Bài giảng Tiết 7 Thực Hành Tập sử dụng địa bàn và thước đo để vẽ sơ đồ lớp học

I. Mục Tiêu.

 1.Kiến thức

 - Biết cách sử dụng địa bàn để tìm phương hướng của các đối tượng trên bản đồ.

 - Biết đo khoảng cách trên thực tế và tính tỷ lệ khi đưa lên lược đồ.

 Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho Ktra 1 tiết.

 - Biết vẽ sơ đồ đơn giản của 1 lớp học hoặc 1 khu vực của trường trên giấy.

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1607 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 7 Thực Hành Tập sử dụng địa bàn và thước đo để vẽ sơ đồ lớp học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: Giảng ngày: Tiết 7 Thực Hành Tập sử dụng địa bàn và thước đo để vẽ sơ đồ lớp học. I. Mục Tiêu. 1.Kiến thức - Biết cách sử dụng địa bàn để tìm phương hướng của các đối tượng trên bản đồ. - Biết đo khoảng cách trên thực tế và tính tỷ lệ khi đưa lên lược đồ. Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho Ktra 1 tiết. - Biết vẽ sơ đồ đơn giản của 1 lớp học hoặc 1 khu vực của trường trên giấy. 2. Kĩ năng - Sử dụng địa bàn để xác định phương hướng của một số đối tượng địa lí trên thực địa :biết cách sử dụng địa bàn , cách xác định hướng của các đối tượng địa lí tren thực địa - Biết vẽ sơ đồ đơn gianr của một lớp học ;xác định được phương hướng của lớp học và vẽ sơ đồ lớp học trên giấy (vị trí cửa ra vào , cửa sổ , bàn giáo viên, bàn học sinh trong lớp) 3. Thái độ Hs có thái độ nghiêm túc II. Phương tiện dạy học. - GV: 12 địa bàn, thước đo, thước gõ. - Bút chì, thước. III. Phương pháp. Thực hành + vấn đáp + HĐ nhóm. IV. Hoạt động dạy học. 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra : Vào cuối giờ phần hướng dẫn ôn tập. GTB:H:Em vẽ 4 phương hướng chính trên bđồ? Trong thực tế người ta có dụng cụ để XĐ phương hướng. Vậy, cách sử dụng phương hướng đó ntn? => Đó là nội dung bài học hôm nay. 3. Tiến trình bài giảng. Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HĐ:1 Nội dung thực hành. *Mục tiêu:Hs làm quên dụng cụ *Thời gian:5p *Đồ dùng dạy học ;Địa bàn *Tiến hành: GV phân nhóm: 6 nhóm. I. Nội dung thực hành. 1. Dụng cụ. - Địa bàn. - Thước dây. - Thước kẻ, compa. HĐ2: *Mục tiêu: - Biết cách sử dụng địa bàn để tìm phương hướng của các đối tượng trên bản đồ. - Biết đo khoảng cách trên thực tế và tính tỷ lệ khi đưa lên lược đồ. *Thời gian:10p *Đồ dùng dạy học:Địa bàn , *Tiến hành: H: Người ta sử dụng địa bàn để làm gì? - Địa bàn là 1 hộp nhựa đựng kim nam châm, vòng chia độ: Kim xanh: B Kim đỏ: N Vòng chia độ ghi 4 hướng B, N, Đ, T. H: Muốn kim địa bàn chỉ c/xác phải sử dụng địa bàn ntn? 2. Hướng dẫn sử dụng địa bàn. - Là dụng cụ để xác định phương hướng: Đầu xanh : B (N) Đầu đỏ: N (S) - Đặt địa bàn xa vật bằng kloại. - Đặt cân bằng trên đất -> điều chỉnh chữ NB HĐ3: *Mục tiêu: - Biết vẽ sơ đồ đơn giản của 1 lớp học hoặc 1 khu vực của trường trên giấy. *Thời gian:20p *Đồ dùng dạy học:địa bàn *Tiến hành: - GV chia lớp 4 nhóm: HD thực hành - Nhóm trưởng phân nvụ cho từng thành viên. - XĐ hướng B trước: kẻ 1 đường thẳng lý B (H.17) kẻ nối bức tường lớp học, XĐ phương hướng lớp học. - -> GV hướng dẫn kiểm tra thực hành ở các nhóm. - (Tập trung). - Tập trung học sinh lên lớp: Nhận xét giờ học. 3. Phương pháp tiến hành. - Dùng địa bàn XĐ hướng lớp học. - Đo chiều dài, rộng của lớp, bàn, nghế, bảng, cửa. - Rút gắn tỷ lệ trên giấy. - Vẽ khung lớp trước -> vẽ chi tiết sau. - ghi tên lên bảng. - ghi lý B trên giấy. - chú giải. HĐ4: *Mục tiêu: Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho Ktra 1 tiết. *Thời gian:5p *Tiến hành: II. Hướng dẫn ôn tập. Câu hỏi 1) Phân biệt KT, VT, số lượng KT, VT trên địa cầu. 2) Cách tính k/c thực địa dựa vào tỷ lệ số, tỷ lệ thước. 3) Cách XĐ phương hướng trên bđ. - Tìm toạ độ địa lí 1 điểm. V,Tổng kết hướng dẫn học tập ở nhà:3p a. Củng cố - kiểm tra. - GV nhận xét giờ học, theo bản tường trình các nhóm -> cho điểm. b. Dặn dò – BT : - Ôn tập theo nội dung trên -> giờ sau KT 45’. .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiaoandia6_t7.doc