Bài giảng Tiết 5: Luyện tập (tiếp)

I. Mục tiêu Giúp học sinh:

Về kiến thức

- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức về MĐ từ đó áp dụng mđ vào suy luận toán học.

 Về kĩ năng.

- Rèn luyện kĩ năng phân biệt MĐ kéo theo , MĐ tương đương cũng như định lí điều kiện cần và điều kiện đủ

- Rèn luyện kĩ năng chứng minh định lí.

Về tư duy

- Tư duy nhanh . lập luận chặt chẽ.

II. Chuẩn bị

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 5: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết theo PPCT: 5 Tên bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Giúp học sinh: Về kiến thức - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức về MĐ từ đó áp dụng mđ vào suy luận toán học. Về kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng phân biệt MĐ kéo theo , MĐ tương đương cũng như định lí điều kiện cần và điều kiện đủ - Rèn luyện kĩ năng chứng minh định lí. Về tư duy - Tư duy nhanh . lập luận chặt chẽ. II. Chuẩn bị - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi gợi mở. Kết quả của mỗi hoạt động. - Học sinh: chuẩn bị bài ở nhà. III. Phương pháp - Vấn đáp gợi mở, hệ thống hoá kiến thức. IV.Tiến trình bài học và các hoạt động Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, hệ thống kiến thức. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hệ thống kiến thức thông qua hệ thống câu hỏi ? Mệnh đề là gì? ? Tính đúng sai của một MĐ và MĐ phủ định của nó? ? Tính đúng sai của MĐ kéo theo P Q? ? Khi nào ta có MĐ P Q. ? Lấy MĐ phủ định của các MĐ sau a) ''xX: P(x)'' ; b) ''xX: P(x)'' ? Trong định lí "xX, P(x) Q(x) " thì đâu là điều kiện cần, điều kiện đủ? Cách viết? - Nghe hiểu nhiệm vụ. - Trả lời câu hỏi. - Cùng giáo viên hệ thống kiến thức. - Ghi nhận kết quả. Hoạt động 2: Luyện tập kĩ năng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Với BT6, yêu cầu hs c/ minh MĐ đảo đúng. - Gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày kết quả BT12, 13, 14,16. - Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải BT6, 7,11,15,19. - Nhận xét chỉnh sửa nếu cần. - Gọi một học sinh trả lời BT21. - Lắng nghe cách trình bày KQ của các bạn. So sánh, nhận xét và bổ sung, sửa chữa ( nếu cần). - Nhận xét bài giải, sửa chữa nếu cần. - Lắng nghe chỉnh sửa nếu cần. Hoạt động 3: Củng cố thông qua việc giải các BT sau: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS - Đưa ra các bài tập tổng hợp . - Nhận xét, chỉnh sửa nếu cần. BT1: Xét tính đúng sai của các mệnh đề sau a) " là số nguyên tố " b) " là hợp số " c) " là hợp số " d) " là số thực " BT2 : Xét tính đúng sai của các mệnh đề sau a) x > 2 x2 > 4 b) 0 < x < 2 x2 < 4 c) < 0 12 < 4 d) > 0 12 > 4 BT3 : Cho các số thực a1, a2, ..., an gọi a là trung bình cộng của chúng a) Hãy chứng minh rằng: Ít nhất một trong các số a1, a2, ..., an sẽ lớn hơn hay bằng a. b) Viết MĐ này dưới dạng sử dụng kí hiệu . c) Lập MĐ phủ định của MĐ đó , MĐ phủ định này đúng hay sai. - Giao bài tập về nhà : các bài tập còn lại phần luyện tập - Giải các BT - Lên bảng trình bày - Ghi nhận KQ. - Nắm được cách lấy MĐ phủ định của MĐ chứa kí hiệu . - Biết xác định điều kiện cần và đủ, hay xác định hai MĐ tương đương. - Biết cách CM một định lí dưới dạng MĐ kéo theo, dạng điều kiện cần và đủ.

File đính kèm:

  • docTiet 5 Luyen tap.doc