1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Học sinh nắm được khái niệm đường tròn định hướng , đường tròn
Lượng giác , và góc lượng giác
-Nắm được khái niệm radian , số đo của cung và góc lượng giác
1.2Về kỹ năng
-Học sinh đổi được đơn vị từ rad sang độ và ngược lại
-Xác định được cung , góc lượng giác trên dường tròn lượng giác khi
biết độ lớn của cung đó
5 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 53-54 Cung và góc lượng giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết : 53-54 cung và góc lượng giác
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Học sinh nắm được khái niệm đường tròn định hướng , đường tròn
Lượng giác , và góc lượng giác
-Nắm được khái niệm radian , số đo của cung và góc lượng giác
1.2Về kỹ năng
-Học sinh đổi được đơn vị từ rad sang độ và ngược lại
-Xác định được cung , góc lượng giác trên dường tròn lượng giác khi
biết độ lớn của cung đó
1.3 Về tư duy
-Qui lạ về quen
-Cung lượng giác có số đo không hạn chế , có giá trị âm , giá trị dương
-Có nhiều cung lượng giác có chung điểm đầu và điểm cuối
1.4 Về thái độ
-Hứng thú , chú ý học tập
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học
2.2Phương tiện
-Biểu bảng , các hình vẽ
-Đề bài phát cho học sinh
3.Về phương pháp dạy học
-Gợi mở vấn đáp
-Chia nhóm nhỏ học tập
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống,hoạt động học tập
-Hoạt động 1:
-Hoạt động 2:
-Hoạt động 3:
-Hoạt động 4:
-Hoạt động 5:
-Hoạt động 6:
4.2Tiến trình bài học
1.ổn định tổ chức , kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
-Câu 1: Thế nào là một cung tròn (cung số học) , độ dài cung tròn
tính theo công thức nào ?
-Câu 2: Đổi 3020’ ra phút , đổi 360’ ra độ , ra giây
3.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Đọc định nghĩa đường tròn định hướng
(SGK)
Đường tròn định hướng là đường tròn trên đó ta đã chọn một
chiểu chuyển động là chiều dương , chiều ngược lại là chiều âm
+Qui ước chiều ngược chiều kim đồng hồ là chiều dương , chiều cùng chiều kim đồng hồ là chiều âm
*Trình bày mô hình
ứng với mối điểm trên trục số có một điểm trên đường tròn (bán kính 1)
t
A
t’
•
•1
• 2
•M1
•M2
0
I. Khái niệm cung và góc lượng giác
1. Đường tròn định hướng và cung lượng giác
+ĐN : đường tròn định hướng (SGK)
+Với hai điểm A và B trên đường tròn ta có vô
số cung lượng giác
điểm đầu A , điểm cuối B , mỗi cung như vậy
kí hiệu : AB
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Nêu khái niêm cung
(Hình học )
*Nêu sự khác nhau giữa cung lượng giác và cung hình học
0
B
A
2.Góc lượng giác
tương ướng với cung lượng giác AB , điểm
m chuyển động trên đường tròn từ A đến B
khi đó tia 0M quay từ
vị trí OA đến vị trí 0B
OM tạo góc lượng giác
kí hiệu : (0A , 0B)
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
Xác định toạ độ tại các điểm giao của đường tròn lượng giác với trục toạ độ
A( 1; 0) , B( 0; 1)
A’(-1; 0) , B’( 0; -1)
*Treo bảng vẽ đường tròn lượng giác
y
x
0x
Ax
A’x
B
B’
3. Đường tròn lượng giác
Trong mặt phẳng toạ độ
đường tròn định hướng
có tâm ở gốc toạ độ , bán kính bằng 1 gọi là đường tròn lượng giác
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Đổi số đo
độ -> rad
300 , 3600 , 35023’
*Đổi rad -> độ
1rad , ,
*Học sinh sử dụng máy tính để đổi đơn vị
( độ ->rad : DRG 1
rad -> độ : DRG 2 )
*Nêu định nghĩa rad
*Số đo của cung có độ dài nửa đường tròn có số
đo P rad
*Khi viết số đo bằng radian người ta thường không viết rad
II. Số đo của cung và góc lượng giác
1. Độ và rađian
a) Đơn vị rađian
trên đường tròn tuỳ ý , cung có độ dài bằng bán kính được gọi là cung có
số đo 1 rad (đọc là
rađian)
b) Quan hệ giữa độ và rađian
,
Tiết 2
Hoạt động 5
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Tìm số đo của góc lượng giác (0A, 0B)
A
B
y
x
0
(OA,OB) =
(0A,0B) =
*Vẽ góc lượng giác
A
C
y
x
0
2. Số đo của một cung lượng giác
Định nghĩa : Số đo của góc lượng giác (OA,OC)
là số đo của cung lượng giác AC tương ứng
CY: vì mỗi cung lượng giác ứng với một góc lượng giác và ngựoc lại nên khi nói về cung thì điều đó cũng đúng
với góc , và ngược lại
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Biểu diễn cung lượng giác
AM = , AN = 2400
AC = , AD = 7200
A
•M
•N
•C
D
*Chia bảng , vẽ đượng tròn lượng giác ,
*Gọi học sinh làm bài
*Hương dẫn : viết số đo cung dưới dạng :
α + k2Π , a0 + k3600
2. Biểu diễn cung lượng giác trên đường tròn lượng giác
Chọn điểm A(1;0) là
điểm đầu cho tất cả mội cung , để biểu diễn cung lượng giác có số đo x
ta tìm điểm cuối M trên đường tròn sao cho
AM = x
3.Củng cố toàn bài
-Đường tròn lượng giác là đường tròn có hướng có bán kính bằng 1
-ta dùng hai đơn vị đo cung (góc ) lượng giác là rađian và độ
-Cung lượng giác có điểm đầu A điểm cuối M có số đo :
AM = x + k2P
Hoặc AM = a0 + k3600
-Tương ứng với mỗi cung lượng giác có một góc lượng giác
4.Bài tập về nhà : Học sinh làm các bài tập trang 140
File đính kèm:
- D10-53-54.doc