A. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu được các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, biểu đồ tần suất hình quạt và đường gấp khúc tần số tần suất.
2. Về kỹ năng:
+ Đọc được các biểu đồ hình cột, hình quạt.
+ Vẽ được biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt.
+ Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất.
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 48: Bài: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 5
Tiết 48: BÀI: BIỂU ĐỒ
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Văn Duy
Ngày soạn: 26/02/2011
Mục tiêu
1. Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu được các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, biểu đồ tần suất hình quạt và đường gấp khúc tần số tần suất.
2. Về kỹ năng:
+ Đọc được các biểu đồ hình cột, hình quạt.
+ Vẽ được biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt.
+ Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất.
3. Về tư duy: Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen
4. Về thái độ: Hứng thú trong học tập, tích cực phát huy tính độc lập trong học tập.
B. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án, dụng cụ học tập, phiếu học tập
2. Chuẩn bị của trò: Vở, SGK, dụng cụ học tập, ôn tập bài cũ, làm bài, đọc trước bài ở nhà.
C. Phương pháp dạy học:
1. Thuyết trình, đàm thoại, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm.
2. Phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài học và các hoạt động(Tiết 48)
1. Ổn định trật tự lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
HĐTP1: Biểu đồ tần suất hình cột
+GV yêu cầu HS cả lớp xem nội dung ví dụ 1 trong SGK và phân tích cách vẽ biểu đồ tần suất.
+GV nêu ví dụ và cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
+GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
HĐTP2: Đường gấp khúc tần suất
+GV: Bảng phân bố tần suất ghép lớp (ở ví dụ 1 SGK) cũng có thể được mô tả bằng một đường gấp khúc (GV giới thiệu cách vẽ tương tự SGK)
+GV yêu cầu HS xen hình 35 SGK trang 116.
GV yêu cầu HS các nhóm thảo luận theo nhóm để tìm lời giải ví dụ HĐ1 và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
+Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
+GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS các nhóm không trình bày đúng lời giải)
GV nêu chú ý
+HS chú ý theo dõi trên bảng để lĩnh hội kiến thức
+HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải và ghi lời giải vào bảng phụ, cử đại diện lên bảng trình bày (có giải thích)
+HS nhận xét bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi để rút ra kết quả:
HS chú ý lên bảng để lĩnh hội kiến thức
HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải ví dụ HĐ 1 và ghi lời giải vào bảng phụ.
Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày lời giải (Có giải thích)
I.Biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất:
1) Biểu đồ tần suất hình cột
Ví dụ 1: Biểu đồ tần suất hình cột về chiều cao của 36 học sinh.
Ví dụ 2: Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sau: Nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại thành phố Vinh từ năm 1961 đến năm 1990.
Các lớp nhiệt độ X ( 0C)
Giá trị đại diện
Tần số fi(%)
16,7
43,3
36,7
3,3
Cộng
100%
Hãy mô tả bảng trên bằng cách vẽ: Biểu đồ tần suất hình cột
2)Đường gấp khúc tần suất
Gọi là giá trị đại diện của lớp i.
Xác định các điểm
Nối các đoạn thẳng nối điểm với điểm ta thu được đường gấp khúc gọi là đường gấp khúc tần suât.
Ví dụ HĐ1: SGK
3)Chú ý:
Có thể mô tả bảng phân bố tần số ghép lớp bằng biểu đồ tần số hình cột hoặc đường gấp khúc tần số.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách vẽ biểu đồ hình quạt
HĐTP1:
+GV nêu ví dụ 2 trong SGK và phân tích hướng dẫn cách vẽ biểu đồ hình quạt.
HĐTP2: Ví dụ áp dụng
+GV cho HS các nhóm thỏa luận để tìm lời giải ví dụ HĐ 2 trong SGK .
+Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
+Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
+GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
+HS chú ý theo dõi để lĩnh hội kiến thức
+HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trình bày
+HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép
HS trao đổi để rút ra kết quả:
II. Biểu đồ hình quạt:
(Xem SGK)
Ví dụ HĐ2: SGK
4. Củng cố
- Củng cố lại cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tàn suất,..
- Áp dụng: Lập bảng phân bố tần số (ở bảng 5 SGK trang 113), vẽ biểu đề tần số hình cột và đường gấp khúc tần số.
5. Bài tập về nhà:
- Xem lại và học lí thuyết theo SGK
- Làm các bài tập 1, 2 và 3 SGK trang 118.
File đính kèm:
- Giao an bai bieu do.doc