Bài giảng Tiết 40, 41, 43, 44: Bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức

Giúp học sinh:

Về kiến thức:

- Hiểu khái niệm bất đẳng thức

- Nắm vững các tính chất của bất đẳng thức.

- Nắm được các bất đẳng thức về giá trị tuyệt đối

- Nắm vững được bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân của hai số không âm, ba số không âm.

Về kĩ năng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 40, 41, 43, 44: Bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 40, 41, 43, 44 BẤT ĐẲNG THỨC VÀ CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC MỤC TIÊU Giúp học sinh: Về kiến thức: - Hiểu khái niệm bất đẳng thức - Nắm vững các tính chất của bất đẳng thức. - Nắm được các bất đẳng thức về giá trị tuyệt đối - Nắm vững được bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân của hai số không âm, ba số không âm. Về kĩ năng: - Chứng minh được một số bất đẳng thức đơn giản bằng cách áp dụng các bất đẳng thức nêu trong bài học - Biết cách tim GTLN và GTNN của một hàm số hoặc một biểu biểu thức chưa biến - Biết cách biến đổi bài toán để vận dụng được bất đẳng thức vào giải bài tập. - II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Chuẩn bị GA , phiếu học tập , Câu hỏi.. - Học sinh chuẩn bị bài tập ở nhà TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1:Oân tập bổ sung t/c BĐT -Cho HS ghi nhận về BĐT và các t/c của BĐT -BĐT có phải luôn luôn đúng không? -chứng minh BĐT -Gọi HS nêu lên các t/c. -Cho HS đọc ví dụ 1,2,3 (sgk) Ví dụ: a)chứng minh với Ta có: b) chứng minh với mọi ta có: -Chia HS theo nhóm -Theo dõi hoạt động của các nhóm -Y/c đại diện nhóm lên làm và đại diện nhóm nhận xét -Chính xác kết quả. HĐ2: BĐT về giá trị tuyệt đối: -Cho HS nhắc lại về định nghĩa giá trị tuyệt đối. -Cho HS ghi nhận các tính chất. -Hướng dẫn HS trả lời (H1) Ví dụ:C/m với hai số a,b ta có: -Chia HS theo nhóm làm HĐ3:BĐT giữa trung bình cộng vàtrung bình nhân. Ví dụ:với c/m -Cho HS ghi nhận định lí -Hướng dẫn HS làm (H2) Ví dụ:chứng minh nếu a,b,c,d là bốn số dương bất kì ta có: Ví dụ:Chứng minh nếu -Cho HS ghi nhận hệ quả: -Cho HS đọc ví dụ 5 Ví du:a)Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số: b) Tìm giá trị lớn nhất của hàm số -Gọi HS nêu lên BĐT cho 3 số: -Cho HS đọc ví dụ 6: -Hướng dẫn HS làm (H3) Ví du: chứng minh với mọi a,b,c ta có: HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập -HS ghi nhận các MĐ: gọi là những BĐT. -BĐT có thể dúng hoặc sai -c/m một BĐT là c/m BĐT đúng. -Đọc các tính chất và hệ quả (sgk) -Đọc ví dụ để khắc sâu t/c -Làm theo nhóm -Đại diện nhóm lên làm -Đại diện nhóm nhận xét. -Ghi nhận kết quả. -Làm theo nhóm. Ta có: -Làm theo nhóm: -Ghi nhận hệ quả -Đọc ví dụ 5. -Làm theo nhóm. - IV-Củng cố –Dặn dò: - Nhắc lại về BĐT trung bình cộng và trung bình nhân - Xem và làm bài học, xem trước bài tập.

File đính kèm:

  • docTIET 40, 41+43, 44.doc