I. Mục Tiêu.
 1.Kiến thức
 - Biết cách sử dụng địa bàn để tìm phương hướng của các đối tượng trên bản đồ.
 - Biết đo khoảng cách trên thực tế và tính tỷ lệ khi đưa lên lược đồ. 
 Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho Ktra 1 tiết.
 - Biết vẽ sơ đồ đơn giản của 1 lớp học hoặc 1 khu vực của trường trên giấy.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1725 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 7 Thực Hành Tập sử dụng địa bàn và thước đo để vẽ sơ đồ lớp học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày:
Giảng ngày:
Tiết 7 Thực Hành
Tập sử dụng địa bàn và thước đo để vẽ sơ đồ lớp học.
I. Mục Tiêu.
 1.Kiến thức
 - Biết cách sử dụng địa bàn để tìm phương hướng của các đối tượng trên bản đồ.
 - Biết đo khoảng cách trên thực tế và tính tỷ lệ khi đưa lên lược đồ. 
 Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho Ktra 1 tiết.
 - Biết vẽ sơ đồ đơn giản của 1 lớp học hoặc 1 khu vực của trường trên giấy.
 2. Kĩ năng
 - Sử dụng địa bàn để xác định phương hướng của một số đối tượng địa lí trên thực địa :biết cách sử dụng địa bàn , cách xác định hướng của các đối tượng địa lí tren thực địa 
 - Biết vẽ sơ đồ đơn gianr của một lớp học ;xác định được phương hướng của lớp học và vẽ sơ đồ lớp học trên giấy (vị trí cửa ra vào , cửa sổ , bàn giáo viên, bàn học sinh trong lớp)
 3. Thái độ 
 Hs có thái độ nghiêm túc 
 II. Phương tiện dạy học.
- GV: 12 địa bàn, thước đo, thước gõ.
- Bút chì, thước.
III. Phương pháp.
Thực hành + vấn đáp + HĐ nhóm.
IV. Hoạt động dạy học.
1. Tổ chức: 
2. Kiểm tra : Vào cuối giờ phần hướng dẫn ôn tập.
GTB:H:Em vẽ 4 phương hướng chính trên bđồ?
Trong thực tế người ta có dụng cụ để XĐ phương hướng. Vậy, cách sử dụng phương hướng đó ntn? => Đó là nội dung bài học hôm nay.
3. Tiến trình bài giảng.
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
HĐ:1 Nội dung thực hành.
*Mục tiêu:Hs làm quên dụng cụ 
*Thời gian:5p
*Đồ dùng dạy học ;Địa bàn 
*Tiến hành:
 
GV phân nhóm: 6 nhóm.
I. Nội dung thực hành.
1. Dụng cụ.
- Địa bàn.
- Thước dây.
- Thước kẻ, compa.
HĐ2:
*Mục tiêu: - Biết cách sử dụng địa bàn để tìm phương hướng của các đối tượng trên bản đồ.
 - Biết đo khoảng cách trên thực tế và tính tỷ lệ khi đưa lên lược đồ. 
*Thời gian:10p
*Đồ dùng dạy học:Địa bàn , 
*Tiến hành:
H: Người ta sử dụng địa bàn để làm gì?
- Địa bàn là 1 hộp nhựa đựng kim nam châm, vòng chia độ: Kim xanh: B
 Kim đỏ: N
Vòng chia độ ghi 4 hướng B, N, Đ, T.
H: Muốn kim địa bàn chỉ c/xác phải sử dụng địa bàn ntn?
2. Hướng dẫn sử dụng địa bàn.
- Là dụng cụ để xác định phương hướng: 
 Đầu xanh : B (N)
 Đầu đỏ: N (S)
- Đặt địa bàn xa vật bằng kloại.
- Đặt cân bằng trên đất -> điều chỉnh chữ NB
HĐ3:
*Mục tiêu: - Biết vẽ sơ đồ đơn giản của 1 lớp học hoặc 1 khu vực của trường trên giấy.
*Thời gian:20p
*Đồ dùng dạy học:địa bàn 
*Tiến hành:
- GV chia lớp 4 nhóm: HD thực hành
- Nhóm trưởng phân nvụ cho từng thành viên.
- XĐ hướng B trước: kẻ 1 đường thẳng lý B (H.17) kẻ nối bức tường lớp học, XĐ phương hướng lớp học.
- 
-> GV hướng dẫn kiểm tra thực hành ở các nhóm.
- (Tập trung).
- Tập trung học sinh lên lớp: Nhận xét giờ học.
3. Phương pháp tiến hành.
- Dùng địa bàn XĐ hướng lớp học.
- Đo chiều dài, rộng của lớp, bàn, nghế, bảng, cửa.
 - Rút gắn tỷ lệ trên giấy.
- Vẽ khung lớp trước -> vẽ chi tiết sau.
- ghi tên lên bảng.
- ghi lý B trên giấy.
- chú giải.
HĐ4: 
 *Mục tiêu: Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho Ktra 1 tiết.
*Thời gian:5p
*Tiến hành:
II. Hướng dẫn ôn tập.
Câu hỏi
1) Phân biệt KT, VT, số lượng KT, VT trên địa cầu.
2) Cách tính k/c thực địa dựa vào tỷ lệ số, tỷ lệ thước.
3) Cách XĐ phương hướng trên bđ.
- Tìm toạ độ địa lí 1 điểm. 
V,Tổng kết hướng dẫn học tập ở nhà:3p
a. Củng cố - kiểm tra.
- GV nhận xét giờ học, theo bản tường trình các nhóm -> cho điểm. 
 b. Dặn dò – BT :
 - Ôn tập theo nội dung trên -> giờ sau KT 45’.
.................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. 
            File đính kèm:
 Giaoandia6_t7.doc Giaoandia6_t7.doc