chất rắn X c. Tính C% chất tan trong dung dịch Y. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 36.doc