I.Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Giúp học sinh ôn tập các kiến thức:
+ TXĐ, tính chẵn lẻ của hàm số.
+ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
2. Kỹ Năng:
+ HS vận dụng được các khái niệm và các công thức trên vào bài tập cụ thể.
3. Thái độ:
+ Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 5: Ôn tập chương 2 đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10 / 2011
Ngày soạn: 14/10 15/10
Lớp : 10B2,10B3 10B1, 10B4
Tiết 05
ÔN TẬP CHƯƠNG 2 ĐẠI SỐ
I.Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Giúp học sinh ôn tập các kiến thức:
+ TXĐ, tính chẵn lẻ của hàm số.
+ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
2. Kỹ Năng:
+ HS vận dụng được các khái niệm và các công thức trên vào bài tập cụ thể.
3. Thái độ:
+ Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Chuẩn bị của thầy:Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động.
Chuẩn bị của trò: Phương pháp xét sự biến thiên của một hàm số.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Ổn định tổ chức.
+ KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ
KT bài cũ:
+ Đan xen trong tiến trình ôn tập.
3. Nội dung bài dạy mới:
Hoạt động 1: Tìm TXĐ của hàm số.
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng – trình chiếu
GV: Đưa ra bài tập và tổ chức học sinh thảo luận nhóm.
HS: Thảo luận nhóm tìm lời giải
GV: Nhận xét, chỉnh sửa
Bài 1: Tìm TXĐ của các hàm số sau:
Giải:
a. Để hàm số có nghĩa thì:
Vậy:
b.
c.
Hoạt động 2: Xét tính chẵn lẻ của hàm số.
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng – trình chiếu
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước để xét tính chẵn lẻ của hàm sô.
HS: Nhắc lại các bước xét sự chẵn lẻ của hàm số theo yêu cầu của giáo viên.
GV: Giao bài tập, cho học sinh thời gian suy nghĩ.
HS: Suy nghĩ, thảo luận nhóm, tìm hướng giải bài toán. Lên bảng trình bày.
GV : Nhận xét, đánh giá, sữa chữa.
HS : Ghi nhận, sửa bài.
Bài 2: Xét tính chẵn, lẻ của các hàm số sau:
Giải:
a) , .
.
Vậy: Hàm số đã cho là hs lẻ.
b. TXĐ D = R, .
. f(-x) = = f(x)
Vậy: Hàm số đã cho là hs chẵn.
c. TXĐ D = R, .
. f(-x) =
và Hs không chẵn, không lẻ.
d.TXĐ D = [ )
Với x = 4D, nhưng – x = - 4D
Do đó tập xác định D không là tập đối xứng. Vậy hàm số không chẵn, không lẻ.
Hoạt động 3: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng – trình chiếu
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước để vẽ đồ thị hàm số.
HS: Nhắc lại các bước vẽ đồ thị của hàm số theo yêu cầu của giáo viên.
GV: Giao bài tập, cho học sinh thời gian suy nghĩ.
HS: Suy nghĩ, thảo luận nhóm, tìm hướng giải bài toán. Lên bảng trình bày.
GV : Nhận xét, đánh giá, sữa chữa.
HS : Ghi nhận, sửa bài.
Bài 3:
- Bảng biến thiên:
- Đỉnh I(2; 0)
- Phương trình trục đối xứng x= 2;
- Giao điểm với trục Oy là A(0; 4)
Điểm đối xứng với A (0; 4) qua đường x=2 là A’(4; 4).
- Giao điểm với trục Ox là B (2; 0)
- Vì a= 1 > 0 nên đồ thị của hàm số có bề lõm hướng lên trên.
- Đồ thị:
4. Củng cố:
Các bước tìm TXĐ, xét tính chẵn lẻ, vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
5. Dặn dò: Ôn tập lại lí thuyết, tìm các bài tập khác để tham khảo.
6. Phụ lục:
File đính kèm:
- chu de 5 - on tap chuong 2 dai so.doc