1/ Kiến thức: Học sinh biết: Tính chất vật lí và tính chất hoá học của H2S, SO2 , SO3 . Sự giống nhau và khác nhau về tính chất của 3 chất trên.
Học sinh hiểu: Nguyên nhân tính khử mạnh của H2S , tính oxi hoá của SO3 và tính oxi hoá ,tính khử của SO2 .
2/ Kĩ năng: HS vận dụng: Viết được PTHH của p.ứng oxi hoá – khử trong đó có sự th/gia của các chất trên, dựa trên cơ sở sự thay đổi số oxi hoá của các ngtố
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 53 bài lưu huỳnh dioxit, lưu huỳnh trioxit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/02/2009
Tiết : 53 , 54 Bài :
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1/ Kiến thức: Học sinh biết: Tính chất vật lí và tính chất hoá học của H2S, SO2 , SO3 . Sự giống nhau và khác nhau về tính chất của 3 chất trên.
Học sinh hiểu: Nguyên nhân tính khử mạnh của H2S , tính oxi hoá của SO3 và tính oxi hoá ,tính khử của SO2 .
2/ Kĩ năng: HS vận dụng: Viết được PTHH của p.ứng oxi hoá – khử trong đó có sự th/gia của các chất trên, dựa trên cơ sở sự thay đổi số oxi hoá của các ngtố
3/ Thái độ: H2S trong tù nhiªn. H2S ®éc nhng lỵng Ýt cã t¸c dơng ch÷a bƯnh . SO2, SO3 cã øng dơng réng r·i trong thùc tÕ cuéc sèng.
II/ CHUẨN BỊ: 1) Chuẩn bị của giáo viên : Giáo án, hình vẽ ,FeS, dd HCl , ống nghiệm , nút cao su, ống dẫn khí , ống vuốt nhọn.
Sử dụng phương pháp :Đàm thoại +Nêu vấn đề.
2) Chuẩn bị của học sinh :Ôn tập các nội dung: Các mức oxi hoá của lưu huỳnh. Phản ứng oxi hoá - khử .
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Ổn định tình hình lớp: Kiểm tra sỉ số, ổn định trật tự
2) Bài mới :
Tl
H-Đ CỦA THẦY
H-Đ CỦA TRÒ
NỘI DUNG
TiÕt 53 A/ HIĐRO SUNFUA : H2S
5’
Hoạt động 1: I) Tính chất vật lí.
GV: H2S là chất có trong trứng gà ung, nếu đập ra sẽ phát hiện ngay.Các em hẵy nêu tc v/lí của H2S ?
GV: Tính tỉ khối của H2S so với KK?rút ra n/xét?
GVlưu ý: 0,1% H2S trong KK gây nhiểm đôïc mạnhKh«ng ngưi ®ỵc c¸c mïi kh¸c mÊt kh¶ n¨ng ph©n biƯt mïi.
HS:-ChÊt khÝ kh«ng mµu, mïi trøng thèi, rất ®éc.
- NỈng h¬n k/khÝ. ().
- Nhiệt độ hoá lỏng -600C
-Tan Ýt trong níc
(ë 200C , 1 atm 0,38g H2S /100g níc)
-ChÊt khÝ kh«ng mµu, mïi trøng thèi, rất ®éc.
- NỈng h¬n k/khÝ. ().
- Nhiệt độ hoá lỏng -600C
-Tan Ýt trong níc
(ë 200C , 1 atm 0,38g H2S /100g níc)
7’
Hoạt động 2: II) Tính chất hoá học. 1)Tính chất axit .
GV: Cho H2S t¹o dd H2S cã tÝnh chÊt g×?
GV: Nªu biĨu hiƯn cđa tÝnh axit? LÊy vÝ dơ m/ho¹?
GV: H2S lµ axit ®iaxit t¸c dơng baz¬ kiỊm t¹o ra mÊy s¶n phÈm muèi? Khi nµo t¹o ra lo¹i muèi ®ã ?
Dung dÞch sau ph¶n øng gåm nh÷ng chÊt g×?
