Bài giảng Tiết 48, 49: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn

Giúp học sinh:

Về kiến thức:

- Hiểu khái niệm BPT bậc nhất một ẩn.

- Hiểu rõ cách giải và biện luận BPT bậc nhất.

Về kĩ năng:

- Biết cách giải và biện luận BPT dạng:

- Có kỉ năng thành thạo trong việc biễu diễn tập nghiệm của BPT bậc nhất một ẩn trên trục số và giải hệ BPT bậc nhất một ẩn.

- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học

 

doc4 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 48, 49: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48, 49 BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN MỤC TIÊU Giúp học sinh: Về kiến thức: - Hiểu khái niệm BPT bậc nhất một ẩn. - Hiểu rõ cách giải và biện luận BPT bậc nhất. Về kĩ năng: - Biết cách giải và biện luận BPT dạng: - Có kỉ năng thành thạo trong việc biễu diễn tập nghiệm của BPT bậc nhất một ẩn trên trục số và giải hệ BPT bậc nhất một ẩn. - Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học - Biết được ứng dụng vào thực tiễn . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Chuẩn bị GA, phiếu học tập. Câu hỏi. Sử dụng pp gợi mở, vấn đáp ,luyện tập. - Học sinh chuẩn bị bài học, bài cũ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Bài cũ -Cho HS gải các BPT sau: HD2: Giải và biện luận BPT dạng -Gọi HS giải (H1) -Hướng dẫn HS giải BPT(1) * khi thì (1) có tập nghiệm ? * khi thì (1) có tập nghiệm ? * khi dạng của (1) ? +Nếu thì (1) có tập nghiệm ? +Nếu thì (1) có tập nghiệm ? -Cho HS ghi nhận chú ý: -Gọi HS đọc ví dụ 1và làm (H2) Ví dụ: Giải và biện luận BPT sau: -Chia HS theo nhóm giải ví dụ -Y/c đại diện nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét -Chính xác kết quả. HĐ3: Giải hệ BPT bậc nhất một ẩn -Cho HS xác Định tập nghiệm của hệ bất PT -Cho HS đọc ví dụ 3 Ví dụ:Giải hệ BPT sau: -Cho HS ghi nhận chú ý -Hướng dẫn HS làm (H3) -Chia HS theo nhóm làm ví dụ sau: Ví dụ: a)với giái trị nào của m thì hệ bất PT sau có nghiệm. b)Với giá trị nào của m thì hệ sau vô nghiệm. -HS trả lời? -HS làm (H1) với m=2 BPT có dạng: với BPT có dạng khi thì (1) khi thì (1) khi dạng của (1) +Nếu thì (1) vô nghiệm +Nếu thì (1) nghiệm đúng với mọi x -Làm theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày -Đại diện nhóm nhận xét -Ghi nhận kết quả Kết luận: Nếu thì tập nghiệm của (1) là Nếu thì tập nghiệm của (1) Nếu thì tập nghiệm của (1) là S=R *Tập nghiệm của Hệ BPT là giao các tập nghiệm của các BPT trong hệ -HS đọc ví dụ -Làm ví dụ: -Làm (H3) IV Củng cố-Dặn dò -Nêu lại cách giải và biện luận BPT bậc nhất -Xem lại bài học, làm bài tập. Tiết 50 LUYỆN TẬP MỤC TIÊU Giúp học sinh: Về kiến thức: Giải các bài tập . Hiểu rõ cách giải và biện luận BPT bậc nhất. Về kĩ năng: - Biết cách giải và biện luận BPT bậc nhất một ẩn có chứa tham số. - iết gải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Chuẩn bị GA, phiếu học tập. Câu hỏi. Sử dụng pp gợi mở, vấn đáp ,luyện tập. - Học sinh chuẩn bị bài học, bài cũ HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV khi thì (1) khi thì (1) khi dạng của (1) + Nếu thì (1) vô nghiệm + Nếu thì (1) nghiệm đúng với mọi x 28) làm theo nhóm -Đại diện nhóm lên làm -Đại diện nhóm nhận xét -Ghi nhận kết quả. a) 30) Hệ BPT có nghiệm khi và chỉ khi 31) Hệ BPT vô nghiệm khi và chỉ khi HĐ1: Bài cũ -Nêu lại các bước giải và biện luận BPT bậc nhất? HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 28)Chia HS theo nhóm lên làm -Y/c đại diện nhóm lên làm và đại diện nhóm nhận xét -Chính xác kết quả. 29) Gọi HS lên làm. 30) Cho HS làm theo nhóm - Gọi đại diện nhóm lên làm - Gọi đại diện nhóm nhận xét - Chính xác kết quả. 31) Gọi HS lên làm IV-Củng cố –Dặn dò -Nhấn mạnh dạng bài tập 30, 31 -Làm lại các bài tập, xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • docTIET 48, 49.doc