Bài giảng Tiết : 55-56 Giá trị lượng giác của một cung (tiếp)

1.Mục tiêu

1.1Về kiến thức

 -Học sinh nắm được định nghĩa các giá trị lượng giác của một cung

 -Nắm được hệ quả các giá trị lượng giác của một cung

 -Nắm được ý nghĩa hình học của tan và cot

 -Nắm được quan hệ của các giá trị lượng giác của các cung có liên

 quan đặc biệt

 

doc4 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 55-56 Giá trị lượng giác của một cung (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết : 55-56 giá trị lượng giác của một cung 1.Mục tiêu 1.1Về kiến thức -Học sinh nắm được định nghĩa các giá trị lượng giác của một cung -Nắm được hệ quả các giá trị lượng giác của một cung -Nắm được ý nghĩa hình học của tan và cot -Nắm được quan hệ của các giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt 1.2Về kỹ năng -Học sinh xác định được giá trị lượng giác của một cung lượng giác -Xác định được dấu của giá trị lượng giác của một cung khi biết vị trí điểm cuối của cung trên đường tròn ;ượng giác -Đổi được các giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt 1.3 Về tư duy -Qui lạ về quen 1.4 Về thái độ -Hứng thú , chú ý học tập 2.Chuẩn bị 2.1Thực tiễn -Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học 2.2Phương tiện -Biểu bảng , các hình vẽ -Đề bài phát cho học sinh 3.Về phương pháp dạy học -Gợi mở vấn đáp -Chia nhóm nhỏ học tập 4.Tiến trình bài học và các hoạt động 4.1Các tình huống,hoạt động học tập -Hoạt động 1: -Hoạt động 2: -Hoạt động 3: -Hoạt động 4: -Hoạt động 5: -Hoạt động 6: 4.2Tiến trình bài học 1.ổn định tổ chức , kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ -Câu 1: 3.Bài mới Hoạt động 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Nhắc lại định nghĩa giá trị lượng giác của góc a ( 00 ≤ a ≤ 1800 ) *Vẽ đường tròn lượng giác 0 K H M *Nhẵc lại giá trị lượng giác của góc a mà học sinh dã học I. Gía trị lượng giác của cung a 1. Định nghĩa : Sina = Cosa = Tan = Cota = Hoạt động 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Cung a và a+k2p có sin bằng và côsin bằng * Từ dịnh nghĩa giá trị lượng giác của một cung suy ra hệ quả nào? y M K A x 0 H +cung nào có sin bằng côsin bằng 2. Hệ quả: 1) a ẻ R sin(a+k2p) = sina cos(a+k2p) = -cosa 2) -1 ≤ sina ≤ 1 - 1 ≤ cosa ≤ 1 3) Với mọi -1 ≤ m ≤ 1 tồn tại a sao cho sina = m , cosa = m 4) tana xác định với a ≠ +kp , cot a xác định với a≠ kp Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Xác định dấu của giá trị lượng giác a p sin + + - - cos + - - + tan + - + - cot + - + - *Xác định dấu của hoàng độ và tung độ điểm cuối M trong các trường hợp M nằm trên cung một phần tư thứ I , II , III , IV Hoạt động 3 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Học sinh điền giá trị lượng giác của các cung đặc biệt *Kẻ bảng , đề nghị học sinh điền vào bảng giá trị lượng của các cung đặc biết 3. Gía trị lượng giác của cung đặc biệt Tiết 2 Hoạt động 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * Tan a = vì bằnd đối trên kề *Cot a’ = *Xác định tan của a A T M a B S M’ * Xét Có bằng tan a không II. ý nghĩa hình học của các tang và côtang 1. ý nghĩa hình học của tan a AM = a trục AT gọi là trục tang 2.ý nghĩa hình học của cot AM’ = a’ Trục BS là trục côtang Hoạt động 5 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * sinx = cosx = Mà 2 + 2 = 1 vậy sin2x+cos2x = 1 *tanx = sinx/cosx 1 + tan2x = 1/cos2x *cotx = cosx/sinx 1 + cot2x = 1/sin2x *tanx.cotx = sinx/cosx.cosx/sinx=1 *Vẽ hình gợi ý học sinh chứng minh công thức A M H K 0 III. Quan hệ giữa các giá trị lượng giác 1. Công thức lượng giác cơ bản + Sin2x + cos2x = 1 + 1 + tan2x = 1/cos2x + 1 + cos2x = 1/sin2x + tanx.cosx = 1 2. áp dụng : Cho sin x = 3/5 với tính cos a , tan a Hoạt động 5 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 1. Điểm cuối M và M’ đối xứng nhau qua ox nên Sina = -Sin(-a) cosa = cos(-a) tana = -tan(-a) cota = -cot(-a) * Các phần khác chứng minh tưong tự *Vẽ hình hướng dẫn học sinh tìm ra công thức AM =α , AM’ = α’ A M M’ K K’ 3. giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt 1. Cung đối nhau a và -a 2. Cung phụ nhau a và p/2 - a 3. Cung bù nhau a và p - a 4. Cung hơn kém nhau p : a và p + a 3.Củng cố toàn bài - Nhắc lại toàn bài : định nghĩa giá trị lượng giác của 1 cung Công thức cơ bản , giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt 4.Bài tập về nhà : Học sinh làm các bài tập trang 148

File đính kèm:

  • docD10-55-56.doc