Bài giảng Tiết 60. học về dung dịch

1. Về kiến thức

* HS biết:

Các cách làm cho quá trình hòa tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.

* HS hiểu:

- Các khái niệm: dung dịch, dung môi, chất tan.

- Các khái niệm dung dịch bão hòa, dung dịch chưa bão hòa.

* HS vận dụng:

- Phân biệt được dung dịch và hỗn hợp; dung dịch chưa bão hòa và dung dịch bão hòa.

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 60. học về dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Đoàn Thị Điểm Tiết 60. DUNG DỊCH Người soạn: Nguyễn Thị Nguyệt Ngày dạy: Lớp: A. MỤC TIÊU TIẾT HỌC 1. Về kiến thức * HS biết: Các cách làm cho quá trình hòa tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn. * HS hiểu: - Các khái niệm: dung dịch, dung môi, chất tan. - Các khái niệm dung dịch bão hòa, dung dịch chưa bão hòa. * HS vận dụng: - Phân biệt được dung dịch và hỗn hợp; dung dịch chưa bão hòa và dung dịch bão hòa. 2. Về kĩ năng - HS được rèn luyện khả năng làm thí nghiệm, quan sát thí nghiệm. Từ thí nghiệm rút ra nhận xét... - HS biết cách đọc và tóm tắt tài liệu để nắm kiến thức. - HS biết vận dụng các kiến thức để làm bài tập trong SGK và các bài tập có liên quan. 3. Về thái độ - Rèn luyện cho HS tinh thần, trách nhiệm làm việc theo nhóm. - Tin tưởng khoa học, hăng say khám phá khoa học. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS GV chuẩn bị các thí nghiệm: - Hòa tan dầu ăn vào nước, vào dầu hỏa - Hòa tan muối vào nước thành dung dịch bão hòa. * Dụng cụ: - Cốc thủy tinh chịu nhiệt: 4 chiếc - Cốc thủy tinh: 12 chiếc - Đèn cồn: 4 chiếc - Đũa thủy tinh: 4 chiếc - Kiềng sắt có lưới amiang: 4 chiếc * Hóa chất: Đường, nước, dầu ăn, dầu hỏa. C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Nội dung Hoạt động Hoạt động 1 I. DUNG MÔI - CHẤT TAN - DUNG DỊCH Chương 6. DUNG DỊCH Bài 40. Tiết 60. DUNG DỊCH I. DUNG MÔI – CHẤT TAN – DUNG DỊCH 1. Thí nghiệm 1: Hòa tan đường vào nước (SGK) NX: Đường là chất tan Nước là dung môi Nước đường là dung dịch 2. Thí nghiệm 2 - GV giới thiệu mục tiêu của chương và tiết học. - GV nêu vấn đề: Hòa tan đường vào nước. (?) Cốc nước đường có vị gì? (?) Vì sao nước đường có vị ngọt? (?) Có phân biệt được đâu là đường, đâu là nước không? (?) Trong thí nghiệm trên, chất nào là chất bị tan ra? Chất nào là chât hòa tan chất khác? - GV gợi ý để HS nhận xét độ ngọt trong cốc nước đường. - GV giải thích từ đồng nhất. - GV gợi ý để HS rút ra nhận xét. GV tổ chức chia lớp thành 4 nhóm làm thí nghiệm. - Các nhóm làm TN và nhận xét hiện tượng trong 3 phút. (?) Chất nào hòa tan được dầu ăn, tạo thành dung dịch? (?) Chất nào là dung môi của dầu ăn? (?) Khi nào một chất trở thành dung môi của chất khác? HS làm bài tập 1, 2 trong phiếu học tập Hoạt động 2 II. DUNG DỊCH CHƯA BÃO HÒA. DUNG DỊCH BÃO HÒA * Thí nghiệm: SGK * Nhận xét: - Giai đoạn đầu: dung dịch vẫn có thể hòa tan thêm đường (dung dịch đường chưa bão hòa) - Giai đoạn sau: dung dịch không thể hòa tan thêm đường (dung dịch đường bão hòa) * Kết luận Ở một nhiệt độ xác định: - Dung dịch chưa bão hòa là dung dịch có thể hòa tan thêm chất tan. - Dung dịch bão hòa là dung dịch không thể hòa tan thêm chất tan. GV chia lớp thành 4 nhóm hoạt động Các nhóm HS làm TN trong SGK GV gọi 1 nhóm HS nhận xét hiện tượng. (?) Nếu bây giờ chúng ta đun nóng cốc nước đường đã bão hòa thì hiện tượng gì sẽ xảy ra. GV hướng dẫn các nhóm HS làm TN để trả lời câu hỏi. GV: Như vậy dung dịch đường bão hòa hay không bão hòa chỉ có tính tương đối và gắn với một nhiệt độ xác định. Với các dung dịch khác, hiện tượng xảy ra tương tự như dung dịch đường. (?) Thế nào là dung dịch chưa bão hòa, dung dịch bão hòa? 1 HS đứng tại chỗ trả lời. 1 HS khác đọc lại SGK. GV kết luận lại. HS làm bài tập 3 trong phiếu học tập Hoạt động 3: III. LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUÁ TRÌNH HÒA TAN THÊM CHẤT RẮN XẢY RA NHANH HƠN? 1. Khuấy dung dịch 2. Đun nóng dung dịch 3. Nghiền nhỏ chất rắn (?) Đưa ra các cách để hòa tan một viên kẹo trong nước xảy ra nhanh hơn? Gọi HS trả lời. Sau đó, GV yêu cầu 1 HS đọc SGK. (?) Vì sao khi thực hiện các biện pháp đó chất rắn được hòa tan trong nước xảy ra nhanh hơn? GV gợi ý HS đưa ra những ví dụ liên hệ thực tế. Hoạt động 4: CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP - Dung dịch là gì? - Dung dịch chưa bão hòa, dung dịch bão hòa. Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của tiết học. Hoạt động 5: HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ BTVN:Bài 3,4,5,6/Tr 138 SGK GV hướng dẫn HS làm bài tập 3,4.

File đính kèm:

  • docTiet 60 Dung dich .doc