Bài giảng Tiết : 53-54 Cung và góc lượng giác (tiếp)

1.Mục tiêu

1.1Về kiến thức

 -Học sinh nắm được khái niệm đường tròn định hướng , đường tròn

 Lượng giác , và góc lượng giác

 -Nắm được khái niệm radian , số đo của cung và góc lượng giác

1.2Về kỹ năng

 -Học sinh đổi được đơn vị từ rad sang độ và ngược lại

 -Xác định được cung , góc lượng giác trên dường tròn lượng giác khi

 biết độ lớn của cung đó

 

doc5 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 53-54 Cung và góc lượng giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết : 53-54 cung và góc lượng giác 1.Mục tiêu 1.1Về kiến thức -Học sinh nắm được khái niệm đường tròn định hướng , đường tròn Lượng giác , và góc lượng giác -Nắm được khái niệm radian , số đo của cung và góc lượng giác 1.2Về kỹ năng -Học sinh đổi được đơn vị từ rad sang độ và ngược lại -Xác định được cung , góc lượng giác trên dường tròn lượng giác khi biết độ lớn của cung đó 1.3 Về tư duy -Qui lạ về quen -Cung lượng giác có số đo không hạn chế , có giá trị âm , giá trị dương -Có nhiều cung lượng giác có chung điểm đầu và điểm cuối 1.4 Về thái độ -Hứng thú , chú ý học tập 2.Chuẩn bị 2.1Thực tiễn -Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học 2.2Phương tiện -Biểu bảng , các hình vẽ -Đề bài phát cho học sinh 3.Về phương pháp dạy học -Gợi mở vấn đáp -Chia nhóm nhỏ học tập 4.Tiến trình bài học và các hoạt động 4.1Các tình huống,hoạt động học tập -Hoạt động 1: -Hoạt động 2: -Hoạt động 3: -Hoạt động 4: -Hoạt động 5: -Hoạt động 6: 4.2Tiến trình bài học 1.ổn định tổ chức , kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ -Câu 1: Thế nào là một cung tròn (cung số học) , độ dài cung tròn tính theo công thức nào ? -Câu 2: Đổi 3020’ ra phút , đổi 360’ ra độ , ra giây 3.Bài mới Hoạt động 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Đọc định nghĩa đường tròn định hướng (SGK) Đường tròn định hướng là đường tròn trên đó ta đã chọn một chiểu chuyển động là chiều dương , chiều ngược lại là chiều âm +Qui ước chiều ngược chiều kim đồng hồ là chiều dương , chiều cùng chiều kim đồng hồ là chiều âm *Trình bày mô hình ứng với mối điểm trên trục số có một điểm trên đường tròn (bán kính 1) t A t’ • •1 • 2 •M1 •M2 0 I. Khái niệm cung và góc lượng giác 1. Đường tròn định hướng và cung lượng giác +ĐN : đường tròn định hướng (SGK) +Với hai điểm A và B trên đường tròn ta có vô số cung lượng giác điểm đầu A , điểm cuối B , mỗi cung như vậy kí hiệu : AB Hoạt động 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Nêu khái niêm cung (Hình học ) *Nêu sự khác nhau giữa cung lượng giác và cung hình học 0 B A 2.Góc lượng giác tương ướng với cung lượng giác AB , điểm m chuyển động trên đường tròn từ A đến B khi đó tia 0M quay từ vị trí OA đến vị trí 0B OM tạo góc lượng giác kí hiệu : (0A , 0B) Hoạt động 3 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung Xác định toạ độ tại các điểm giao của đường tròn lượng giác với trục toạ độ A( 1; 0) , B( 0; 1) A’(-1; 0) , B’( 0; -1) *Treo bảng vẽ đường tròn lượng giác y x 0x Ax A’x B B’ 3. Đường tròn lượng giác Trong mặt phẳng toạ độ đường tròn định hướng có tâm ở gốc toạ độ , bán kính bằng 1 gọi là đường tròn lượng giác Hoạt động 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Đổi số đo độ -> rad 300 , 3600 , 35023’ *Đổi rad -> độ 1rad , , *Học sinh sử dụng máy tính để đổi đơn vị ( độ ->rad : DRG 1 rad -> độ : DRG 2 ) *Nêu định nghĩa rad *Số đo của cung có độ dài nửa đường tròn có số đo P rad *Khi viết số đo bằng radian người ta thường không viết rad II. Số đo của cung và góc lượng giác 1. Độ và rađian a) Đơn vị rađian trên đường tròn tuỳ ý , cung có độ dài bằng bán kính được gọi là cung có số đo 1 rad (đọc là rađian) b) Quan hệ giữa độ và rađian , Tiết 2 Hoạt động 5 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Tìm số đo của góc lượng giác (0A, 0B) A B y x 0 (OA,OB) = (0A,0B) = *Vẽ góc lượng giác A C y x 0 2. Số đo của một cung lượng giác Định nghĩa : Số đo của góc lượng giác (OA,OC) là số đo của cung lượng giác AC tương ứng CY: vì mỗi cung lượng giác ứng với một góc lượng giác và ngựoc lại nên khi nói về cung thì điều đó cũng đúng với góc , và ngược lại Hoạt động 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Biểu diễn cung lượng giác AM = , AN = 2400 AC = , AD = 7200 A •M •N •C D *Chia bảng , vẽ đượng tròn lượng giác , *Gọi học sinh làm bài *Hương dẫn : viết số đo cung dưới dạng : α + k2Π , a0 + k3600 2. Biểu diễn cung lượng giác trên đường tròn lượng giác Chọn điểm A(1;0) là điểm đầu cho tất cả mội cung , để biểu diễn cung lượng giác có số đo x ta tìm điểm cuối M trên đường tròn sao cho AM = x 3.Củng cố toàn bài -Đường tròn lượng giác là đường tròn có hướng có bán kính bằng 1 -ta dùng hai đơn vị đo cung (góc ) lượng giác là rađian và độ -Cung lượng giác có điểm đầu A điểm cuối M có số đo : AM = x + k2P Hoặc AM = a0 + k3600 -Tương ứng với mỗi cung lượng giác có một góc lượng giác 4.Bài tập về nhà : Học sinh làm các bài tập trang 140

File đính kèm:

  • docD10-53-54.doc