Bài giảng Tiết : 43 Ôn tập (tiếp)

1.Mục tiêu

1.1Về kiến thức

 -Củng cố kiến thức chương IV

 Về bất đẳng thức , bất phương trình , hệ bất phương trình một ẩn ,

 Bất phương trìhn bậc nhất hai ẩn

 -Học sinh hiểu về dấu của nhị thức , dấu của tam thức bậc hai

 -Nắm được cách giải bất phương trình

 

doc4 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 43 Ôn tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết : 43 Ôn tập 1.Mục tiêu 1.1Về kiến thức -Củng cố kiến thức chương IV Về bất đẳng thức , bất phương trình , hệ bất phương trình một ẩn , Bất phương trìhn bậc nhất hai ẩn -Học sinh hiểu về dấu của nhị thức , dấu của tam thức bậc hai -Nắm được cách giải bất phương trình 1.2Về kỹ năng -Giải được các bất phương trình bậc nhất 1 ẩn , hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn -Học sinh xét được dấu của tam thức bậc 2 , giải được các bất phương trình bậc 2 (SGK) 1.3 Về tư duy -Qui lạ về quen 1.4 Về thái độ -Hứng thú , chú ý học tập -Gắn kiến thức đã học với thực tế công việc (công tác ) 2.Chuẩn bị 2.1Thực tiễn -Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học 2.2Phương tiện -Biểu bảng , các hình vẽ -Đề bài phát cho học sinh 3.Về phương pháp dạy học -Gợi mở vấn đáp -Chia nhóm nhỏ học tập 4.Tiến trình bài học và các hoạt động 4.1Các tình huống,hoạt động học tập -Hoạt động 1: -Hoạt động 2: -Hoạt động 3: -Hoạt động 4: -Hoạt động 5: -Hoạt động 6: 4.2Tiến trình bài học 1.ổn định tổ chức , kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ -Câu 1: Nêu định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và tam thức bậc hai -Câu 2: Nêu cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn 3.Bài mới Hoạt động 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Học sinh vẽ hai đồ thị của 2 hàm y=f(x) x y 1 2 y=g(x) a) x = 1 thì f(x) = g(x) b) x > 1 thì f(x) > g(x) c) x < 1 thì f(x) < g(x) *Vẽ hệ trục toạ độ gọi học sinh vẽ đồ thị Bài 1 : trên cùng mặt phẳng toạ độ vẽ 2 đường thẳng : y = f(x) = x+1 va y = g(x) = 3-x Chỉ ra các giá trị của x thoả mãn a) f(x) = g(x) b) f(x) > g(x) c) f(x) < g(x) Hoạt động 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Học sinh giải bài theo bất đẳng thức Cô si cho hai số dương *Ghi đầu bài , gọi học sinh chữa bài tập , *Nhận xét bài làm Bài 2: chứng minh rằng với a > 0 , b > 0 thì Hoạt động 3 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Giải bài: x -3 2 3 x-2 - | - 0 + | + -x2+9 - 0 + | + 0 - f(x) + 0 - 0 + 0 - Kết luận f(x) > 0 khi x ẻ(-Ơ ;-3)ẩ(2;3) f(x) = 0 khi x = -3, x = 2 , x = 3 f(x) < 0 khi x ẻ(-3;2) ẩ(3;+ Ơ) *Hướng dẫn học sinh cách giải +Kẻ bảng xét dấu +Xét dấu : x - 2 +Xét dấu : -x2 + 9 Bài 3: xét dấu f(x) = (x-2)(-x2+9) Hoạt động 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Giải bài +Điều kiện : x ≠ ± 1 +Bảng xét dấu f(x) x -1 1 3 x-3 - | - | - 0 + x2-1 + 0 - 0 + | + f(x) - ‖ + ‖ - 0 + Kết luận : Tập nghiệm của phương trình : x ẻ(-1;1) ẩ (3;+ Ơ) *Hương dẫn đặt : f(x) = rồi xét dấu f(x) Bài 4 : Giải bất phương trình 3.Củng cố toàn bài - Học sinh cần học kỹ định lý về dấu của nhị thức bậc nhất , dấu cảu tam thức bậc 2 -Khi xét dấu nhị thức hoặc tam thức , giả bất phương trình thường Dùng bảng xét dấu từ bảng xét dấu rút ra kết luận 4.Bài tập về nhà : Học sinh làm các bài tập trang 106-108

File đính kèm:

  • docD10-43.doc