Mục đích:
* Về kiến thức:
+ HS củng cố các kiến thức đã học về các tập hợp số.
+ HS biết biểu diễn trên trục số các tập con thường dùng của tập số thực.
* Về kỹ năng:
+ HS sử dụng trục số để xác định giao, hợp, hiệu của hai tập hợp số.
Chuẩn bị:
* Giáo viên:
+ Thước kẻ, phấn màu.
4 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 8: Các tập hợp số và bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 04 / 10 / 2007 (tuần 5).
Tên bài dạy: Các tập hợp số và bài tập.
Tiết: 8.
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ HS củng cố các kiến thức đã học về các tập hợp số.
+ HS biết biểu diễn trên trục số các tập con thường dùng của tập số thực.
* Về kỹ năng:
+ HS sử dụng trục số để xác định giao, hợp, hiệu của hai tập hợp số.
Chuẩn bị:
* Giáo viên:
+ Thước kẻ, phấn màu.
* Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy cho biết là gì ? Khi nào ta có ?
Bài tập áp dụng: Cho và . Hãy xác định các tập ?
* Bài mới:
1. Các tập hợp số đã học
(i). Tập các số tự nhiên .
(ii). Tập các số nguyên .
(iii). Tập các số hữu tỷ .
(iv). Tập các số vô tỷ .
(v). Tập các số thực .
Hoạt động 1: Nhắc lại các tập hợp số đã học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy kể ra một số tập hợp số đã học ?
Tập gồm các số có dạng như thế nào ?
Hãy cho ví dụ một vài số thuộc tập ?
Hãy biểu diễn các số vừa nêu dưới dạng số thập phân ?
Các số thập phân này là các số thập phân như thế nào ?
Hãy định nghĩa lại tập dưới dạng khác ?
Dùng máy tính để biểu diễn thành số thập phân ?
Nhận xét số thập phân này
Số thập phân vô hạn không tuần hoàn cò có tên là số gì ?
Nhận xét mối quan hệ bao hàm của các tập hợp số vừa nêu ?
HS trả lời.
.
HS cho ví dụ.
HS thực hiện.
Là các số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
HS trả lời.
.
Là số thập phân vô hạn không tuần hoàn.
Là số vô tỷ.
HS biểu diễn bằng biểu đồ Ven.
2. Các tập hợp con thường dùng của
2.1. Khoảng
(i). . (ii). .
(iii). .
2.2. Đoạn
.
2.3. Nửa khoảng
(i). . (ii). .
(iii). . (iv). .
Hoạt động 2: Tiếp cận khái niệm khoảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ?
GV giới thiệu .
Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ?
GV giới thiệu .
Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ?
GV giới thiệu .
HS thực hiện.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
Hoạt động 3: Tiếp cận khái niệm đoạn.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ?
GV giới thiệu .
HS thực hiện.
Hoạt động 4: Tiếp cận khái niệm nửa khoảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ?
GV giới thiệu .
Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ?
GV giới thiệu .
Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ?
GV giới thiệu .
Hãy biểu diễn trên trục số giá trị của x sao cho ?
GV giới thiệu .
HS thực hiện.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
Hoạt động 5: Củng cố các khái niệm khoảng, đoạn, nửa khoảng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy so sánh các tập hợp , , và ?
Hãy phân biết sự khác nhau của các tập có dấu “[” và tập có dấu “(” ?
HS so sánh.
HS nhận xét.
3. Bài tập
3.1. Bài tập 1a
Xác định và biểu diễn trên trục số.
Hoạt động 6: Xác định .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy vẽ trục số biểu diễn tập và tập ?
Hãy cho biết là gì ?
Hãy xác định trên trục số ?
HS thực hiện.
HS trả lời.
HS xác định trên trục số.
3.2. Bài tập 2a
Xác định và biểu diễn trên trục số.
Hoạt động 7: Xác định .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy vẽ trục số biểu diễn tập và tập ?
Hãy cho biết là gì ?
Xác định trên trục số ?
HS thực hiện.
HS trả lời.
HS xác định trên trục số.
3.3. Bài tập 3a
Xác định và biểu diễn trên trục số.
Hoạt động 8: Xác định .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy vẽ trục số biểu diễn tập và tập ?
Hãy cho biết là gì ?
Xác định trên trục số ?
HS thực hiện.
HS trả lời.
HS xác định trên trục số.
* Củng cố:
+ là gì ?
+ Hãy so sánh các tập hợp , , và ?
* Dặn dò: Làm bài tập 1b, c, d, e – 2b, c, d – 3b, c, d.
File đính kèm:
- giao an dai so 10 tiet 8.doc