Mục tiêu:
1. Kiến thức cơ bản: Nắm vững định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và ý nghĩa hình học của nó.
2. Kỹ năng, kỹ xảo: Biết cách lập bảng xét dấu để giải bất phương trình tích và bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức. Biết cách lập bảng xét dấu để giải các phương trình, bất phương trình một ẩn chứa dấu giá trị tuyệt đối.
3. Thái độ nhận thức: Tích cực trong học tập, rèn luyện và phát triển tư duy thuật toán, tư duy sáng tạo.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 51, 52: Dấu của nhị thức bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết theo PPCT: 52-53
Tên bài: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức cơ bản: Nắm vững định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và ý nghĩa hình học của nó.
2. Kỹ năng, kỹ xảo: Biết cách lập bảng xét dấu để giải bất phương trình tích và bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức. Biết cách lập bảng xét dấu để giải các phương trình, bất phương trình một ẩn chứa dấu giá trị tuyệt đối.
3. Thái độ nhận thức: Tích cực trong học tập, rèn luyện và phát triển tư duy thuật toán, tư duy sáng tạo.
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học:
a) Thực tiễn:
b) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, máy tính bỏ túi.
III/ Tiến trình tiết dạy:
a)Kiểm tra bài cũ: Giải và biện luận các bpt : (a+1).x + a + 3 ³ 4x + 1.
b) Giảng bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Cần chú ý cho học sinh sự khác nhau giữa pt bậc nhất , bpt bậc nhất và nhị thức bậc nhất
-Hướng dẫn học sinh biết cách chứng minh định lí và đưa ra định lí
· Hy giải thích bằng đồ thị các kết của định lí trên.
- Cần ch ý cch xác định x và y
- Chia nhóm hoạt động
-Gọi 2 nhóm lên trình bày
-Nhận xét và sữa chữa
-Chú ý cần xác định bước làm
+ Giải pt P(x) = 0 tìm nghiệm
+Lập bảng xét dấu cần ghi thứ tự các nghiệm cho đúng
+ Chọn đúng giá trị x theo dấu bpt
-Chuyển bpt về dạng
-Xt dấu P(x) v Q(x) cng bảng
-Lấy kết quả ở những giá trị mà mẫu không xác định
-Hướng dẫn học sinh cách giải bpt chứa ẩn trong dấu gttđ
-Ghi nhận
-Ghi nhận
-Ghi nhận và biến đổi
-Xét dấu trong cùng một bảng
-Ghi nhận
I. Nhị thức bậc nhất và dấu của nó
a.Đn :Nhị thức bậc nhất (đối với x) là biểu thức có dạng ax + b, trong đó a và b là hai số cho trước với a ≠ 0
.f(x) = ax + b (a,b:số cho trước , a ≠ 0)
.ax + b = 0 cĩ nghiệm x= cũng l nghiệm của f(x) = ax + b
b.Dấu của nhị thức bậc nhất
.Định lí : Nhị thức bậc nhất f(x) = ax + b cùng dấu với hệ số a khi x lớn hơn nghiệm và trái dấu với a khi nhỏ hơn nghiệm của nó
.Bảng xét dấu:
Vd: xét dấu biểu thức
f(x) = -x + 1,5
.f(x) ³ 0 Û x ≤ 1,5
.f(x) ≤ 0 Û x ³ 1,5
II. Một số ứng dụng:
a)Giải bất phương trình tích :
VD: x(x-2)(3-x) ≤ 0
.Đặt P(x) = x(x-2)(3-x)
Giải P(x) = 0 Û
Bxd:
Vậy S = (-∞;0]È [3;+ ∞)
b)Giải bpt chứa ẩn ở mẫu:
Vd:
Û
Bxd:
Vậy S = (-∞;7]È (2;+ ∞)
c) Giải phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối:
VD1:Giải bpt:
S = (–;+)
VD2: Bai tập c) bai 34
c) Củng cố: Gọi một học sinh nêu lại các bước xét dấu nhị thức bậc nhất.
d) Bi tập về nhà: Bài tập SGK trang 126, 127.
File đính kèm:
- Tiet 52-53 Dau cua nhi thuc bac nhat .doc