1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Củng cố kiến thức chương V
-Học sinh khắc sâu các kiến thức về bảng phân bố tần số
ghép lớp tần suât
-Kiến thức về biểu đồ
-Kiến thức về phương sai độ lệch chuẩn
4 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 52 Ôn tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết : 52 Ôn tập
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Củng cố kiến thức chương V
-Học sinh khắc sâu các kiến thức về bảng phân bố tần số
ghép lớp tần suât
-Kiến thức về biểu đồ
-Kiến thức về phương sai độ lệch chuẩn
1.2Về kỹ năng
-Lập bảng phân bố tần số - tần suất (ghép lớp)
-Vẽ các loại biểu đồ : hình cột , đường gấp khúc , hình quạt
-Tính phương sai , độ lệch chuẩn của số liệu
1.3 Về tư duy
-Qui lạ về quen
-Bảng phân bố tần số - tần suất có thể mô tả trực quan bằng biểu đồ
1.4 Về thái độ
-Hứng thú , chú ý học tập
-Gắn kiến thức đã học với thực tế công việc (công tác )
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học
2.2Phương tiện
-Biểu bảng , các hình vẽ
-Đề bài phát cho học sinh
3.Về phương pháp dạy học
-Gợi mở vấn đáp
-Chia nhóm nhỏ học tập
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống,hoạt động học tập
-Hoạt động 1:
-Hoạt động 2:
-Hoạt động 3:
-Hoạt động 4:
-Hoạt động 5:
-Hoạt động 6:
4.2Tiến trình bài học
1.ổn định tổ chức , kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
-Câu 1: Nêu định nghĩa số trung bình , số trung vị , Mốt của dãy số
liệu
-Câu 2: Nêu công thức tính phương sai (theo tân số , tần suất) và
độ lệch chuẩn số liệu
3.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Giải bài:
a)
S/con
T/số
T/suất
0
1
2
3
4
8
13
19
12
6
14.0
22.4
32.7
20.6
10.3
cộng
58
100%
b)Số gia đình có hai con chiếm nhiều nhất
Số gia đình có một con
ít nhất
c) = 2
Me = 2
M0 = 2
*Tổ chức cho học sinh làm bài tập
Bài 3:
(Bảng số liệu -SGK)
a) lập bảng phân bố tần số tần suất
b) Nêu nhận xét về số con của 59 gia đình
c)Tính số trung bình
số trung vị , Mốt
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Giải bài tập
a)
K/lưọng
T/số
T/suất
[630;635)
[635;640)
[640;645)
[645;650)
[650;655]
1
2
3
6
12
4,2
8,8
12,0
25,0
50,0
cộng
24
100%
*Giáo viên treo bảng số
liệu thống kê
*Tổ chức học sinh làm
bài tập (lập bảng phân bố
tần số , tần suất ghép lớp
vẽ biểu đồ)
Bài 4: Cho bảng thông kê khối lượng cá (SGK)
a)Lập bản phân bố
tần số-tần suất ghép lớp với các lớp là
[630;635) , [635;640)
[640;645) , [645;650)
[650;655]
b) Mô tả bảng tần số
ghép lớp bằng biểu đồ
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
b) Biểu đồ hình cột
Tần số
K/L
630 635 640 645 650 655
12
6
3
2
1
Tần số
K/L
630 635 640 645 650 655
12
6
3
2
1
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
(5)
12
Biểu đồ hình quạt
(4)
6
(3)
3
(1)
1
(2) 2
(1) Khối lượng [630;635)
(2) Khối lượng [635;640)
(3) Khối lượng [640;645)
(4) Khối lượng [645;650)
(5) Khối lượng [650;655]
c)
Số trung bình
= = 647.5
Phương sai
= 33
Độ lệch chuẩn sx = 6,5
c) Tính số trung bình công , phương sai độ lệch chuẩn , của bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp đã lập
3.Củng cố toàn bài
-Nhắc lại các khái niệm tấn số , tần suất , bảng phân bố tần số - tần
suất ghép lớp
-Có thể dùng các loại biểu đồ để mô tả bảng phân bố tần số (tần suất)
-Nhắc lại các công thức tính số trung bình , số trung vị
Nhắc lại công thức tính phương sai , độ lệch chuẩn
4.Bài tập về nhà : Học sinh làm các bài tập trang 130
File đính kèm:
- D10-52.doc