Bài giảng Tiết 63: Định nghĩa và một số định lý về giới hạn của hàm số

I.Mục tiêu:

1.Về kiến thức

Giúp học sinh nắm được định nghĩa giới hạn của hàm số tại một điểm, giới hạn của hàm số tại vô cực, giới hạn vô cực của hàm số và các định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số.

2.Về kĩ năng

Biết áp dụng định nghĩa giới hạn của hàm số ,biết vận dụng các định lý về giới hạn hữu hạn để tìm giới hạn của một số hàm số .

 

doc4 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 63: Định nghĩa và một số định lý về giới hạn của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/02/2012 Bài soạn: Tiết 63: ĐÞnh nghÜa vµ mét sè ®Þnh lý vÒ giíi h¹n cña hµm sè I.Mục tiêu: 1.Về kiến thức Giúp học sinh nắm được định nghĩa giới hạn của hàm số tại một điểm, giới hạn của hàm số tại vô cực, giới hạn vô cực của hàm số và các định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số. 2.Về kĩ năng Biết áp dụng định nghĩa giới hạn của hàm số ,biết vận dụng các định lý về giới hạn hữu hạn để tìm giới hạn của một số hàm số . 3.Về thái độ Phát huy tính tích cực của học sinh. Rèn tính cẩn thận. II.Phương pháp,phương tiện dạy học 1.Phương pháp -Thuyết trình, kết hợp vấn đáp gợi mở. 2.Phương tiện Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, sách tham khảo. III.Tiến trình bài học 1.Ổn định tổ chức lớp. -Chào hỏi,kiểm tra sĩ số lớp, quan sát tâm lý học sinh. 2.Kiểm tra bài cũ -Kết hợp trong quá trình học bài mới. 3.Bài mới Hoạt động 1:Tìm hiểu khái niệm Giới hạn của hàm số tại một điểm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung trình bày bảng a.Giới hạn hữu hạn Hđ TP1: Xây dựng kn: Bài toán: Cho hàm số và (xn) và limxn=2 (xn khác 2 với mọi n). Xđ lim f(xn)? f(x) có giới hạn 8 khi x dần đến 2. Nêu đn giới hạn của hàm số tại một điểm? Hđ TP 2: Củng cố khái niệm: Tìm Chia nhóm thảo luận. Các nhóm tbày lời giải. Nhận xét b. Giới hạn vô cực Hđ TP 3: Tìm hiểu khái niệm: Xét vd2: Nhận xét và rút ra đn giới hạn vô cực -Trả lời câu hỏi của giáo viên -Ghi bài -Quan sát sách giáo khoa và bảng -Tìm hiểu khái niệm -Thảo luận nhóm Do nên Suy ra : lim f(xn)=lim2(xn+2)=8. Đn1: Sgk. Đọc thêm vd1. Vận dụng: Nêu đn tương tự đn1. Nhận xét được: Nếu Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm Giới hạn của hàm số tại vô cực. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung trình bày bảng Gọi hs nêu định nghĩa của sgk Nhận xét được một số giới hạn thường sử dụng. -Nêu định nghĩa -Nhận xét Nêu định nghĩa Nhận xét : ; Hoạt động 3:Tìm hiểu tính chất Một số định lý về giới hạn hữu hạn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung trình bày bảng Hđ TP1 :Tìm hiểu định lý 1: Hs đọc hiểu nd của đlý 1: Vận dụng Tổ chức hoạt động nhóm thực hiện: Tìm: và Hđ TP 2: Tìm hiểu đlý 2: Vận dụng: Tổ chức hoạt động nhóm thực hiện: Tìm: và -Tìm hiểu nội dung định lý trong sách giaó khoa -Hoạt động nhóm Tìm hiểu nd đlý của sgk Áp dụng: = =-4 ==2 Do =8 Và =2 Hoạt động4: Củng cố và công việc về nhà: Củng cố : Một số giới hạn của hàm số hay sử dụng. Các định lý về giới hạn hữu hạn; Vận dụng được định nghĩa, định lý vào tìm giới hạn một số hàm số . Bài về nhà : Bài 23,24,25. Đọc trước bài. Đọc bài đọc thêm. Đọc trước bài “Các dạng vô định”.

File đính kèm:

  • docdinh nghia va mot so dinh ly ve gioi han.doc
Giáo án liên quan