Bài giảng Tiết 8: Các tập hợp số và bài tập

Mục đích:

 * Về kiến thức:

 + HS củng cố các kiến thức đã học về các tập hợp số.

 + HS biết biểu diễn trên trục số các tập con thường dùng của tập số thực.

 * Về kỹ năng:

 + HS sử dụng trục số để xác định giao, hợp, hiệu của hai tập hợp số.

Chuẩn bị:

 * Giáo viên:

 + Thước kẻ, phấn màu.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 8: Các tập hợp số và bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 04 / 10 / 2007 (tuần 5). Tên bài dạy: Các tập hợp số và bài tập. Tiết: 8. Mục đích: * Về kiến thức: + HS củng cố các kiến thức đã học về các tập hợp số. + HS biết biểu diễn trên trục số các tập con thường dùng của tập số thực. * Về kỹ năng: + HS sử dụng trục số để xác định giao, hợp, hiệu của hai tập hợp số. Chuẩn bị: * Giáo viên: + Thước kẻ, phấn màu. * Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở. Tiến trình lên lớp: * Ổn định lớp. * Kiểm tra bài cũ: + Hãy cho biết là gì ? Khi nào ta có ? Bài tập áp dụng: Cho và . Hãy xác định các tập ? * Bài mới: 1. Các tập hợp số đã học (i). Tập các số tự nhiên . (ii). Tập các số nguyên . (iii). Tập các số hữu tỷ . (iv). Tập các số vô tỷ . (v). Tập các số thực . Hoạt động 1: Nhắc lại các tập hợp số đã học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy kể ra một số tập hợp số đã học ? — Tập gồm các số có dạng như thế nào ? — Hãy cho ví dụ một vài số thuộc tập ? — Hãy biểu diễn các số vừa nêu dưới dạng số thập phân ? — Các số thập phân này là các số thập phân như thế nào ? — Hãy định nghĩa lại tập dưới dạng khác ? — Dùng máy tính để biểu diễn thành số thập phân ? — Nhận xét số thập phân này — Số thập phân vô hạn không tuần hoàn cò có tên là số gì ? — Nhận xét mối quan hệ bao hàm của các tập hợp số vừa nêu ? — HS trả lời. — . — HS cho ví dụ. — HS thực hiện. — Là các số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn. — HS trả lời. — . — Là số thập phân vô hạn không tuần hoàn. — Là số vô tỷ. — HS biểu diễn bằng biểu đồ Ven. 2. Các tập hợp con thường dùng của 2.1. Khoảng (i). . (ii). . (iii). . 2.2. Đoạn . 2.3. Nửa khoảng (i). . (ii). . (iii). . (iv). . Hoạt động 2: Tiếp cận khái niệm khoảng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ? — GV giới thiệu . — Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ? — GV giới thiệu . — Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ? — GV giới thiệu . — HS thực hiện. — HS thực hiện. — HS thực hiện. Hoạt động 3: Tiếp cận khái niệm đoạn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ? — GV giới thiệu . — HS thực hiện. Hoạt động 4: Tiếp cận khái niệm nửa khoảng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ? — GV giới thiệu . — Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ? — GV giới thiệu . — Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ? — GV giới thiệu . — Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ? — GV giới thiệu . — HS thực hiện. — HS thực hiện. — HS thực hiện. — HS thực hiện. Hoạt động 5: Củng cố các khái niệm khoảng, đoạn, nửa khoảng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy so sánh các tập hợp , , và ? — Hãy phân biết sự khác nhau của các tập có dấu “[” và tập có dấu “(” ? — HS so sánh. — HS nhận xét. 3. Bài tập 3.1. Bài tập 1a Xác định và biểu diễn trên trục số. Hoạt động 6: Xác định . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy vẽ trục số biểu diễn tập và tập ? — Hãy cho biết là gì ? — Hãy xác định trên trục số ? — HS thực hiện. — HS trả lời. — HS xác định trên trục số. 3.2. Bài tập 2a Xác định và biểu diễn trên trục số. Hoạt động 7: Xác định . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy vẽ trục số biểu diễn tập và tập ? — Hãy cho biết là gì ? — Xác định trên trục số ? — HS thực hiện. — HS trả lời. — HS xác định trên trục số. 3.3. Bài tập 3a Xác định và biểu diễn trên trục số. Hoạt động 8: Xác định . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy vẽ trục số biểu diễn tập và tập ? — Hãy cho biết là gì ? — Xác định trên trục số ? — HS thực hiện. — HS trả lời. — HS xác định trên trục số. * Củng cố: + là gì ? + Hãy so sánh các tập hợp , , và ? * Dặn dò: Làm bài tập 1b, c, d, e – 2b, c, d – 3b, c, d.

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 10 tiet 8.doc