Bài giảng Tiết 38: Ôn tập chương 3

Kiến thức: - Nắm vững khái niệm phương trình tương đương, phương trình hệ quả, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và tập nghiệm và ý nghĩa hình học của chúng.

- Biết vận dụng định lý Viet để giải toán.

- Nắm được công thức giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức cấp hai.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 38: Ôn tập chương 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 38 Ngày soạn: 10 /1 2/2006 Tên bài : ÔN TẬP CHƯƠNG III A/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Nắm vững khái niệm phương trình tương đương, phương trình hệ quả, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và tập nghiệm và ý nghĩa hình học của chúng. Biết vận dụng định lý Viet để giải toán. Nắm được công thức giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức cấp hai. 2/ Kỹ năng: - Giải và biện luận phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai. Giải và biện luận phương trình chứa trị tuyệt đối và chứa ẩn ở mẫu. - Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ gồm một phương trình trình bậc nhất một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng. 3/ Thái độ: - rèn luyện tính nghiêm túc khoa học. B/ PHƯƠNG PHÁP: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức: Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS: 1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án tài liệu tham khảo, câu hỏi cho học sinh làm đề cương. 2/ Chuẩn bị của HS: Làm đề cương ôn tập của chương. D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài củ: Câu hỏi 1: Hãy nêu định lý Viet. Câu hỏi 2: Hãy tóm tắt các cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn Câu hỏi 3: Hãy nêu cách giải và biện luận phương trình bậc nhất một ẩn Câu hỏi 4: Hãy nêu cách giải và biện luận phương trình bậc hai một ẩn 3/ Bài mới: a) Đặt vấn đề: b) Triển khai bài: A. Các tình huống Tình huống 1: Ôn tập các nội dung lý thuyết đã học trong chương. Tình huống 2 Luyện tập về giải và biện luận phương trình bậc nhất phương trình bậc hai, ứng dụng định lý Viet trong giải toán, giải và biện luận hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, giải các phương trình chứa căn, hệ phương trình đối xứng. Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ. Hoạt động 2: HS độc lập tiến hành nhiệm vụ đầu tiên có sự hướng dẫn, điều khiển của giáo viên. Hoạt động 3: HS độc lập tiến hành nhiệm vụ thứ hai có sự hướng dẫn, điều khiển của giáo viên. Hoạt động 4: HS độc lập tiến hành nhiệm vụ thứ ba có sự hướng dẫn, điều khiển của giáo viên. Hoạt động : HS độc lập tiến hành nhiệm vụ thứ tư có sự hướng dẫn, điều khiển của giáo viên. B>Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Nhắc lại các nội dung lý thuyết đã học trong chương Các phép biến đổi tương đương các phương trình . Các phép biến đổi hệ quả các phương trình. Giải và biện luận phương trình dạng ax+b=0. Giải và biện luận phương trình dạng ax2+bx+c=0. Giải và biện luận hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. Phương pháp giải một số hệ phương trình bậc hai. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ: Đề bài tập: Bài 1: Giải các phương trình : a) ; b) ; c) Bài 2: Giải và biện luận sau: │m2x-6│=│4x-3m│ Bài 3: Cho phương trình x2+2mx+4=0 . Tìm tất cả các giá trị m để phương trình đã cho có hai nghiệm x1, x2 thoả mãn hệ thức: Bài 4: Cho hệ phương trình Giải hệ phương trình với a = 2. Tìm các giá trị của a để hệ có nghiệm duy nhất. Hoạt động 3: HS độc lập tiến hành tìm lời giải câu đầu tiên có sự hướng dẫn, điều khiển của GV: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Đọc đầu bài câu tiếp theo và nghiên cứu cách giải. -Độc lập tiến hành giải toán. -Thông báo kết quả cho Gv khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ. -Chính xác hoá kết quả. -Chú ý các cách giải nhau. -Ghi nhớ các phương trình chứa căn cơ bản và các phép biến đổi tương đương. -Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết. -Nhận và chính xác hoá kết quả của 1 hoặc nhiều HS hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. -Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng hS. Chú ý các sai lầm thường gặp cho HS. -Đưa ra lơi giải ngắn gọc nhất cho cả lớp. -Hướng dẫn các cách giải khác. Chú ý cho hs các phương pháp giải phương trình chứa căn. Hoạt động 4: HS độc lập tiến hành tìm lời giải câu thứ hai có sự hướng dẫn, điều khiển của GV: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Đọc đầu bài câu tiếp theo và nghiên cứu cách giải. -Độc lập tiến hành giải toán. -Thông báo kết quả cho Gv khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ. -Chính xác hoá kết quả. -Chú ý các cách giải nhau. -Ghi nhớ cách giải và biện luận một phương trình chứa tham số. -Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết. -Nhận và chính xác hoá kết quả của 1 hoặc nhiều HS hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. -Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng hS. Chú ý các sai lầm thường gặp cho HS. -Đưa ra lơi giải ngắn gọc nhất cho cả lớp. -Hướng dẫn các cách giải khác. Chú ý cho hs cách giải và biện luận một phương trình chứa giá trị tuyệt đối Hoạt động 5: HS độc lập tiến hành tìm lời giải câu thứ ba có sự hướng dẫn, điều khiển của Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Đọc đầu bài câu tiếp theo và nghiên cứu cách giải. -Độc lập tiến hành giải toán. -Thông báo kết quả cho Gv khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ. -Chính xác hoá kết quả. -Chú ý các cách giải nhau. -Ghi nhớ định lý Viet và ứng dụng của nó. -Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết. -Nhận và chính xác hoá kết quả của 1 hoặc nhiều HS hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. -Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng hS. Chú ý các sai lầm thường gặp cho HS. -Đưa ra lơi giải ngắn gọc nhất cho cả lớp. -Hướng dẫn các cách giải khác. Chú ý cho hs cách giải và biện luận một phương trình chứa giá trị tuyệt đối Hoạt động 6: HS độc lập tiến hành tìm lời giải câu thứ ba có sự hướng dẫn, điều khiển của GV: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Đọc đầu bài câu tiếp theo và nghiên cứu cách giải. -Độc lập tiến hành giải toán. -Thông báo kết quả cho Gv khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ. -Chính xác hoá kết quả. -Chú ý các cách giải nhau. -Ghi nhớ cách giải hệ đối xứng. và đặc điểm nghiệm các hệ phương trình -Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết. -Nhận và chính xác hoá kết quả của 1 hoặc nhiều HS hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. -Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng hS. Chú ý các sai lầm thường gặp cho HS. -Đưa ra lơi giải ngắn gọc nhất cho cả lớp. -Hướng dẫn các cách giải khác. Chú ý cho hs cách giải và biện luận một phương trình chứa giá trị tuyệt đối 4/ Củng cố: *Cách giải hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai và hệ phương trình đối xứng. 5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: Làm các bài tập trong SGK và sách BT. Bài tập ra thêm: Giải hệ phương trình : A= b) Cho hệ phương trình : Tìm giá trị của m để hệ có nghiệm duy nhất

File đính kèm:

  • doc39.doc