1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Học sinh nắm được việc mô tả bảng tần số tần suất ghép lớp bằng
biểu đồ
-Nắm được việc vễ biểu đồ bằng ba loại : biểu đồ hình cột
Biểu dồ đường gấp khúc , biểu đồ hình quạt
1.2Về kỹ năng
-Học sinh dự trên bảng tần số (tần suất ) vẽ dược biểu dồ
4 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 46- 47 Biểu đồ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết : 46- 47 biểu đồ
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Học sinh nắm được việc mô tả bảng tần số tần suất ghép lớp bằng
biểu đồ
-Nắm được việc vễ biểu đồ bằng ba loại : biểu đồ hình cột
Biểu dồ đường gấp khúc , biểu đồ hình quạt
1.2Về kỹ năng
-Học sinh dự trên bảng tần số (tần suất ) vẽ dược biểu dồ
-Học sinh vẽ được 3 loại biểu đồ : biểu đồ hình quạt , biểu dồ
đường gấp khúc , biểu đồ hình cột
1.3 Về tư duy
-Qui lạ về quen
1.4 Về thái độ
-Hứng thú , chú ý học tập
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học
2.2Phương tiện
-Biểu bảng , các hình vẽ
-Đề bài phát cho học sinh
3.Về phương pháp dạy học
-Gợi mở , thuyết trình
-Chia nhóm nhỏ học tập
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống,hoạt động học tập
-Hoạt động 1:
-Hoạt động 2:
-Hoạt động 3:
-Hoạt động 4:
-Hoạt động 5:
-Hoạt động 6:
4.2Tiến trình bài học
1.ổn định tổ chức , kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
-Câu 1: Theo bảng số liệu thống kê trong bài tập 4 (trang 114)
Lập bảng phân bố tần số , ghép lớp tần suất với các lớp sau:
[6,5 ; 7,0) , [7,0 ;7,5) , [7,5 ; 8,0) , [8,0 ; 8,5) , [8,5 ; 9,0) , [9,0 ; 9,5]
3.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Vẽ biểu đồ vào vở
*Học sinh vẽ biểu đồ
hình cột mô tả bảng
tần số -ghép lớp tần suất ( bảng 6 )
*treo bảng phân bố tần số ghép lớp
(bảng 4-SGK)
*Vẽ biểu đồ đường hình cột
36,1
Tần suất
c/cao
150
156
162
168
174
16,7
I. Biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
1. Biểu đồ tần suất hình cột
Ví dụ : mô tả bảng phân bố tấn suất ghép
lớp (bảng 4-SGK)
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh vẽ đường gấp khúc mô tả bảng tần số
-ghép lớp tần suất
( bảng 6)
*Vẽ biểu đồ đường gấp khúc tần suất
150 153 156 159 162 165 168 171
36,1
33,3
16,7
13,9
Tần suất
2. đường gấp khúc tần suất
nếu bảng tần suất ghép lớp ta lấy giá trị ci đại
diện cho lớp i là trung bình cộng hai mút của lớp i , nối các điểm
(ci ; fi) với (ci+1; fi+1)
Tiết 2
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học hinh vẽ biểu đồ
hình quạt vào vở
*Viết Bảng 7 (SGK)
TP kinh tế
số %
(1)DN nhà nước
(2) DN ngoài QD
(3) ĐT nước ngoài
23,7
47,3
29,0
Cộng
100%
*Vẽ biểu đồ
(2)
47,3
(1)
23,7
(3)
29
II. Biểu đồ hình quạt
Người ta còn dùng biểu
đồ hình quạt để mô tả
bảng tần số - tần suất
Chú ý : ta cúng có thể mô tả bảng phân bố tần số ghép lớp như bảng phân bố tần suất
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
Học sinh vẽ biểu đồ
hình quạt mô tả bảng
(ví dụ)
(3)
38,1
(2)
39,9
(1)
22,0
*Quan sát học sinh vẽ biểu đồ
Ví dụ :
TP kinh tế
số %
(1)DN nhà nước
(2) DN ngoài QD
(3) ĐT nước ngoài
22,0
39,9
38,1
Cộng
100%
3.Củng cố toàn bài
- Ta có thể mô tả bảng phân bố tần suất (tần số) bẳng biểu đồ
-Có thể mô tả bằng ba loại biểu đồ : hình cột , đường gấp khúc
Hình quạt
4.Bài tập về nhà : Học sinh làm các bài tập trang 118
File đính kèm:
- D10-46-47.doc