MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của nó.
- Hiểu rõ giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số và phương pháp thế.
2/ Kỹ năng: - Giải thành thạo phương trình bậc nhất hai ẩn và các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Lập và tính thành thạo các đinh thức cấp hai D, Dx, Dy từ một hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn cho trước.
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 37 - Bài 4: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 37 Ngày soạn: 3 /1 2/2006
Tên bài :
BÀI TẬP §4
A/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của nó.
Hiểu rõ giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số và phương pháp thế.
2/ Kỹ năng: - Giải thành thạo phương trình bậc nhất hai ẩn và các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Lập và tính thành thạo các đinh thức cấp hai D, Dx, Dy từ một hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn cho trước.
Biết cách giải và biện luận hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn có chứa tham số.
3/ Thái độ: - rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.
- Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc giải và biện luận hệ phương trình.
B/ PHƯƠNG PHÁP:
Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức:
Gợi mở, vấn đáp.
Phát hiện và giải quyết vấn đề.
C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS:
1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án tài liệu tham khảo, phiếu học tập
2/ Chuẩn bị của HS: - Cần ôn lại các kiến thức đã học ở lớp dưới về hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài củ: Nêu phương pháp giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức
3/ Bài mới:
a) Đặt vấn đề:
b) Triển khai bài:
Hoạt động 1: Bằng phương pháp định thức giải các hệ phương trình sau
a) (I)
b) (II)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Gv: Viết định thức và tính D, Dx, Dy.
Gv: Viết công thức nghiệm của hệ I
Hs: D =
Dx =
Dy = -2
Hs: x =; y =
Hoạt động 2: Giải và biện luận hệ phương trình sau
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Gv: Viết định thức và tính D, Dx, Dy.
Gv: Hãy biện luận các trường hợp của D?
Gv: m =0 thì Dx, Dy như thế nào?
m = thì Dx, Dy như thế nào?
Hs: D=-m(m+3)
Dx =-2m(m+3)
Dy = m+3
Hs: D =0
D ≠ 0
Hoạt động 3: Giải hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn.
Ví dụ: Giải hệ phương trình sau:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Gv: Ta khử một ẩn trong phương trình bằng hai phương pháp cộng đại số và phương pháp thế.
Gv: ta rút ẩn z ở phương trình (1) ta được x=?
Gv: Thế vào hai phương trình còn lại của hệ ta được hệ phương trình như thế nào?
Gv: Giải hệ thu được?
Gv: Tính giá trị x?
Gv: Vậy hệ đã cho có nghiệm như thế nào?
Gv: Từ đó nhận xét cách giải hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn.
Gv: Để khử bớt ẩn trong hệ ta có thể dùng những cách nào?
Hs: Từ phương trình (1) ta có:
x = 7+ y – z.
Hs: ta có hệ phương trình:
Từ đó ta có x= 4.
Hs: ta khử bớt ẩn trong hệ.
Hs: ta có thể dùng các phương pháp thế hoặc phương pháp cộng đại số như hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
4/ Củng cố: * Định nghĩa hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. Các phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, đặt biệt chú ý phương pháp giải và biện luận hệ bằng định thức
5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: Làm các bài tập trong SGK và sách BT.
Bài tập ra thêm:
Cho hệ phương trình : Tìm các giá trị nguyên của m để hệ có nghiệm (x;y) duy nhất với x, y là những số nguyên.
Cho hệ phương trình : Khi hệ có nghiệm duy nhất (x;y), tìm hệ thức liên hệ giữa x, y không phụ thuộc vào tham số m.
File đính kèm:
- tiết thứ 37.doc