I.Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Giúp học sinh ôn tập các kiến thức:
+ Điều kiện của phương trình.
+ Phương trình tương đương, phương trình hệ quả.
+Giải một số phương trình cơ bản.
2. Kỹ Năng:
+ Biết tìm điều kiện của phương trình.
+ Phân biệt được phương trình tương đương và phương trình hệ quả.
+ Biết cách giải một số phương trình cơ bản.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 6: Đại cương về phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/10 / 2011
Ngày soạn: 21/10 22/10
Lớp : 10B2,10B3 10B1, 10B4
Tiết 06
ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH
I.Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Giúp học sinh ôn tập các kiến thức:
+ Điều kiện của phương trình.
+ Phương trình tương đương, phương trình hệ quả.
+Giải một số phương trình cơ bản.
2. Kỹ Năng:
+ Biết tìm điều kiện của phương trình.
+ Phân biệt được phương trình tương đương và phương trình hệ quả.
+ Biết cách giải một số phương trình cơ bản.
3. Thái độ:
+ Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Chuẩn bị của thầy:Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động.
Chuẩn bị của trò: Phương pháp xét sự biến thiên của một hàm số.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Ổn định tổ chức.
+ KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ
KT bài cũ:
+ Đan xen trong tiến trình ôn tập.
3. Nội dung bài dạy mới:
Hoạt động 1: Tìm điều kiện của phương trình
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng – trình chiếu
GV: Đưa ra bài tập và tổ chức học sinh thảo luận nhóm.
HS: Thảo luận nhóm tìm lời giải
GV: Nhận xét, chỉnh sửa
Bài 1: Tìm điều kiện của các phương trình sau:
a. b.
c. d.
Giải:
a. Điều kiện:
b. Điều kiện:
c. Điều kiện:
d. Tương tự
Hoạt động 2: Giải một số phương trình cơ bản
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng – trình chiếu
GV: Nhân hai vế của phương trình với thu được phương trình mới là phương trình tương đương hay hệ quả ?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi và suy nghĩ hướng giải.
GV: Tìm đk của phương trình từ đó rút ra kết luận nghiệm của phương trình ? Nhận xét, chỉnh sửa và hoàn thiện bài giải
HS: Suy nghĩ, thảo luận nhóm, tìm hướng giải bài toán. Lên bảng trình bày.
GV : Đặt điều kiện, quy đồng tìm hướng giải phương trình.
HS : Thảo luận nhóm, giải bài tập và lên bảng trình bày.
Bài 2: Giải phương trình:
a. (4)
b.(5)
c. (6)
Giải:
a.Điều kiện : x – 1 >0 >1.
- Nhân hai vế của phương trình với ta thu được phương trình 2x2 = 18 là phương trình hệ quả của(4) do đó ta có: (4)2x2 = 18
.
- Với x = -3 : Không thoả điều kiện nên không là nghiệm của (4).
- Với x = 3 : Thoả điều kiện và nghiệm đúng
- Vậy: (4) có một nghiệm duy nhất là x = 3.
b.Điều kiện: (Vô lý)
- Vậy: Phương trình đã cho vô nghiệm.
c. Điều kiện:
- Nhân hai vế của (6) với x+3 ta có:
(6)
- Với x = 0: Thoả điều kiện và nghiệm đúng
- Với x = -3: Không thoả điều kiện.
4. Củng cố:
Một số phương pháp giải phương trình đơn giản
5. Dặn dò: Coi lại các bài tập đã giải, ôn tập các kiến thức về phương trình đã được học trong tiết chính khóa
6. Phụ lục:
File đính kèm:
- chu de 6 - Dai cuong phuong trinh.doc