Mục tiêu:Giúp học sinh 
*Kiến thức : Hiểu khái niệm bpt bậc nhất một ẩn .
*Kỹ năng :
-Biết cách giải và biện luận bpt dạng ax+b < 0 .
-Có kỹ năng thành thạo trong việc biểu diễn tập nghiệm của bpt bậc nhất 1 ẩn trên trục số và giải hệ bpt
 Bậc nhất một ẩn .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 49, 50: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 
Tiết theo PPCT: 	49-50
	Tên bài: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ 
 	HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
I) Mục tiêu:Giúp học sinh 
*Kiến thức : Hiểu khái niệm bpt bậc nhất một ẩn .
*Kỹ năng :
-Biết cách giải và biện luận bpt dạng ax+b < 0 .
-Có kỹ năng thành thạo trong việc biểu diễn tập nghiệm của bpt bậc nhất 1 ẩn trên trục số và giải hệ bpt
 Bậc nhất một ẩn .
II) Chuẩn bị :
 Giáo án , sgk
III) Các hoạt động trên lớp:
1)Kiểm tra bài củ:
Hai bpt tđương ? Các phép bđ tương đương ? 
 2)Bài mới: Tiết 1 : mục 1 ; tiết 2 : mục 2.
 Nội dung
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
Bpt bậc nhất một ẩn là bpt có 1 trong các dạng ax+b 0, ax+b ≥ 0, a0,x là ẩn.
1) Giải và bl bpt dạng ax+ b < 0
Kết quả giải và biện luận bpt 
 ax+b < 0 (1)
*Nếu a>0 thì (1)Ûx < .
 S=(-∞;).
*Nếu a .
 S=(;+∞).
*Nếu a=0 thì (1)Û0x <-b. 
 +Bpt (1) vn,S=Æ nếu b≥0;
 +Bpt (1) nghiệm đúng với
 mọi x, S=R nếu b < 0.
Ví du1: Giải và biện luận bpt :
 mx+1 > x+ m2 (1)
Ví dụ 2:Giải và biện luận bpt 
 2mx≥x+4m-3
2)Giải hệ bpt bậc nhất một ẩn:
Muốn giải hệ bpt một ẩn , ta giải từng bpt của hệ rồi lấy giao của các tập nghiệm thu được.
Ví du3:Giải hệ bpt
(I)
Ví dụ 4: Gv giải thích và hướng dẫn hs thực hiện ví dụ4 sgk.
Hđ 1:Gọi học sinh thực hiện
Ví du1: Gv giải thích ví dụ sgk
và hướng dẫn hs thực hiện ví dụ1 
HĐ2:
Gv giải thích và hướng dẫn hs thực hiện hđ2.
Ví dụ 2: Gv giải thích và hướng dẫn hs thực hiện ví dụ 2 sgk.
Ví du3: Gv giải thích và hướng dẫn hs thực hiện ví dụ3 sgk.
Hđ 3: Cho học sinh thực hiện 
Hđ 1:
a)m=2, S=(-∞;3]
b)m= -, S=[1-;+∞)
Giải:(1)(m-1)x > m2-1 (2) *Nếu m>1 thì m-1>0 nên 
(2)x > m+1
 * Nếu m<1 thì m-1<0 nên 
(2)x < m+1
 * Nếu m=1 thì bpt (2)0x > 0 nên nó vô nghiệm.
Kết luận:
m>1 thì S=(m+1;+∞).
 m<1 thì S=(-∞;m+1).
 m= 1 thì S= ∅
HĐ2:
m>1 thì S=[m+1;+∞).
 m<1 thì S=(-∞;m+1].
 m= 1 thì S=R.
Ví dụ 2:
KL:
m>, S=.
m<, S=(-∞;.
m=, S=R.
Giải :
(1)Ûx≤5/3 , S1=(-∞;5/3].
(2)Ûx≥-3/2, S2=[-3/2;+∞).
(3)Ûx> -1 , S3=(-1;+∞).
S= S1∩S2∩S3=(-1;5/3].
Cách khác 
(I)ÛÛ -1< x ≤
KL: S=(-1;].
Hđ 3:Giải hệ bpt 
KL: S=[-2/3;5/2]
3) Củng cố:Giải và bl bpt bậc nhất, hệ bpt bậc nhất một ẩn .
4)Dặn dò: Bt 25-27, 28-31 trang 121. HD:25.a)x<-4/5 b)x≤-5
c)Ta có 3-2=1-2+2=(1-)2 và 1-1-
d)(x+)2≥(x-)2+2 Û(x+)2-(x-)2≥2 Û4x≥2 Ûx/6
            File đính kèm:
Tiet 49-50 BPT va He BPT bac nhat mot an.doc