I. Mục tiêu Giúp học sinh:
Về kiến thức
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức về MĐ từ đó áp dụng mđ vào suy luận toán học.
Về kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng phân biệt MĐ kéo theo , MĐ tương đương cũng như định lí điều kiện cần và điều kiện đủ
- Rèn luyện kĩ năng chứng minh định lí.
Về tư duy
- Tư duy nhanh . lập luận chặt chẽ.
II. Chuẩn bị
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 5: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết theo PPCT: 5
Tên bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu Giúp học sinh:
Về kiến thức
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức về MĐ từ đó áp dụng mđ vào suy luận toán học.
Về kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng phân biệt MĐ kéo theo , MĐ tương đương cũng như định lí điều kiện cần và điều kiện đủ
- Rèn luyện kĩ năng chứng minh định lí.
Về tư duy
- Tư duy nhanh . lập luận chặt chẽ.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Hệ thống câu hỏi gợi mở. Kết quả của mỗi hoạt động.
- Học sinh: chuẩn bị bài ở nhà.
III. Phương pháp
- Vấn đáp gợi mở, hệ thống hoá kiến thức.
IV.Tiến trình bài học và các hoạt động
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, hệ thống kiến thức.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Hệ thống kiến thức thông qua hệ thống câu hỏi
? Mệnh đề là gì?
? Tính đúng sai của một MĐ và MĐ phủ định của nó?
? Tính đúng sai của MĐ kéo theo P Q?
? Khi nào ta có MĐ P Q.
? Lấy MĐ phủ định của các MĐ sau
a) ''xX: P(x)'' ; b) ''xX: P(x)''
? Trong định lí "xX, P(x) Q(x) " thì đâu là điều kiện cần, điều kiện đủ? Cách viết?
- Nghe hiểu nhiệm vụ.
- Trả lời câu hỏi.
- Cùng giáo viên hệ thống kiến thức.
- Ghi nhận kết quả.
Hoạt động 2: Luyện tập kĩ năng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Với BT6, yêu cầu hs c/ minh MĐ đảo đúng.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày kết quả BT12, 13, 14,16.
- Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải BT6, 7,11,15,19.
- Nhận xét chỉnh sửa nếu cần.
- Gọi một học sinh trả lời BT21.
- Lắng nghe cách trình bày KQ của các bạn. So sánh, nhận xét và bổ sung, sửa chữa ( nếu cần).
- Nhận xét bài giải, sửa chữa nếu cần.
- Lắng nghe chỉnh sửa nếu cần.
Hoạt động 3: Củng cố thông qua việc giải các BT sau:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
- Đưa ra các bài tập tổng hợp .
- Nhận xét, chỉnh sửa nếu cần.
BT1: Xét tính đúng sai của các mệnh đề sau
a) " là số nguyên tố "
b) " là hợp số "
c) " là hợp số "
d) " là số thực "
BT2 : Xét tính đúng sai của các mệnh đề sau
a) x > 2 x2 > 4
b) 0 < x < 2 x2 < 4
c) < 0 12 < 4
d) > 0 12 > 4
BT3 : Cho các số thực a1, a2, ..., an gọi a là trung bình cộng của chúng
a) Hãy chứng minh rằng: Ít nhất một trong các số a1, a2, ..., an sẽ lớn hơn hay bằng a.
b) Viết MĐ này dưới dạng sử dụng kí hiệu .
c) Lập MĐ phủ định của MĐ đó , MĐ phủ định này đúng hay sai.
- Giao bài tập về nhà : các bài tập còn lại phần luyện tập
- Giải các BT
- Lên bảng trình bày
- Ghi nhận KQ.
- Nắm được cách lấy MĐ phủ định của MĐ chứa kí hiệu .
- Biết xác định điều kiện cần và đủ, hay xác định hai MĐ tương đương.
- Biết cách CM một định lí dưới dạng MĐ kéo theo, dạng điều kiện cần và đủ.
File đính kèm:
- Tiet 5 Luyen tap.doc