HS:KhÝ H2SddH2S lµ axit mét sunfuhi®rÝc.
HS: t¸c dơng ®ỵc v¬Ý muèi, baz¬ :
H2S + CuSO4 CuS ®en + H2SO4
HS: t¹o ra 2 muèi: muèi trung hßa vµ muèi axit.
H2S + 2NaOH Na2S + H2O (1)
Natri sunfua
H2S + NaOH NaHS + H2O Natri hy®r« sunfua
KhÝ H2S dd H2S lµ axit mét sunfuhi®rÝc.
Cã tÝnh axit yÕu h¬n axit cacbonic H2CO3 .
a.T¸c dơng víi muèi
H2S + CuSO4 CuS ®en + H2SO4
b. T¸c dơng víi baz¬ m¹nh : t¹o ra 2 muèi.
H2S + 2NaOH Na2S
1 2
+ H2O (1) Natri sunfua
H2S + NaOH NaHS
1 1
+ H2O (2)
Hoạt động 3: 2) TÝnh khư m¹nh cã tÝnh khư m¹nh
GV: Nªu c¸c møc oxi ho¸ cđa S. NhËn xÐt møc oxi ho¸ cđa S trong H2S? Nªu tÝnh chÊt ho¸ häc c¬ b¶n ?
GV: BiĨu hiªn tÝnh khư cđa H2S ?
GV T/ b¸o: Trong TN lä chøa dd H2S cã S ¯ vµng trong lä lµ do H2S bÞ oxi hãa chËm (thiÕu oxi) t¹o ra S trong b×nh.
GV: KhÝ H2S t¸c dơng víi O2 x¶y ra 2 trêng hỵp.
- ThiÕu ® S, ®đ hay d oxi ® SO2 vpt?
GV: - Víi clo kh« ® S nguyªn chÊt & halogenua.
- Víi níc clo t¹o ra 2 axÝt t¬ng øng. ViÕt ph¬ng tr×nh cđa H2S víi Cl2 vµ ddCl2 ?
GV: bỉ sung - Víi axÝt cã tÝnh oxi hãa m¹nh:
Víi H2SO4 +H2S ® SO2 + S + H2O
HNO3 +H2S ® H2SO4 + NO2 + H2O
Kh«ng lµm kh« H2S b»ng H2SO4®Ỉc?
- ViÕt ph¬ng tr×nh cđa H2S víi ddBr2 ,nhËn xÐt hiƯn tỵng ?
HS: C¸c møc oxi ho¸ cđa S: -2, 0, +4 , +6. Trong H2S , S cã sè oxi ho¸ -2, nªn chØ thĨ hiƯn tÝnh khư
a. T¸c dơng oxi:
*dd H2S t/dơng oxi KK t¹o ra S, dd bÞ vÈn ®ơc.
*§èt H2S : ThiÕu oxi hoỈc nhiƯt ®é thÊp t¹o ra .
* §èt H2S : D oxi hoỈc nhiƯt ®é cao t¹o ra .
b. T¸c dơng víi níc clo:
5’
Hoạt động 4: III)Tr¹ng th¸i thiªn nhiªn vµ điều chế .
GV: C¸c em tù nghiªn cøu SGK vỊ tr¹ng th¸i tù nhiªn vµ ®iỊu chế hiđrosunfua.
HS:*Trong tù nhiªn H2S cã trong níc suèi, khÝ nĩi lưa, bèc ra tõ x¸c chÕt ®/vËt, ngêi…
Trong tù nhiªn H2S cã trong níc suèi, khÝ nĩi lưa, bèc ra tõ x¸c chÕt ®/vËt, ngêi…
*Trong CN không điều chế H2S Trong PTN: Muối sunfua + ddaxit mạnh H2S Vdụ: FeS + HCl FeCl2 + H2S
B/LƯU HUỲNH ĐIOXIT: SO2
5’
Hoạt động 4: I)Tính chất vật lí . (SGK)
GV: Thông báo tính chất vật lí và tính đôïc của SO2
HS: theo dõi và ghi chép.
