Giúp học sinh:
Về kiến thức:
- Hiểu khái niệm bất đẳng thức
- Nắm vững các tính chất của bất đẳng thức.
- Nắm được các bất đẳng thức về giá trị tuyệt đối
- Nắm vững được bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân của hai số không âm, ba số không âm.
Về kĩ năng:
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 40, 41, 43, 44: Bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Tiết 40, 41, 43, 44 BẤT ĐẲNG THỨC
VÀ CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Về kiến thức:
- Hiểu khái niệm bất đẳng thức
- Nắm vững các tính chất của bất đẳng thức.
- Nắm được các bất đẳng thức về giá trị tuyệt đối
- Nắm vững được bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân của hai số không âm, ba số không âm.
Về kĩ năng:
- Chứng minh được một số bất đẳng thức đơn giản bằng cách áp dụng các bất đẳng thức nêu trong bài học
- Biết cách tim GTLN và GTNN của một hàm số hoặc một biểu biểu thức chưa biến
- Biết cách biến đổi bài toán để vận dụng được bất đẳng thức vào giải bài tập.
- II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Chuẩn bị GA , phiếu học tập , Câu hỏi..
- Học sinh chuẩn bị bài tập ở nhà
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1:Oân tập bổ sung t/c BĐT
-Cho HS ghi nhận về BĐT và các t/c của BĐT
-BĐT có phải luôn luôn đúng không?
-chứng minh BĐT
-Gọi HS nêu lên các t/c.
-Cho HS đọc ví dụ 1,2,3 (sgk)
Ví dụ: a)chứng minh với
Ta có:
b) chứng minh với mọi ta có:
-Chia HS theo nhóm
-Theo dõi hoạt động của các nhóm
-Y/c đại diện nhóm lên làm và đại diện nhóm nhận xét
-Chính xác kết quả.
HĐ2: BĐT về giá trị tuyệt đối:
-Cho HS nhắc lại về định nghĩa giá trị tuyệt đối.
-Cho HS ghi nhận các tính chất.
-Hướng dẫn HS trả lời (H1)
Ví dụ:C/m với hai số a,b ta có:
-Chia HS theo nhóm làm
HĐ3:BĐT giữa trung bình cộng vàtrung bình nhân.
Ví dụ:với c/m
-Cho HS ghi nhận định lí
-Hướng dẫn HS làm (H2)
Ví dụ:chứng minh nếu a,b,c,d là bốn số dương bất kì ta có:
Ví dụ:Chứng minh nếu
-Cho HS ghi nhận hệ quả:
-Cho HS đọc ví dụ 5
Ví du:a)Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số:
b) Tìm giá trị lớn nhất của hàm số
-Gọi HS nêu lên BĐT cho 3 số:
-Cho HS đọc ví dụ 6:
-Hướng dẫn HS làm (H3)
Ví du: chứng minh với mọi a,b,c ta có:
HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập
-HS ghi nhận
các MĐ:
gọi là những BĐT.
-BĐT có thể dúng hoặc sai
-c/m một BĐT là c/m BĐT đúng.
-Đọc các tính chất và hệ quả (sgk)
-Đọc ví dụ để khắc sâu t/c
-Làm theo nhóm
-Đại diện nhóm lên làm
-Đại diện nhóm nhận xét.
-Ghi nhận kết quả.
-Làm theo nhóm.
Ta có:
-Làm theo nhóm:
-Ghi nhận hệ quả
-Đọc ví dụ 5.
-Làm theo nhóm.
-
IV-Củng cố –Dặn dò:
- Nhắc lại về BĐT trung bình cộng và trung bình nhân
- Xem và làm bài học, xem trước bài tập.
File đính kèm:
- TIET 40, 41+43, 44.doc