-Chất khí không màu, mùi hắc, độc, tan nhiều trong nước
, t0hoá lỏng =-100C
2’
Tiết 54 II) Tính chất hoá học .
GV: Nhận xét SO2 thuộc loại oxit gì? và mức oxi hoá của S là bao nhiêu tính chất của SO2 ?
GV: Sù t¹o ra hai lo¹i muèi phơ thuéc vµo yÕu tè nµo? NhËn xÐt mèi quan hƯ vỊ sè mol cđa NaOH vµ SO2 ?
HS: SO2 là oxit axit và S có số oxi hoá +4 nên vừa có tính chất khử vừa có tính oxi hoá
+ SO2 là oxit axit
+
12’
Hoạt động 6: 2) Lưu huỳnh di oxit là chất khử và là chất oxi hoá
GV: Nêu ví dụ mà SO2 thể hiện tính khử, xác định số oxi hoá và vai trò các chất tham gia phản ứng ?
GV: Nêu ví dụ mà SO2 thể hiện oxi hoá, xác định số oxi hoá và vai trò các chất tham gia phản ứng ?
HS: t/dụng với chất oxi hoá mạnh.
HS: tác dụng với chất khửù mạnh
a)Tính khử:
b)Tính oxi hoá *SO2 kết hợp nhiều hc màu hữu cơ thành hợp chất không màu
8’
Hoạt động 7: III) Ưùng dụng và điều chế lưu huỳnh di oxit .
GV: Các em hãy nêu một số ứng dụng của SO2 từ tính chất của nó ?
GV: Trong PTN ngêi ta ®iỊu chÕ SO2 ntn?
GV: S cã trong quỈng nµo?Hăy cho biết trong CN ngêi ta ®iỊu chÕ SO2 ntn?
HS: SO2 dùng sản xuất H2SO4 ; tẩy trắng giấy, bột giấy , chống nấm mốc LTTP…
HS: PTN: muối sunfit + ddaxit mạnh SO2
Na2SO3 + H2SO4 Na2SO4 + H2O + SO2
HS: S có trong nhiều trong quặng S và pirit sắt, nên đốt cháy quặng thu được SO2 .
1) Ưùng dụng :SO2 dùng sản xuất H2SO4 ; tẩy trắng giấy ,bột giấy , chống nấm mốc LTTP…
2)Điều chế SO2 :
a)Trong PTN: muối sunfit + ddaxit mạnh SO2 + …
Na2SO3 + H2SO4 Na2SO4 + H2O + SO2
b)Trong CN :
C) LƯU HUỲNH TRI OXIT.
3’
Hoạt động 8: I)Tính chất
GV: hãy nêu tính chất của SO3 ?
HS: SO3 là chất lỏng không màu t0nc=170C
-Tan vô hạn trong nước tạo axit H2SO4
+ SO3 là chất lỏng không màu t0nc=170C.
+Tan vô hạn trong nước tạo axit H2SO4; tác dụng bazơ và oxit bazơ.
5’
Hoạt động 9: II) Ưùng dụng và sản xuất .
GV: Hãy nêu ứng dụng và sản xuất SO3 ?
HS: SO3 ít có ưd thực tế, sản phẩm tr/gianH2SO4
+SO3 ít có ưd thực tế, nhưng là sản phẩm trung gianH2SO4
+
5’
Hoạt động 10: Củng cố bài . GV: Vì sao đò vật bằng Ag để lâu ngày trong không khí ( do tác dụng với H2S và O2 ) .
GV: Vì sao trong TN có nhiều nguồn tạo ra H2S nhưng lại không có sự tích tụ khí này?
HS: do bị oxi hoá bởi oxi không khí tạo ra S.
3) Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau : * Bài tập về nhà : Làm bài tập SGK từ bài 1 đến bài 10/trang 138-139 và bài tập SBT.
* Các em về nhà học bài . Chuẩn bị bài : AXIT SUNFURIC. MUỐI SUNFUA
IV/ RÚT KINH NGHIỆM , BỔ SUNG :
File đính kèm:
- T53-54-10HK2.doc