Bài giảng Tiết 9, 10 - Bài 1: Hàm số

1.Mục tiêu

1.1Về kiến thức

 -Hiểu được khái niệm hàm số , tập xác định , đồ thị của hàm số

 -Biết được tính chất đối xứng của đồ thị hs chẵn , hàm số lẻ

 -Hiểu được khái niệm hàm số đồng biến nghịch biến

1.2Về kỹ năng

 -Tìm được tập xác định hàm số đơn giản

 -Chứng minh được tính đồng biến , nghịch biến của hàm số

 -Biết cách chứng minh được hàm số chẵn lẻ

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 9, 10 - Bài 1: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/9 Ngày giảng : Tiết : 9-10 Chương II Hàm số bậc nhất và bậc hai Đ1 Hàm số 1.Mục tiêu 1.1Về kiến thức -Hiểu được khái niệm hàm số , tập xác định , đồ thị của hàm số -Biết được tính chất đối xứng của đồ thị hs chẵn , hàm số lẻ -Hiểu được khái niệm hàm số đồng biến nghịch biến 1.2Về kỹ năng -Tìm được tập xác định hàm số đơn giản -Chứng minh được tính đồng biến , nghịch biến của hàm số -Biết cách chứng minh được hàm số chẵn lẻ 1.3 Về tư duy -Hiểu được vì sao hàm số chẵn có trục đối xứng oy , hàm số lẻ có tâm đối xứng là gốc toạ độ -Hiểu được cách chứng minh hàm số chẵn , hàm số lẻ 1.4 Về thái độ -Hứng thú học tập -Tích cực tham gia xây dựng bài 2.Chuẩn bị 2.1Thực tiễn -Học sinh đã được học về hàm số 2.2Phương tiện -Bảng phụ vẽ biểu đồ minh hoạ hàm số cho bằng biểu đồ 3.Về phương pháp dạy học -Vấn đáp gợi mở để học sinh nhớ lại kiến thức đã học -Qua ví dụ trực quan từ đó nêu khái niệm và định nghĩa 4.Tiến trình bài học và các hoạt động 4.1Các tình huống học tập -Hoạt động 1: Nhắc lại khái niệm hàm số -Hoạt động 2: Nêu ví dụ về hàm số -Hoạt động 3: Cho biết các cách cho hàm số ( trình bày biểu đồ) -Hoạt động 4: Tìm tập xác định hàm số -Hoạt động 5: Nêu đồ thị hàm số vẽ đồ thị hàm số bậc nhất , hai -Hoạt động 6: Ôn về sự biến thiên hàm số -Hoạt động 7: Nhận xét về đồ thị hàm số y = x và y = x2 đưa ra định nghĩa hàm số chắn hàm số lẻ 4.2Tiến trình bài học 1.Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới Hoạt động 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Đọc khái niệm trong sách giáo khoa *Neuu khái niệm về hàm số , tập xác định của hàm số I.Ôn tập về hàm số 1.Hàm số tập xác định của hàm số Hoạt động 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Nêu một ví dụ thực tế về hàm số *Đưa ví dụ , trình bày tập xác định , tập giá trị Ví dụ: (SGK) Hoạt động 3 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Kể tên các hàm số đã được học *Tìm tập xác định của hàm số : *Đưa ra bảng phụ Hàm số cho bằng bẳng Hàm số cho bởi biểu đồ *Hàm số cho bởi công thức 2.Các cách cho hàm số *Hàm số cho bằng biểu đồ *Hàm số cho bằng bảng *Hàm số cho bởi công thức Hoạt động 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Vẽ đồ thị hàm số y =g(x)= x+1 , y =f(x)= 0,5x2 tìm f(2) , g(1) *Vẽ đồ thị hàm số ta làm như thế nào 3.Đồ thị của hàm số Tiết 2 Hoạt động 5 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Học sinh trả lời (Tổng quát: SGK) *Nêu câu hỏi: Nêu định nghĩa về hàm số đồng biến và nghịch biến II.Sự biến thiên hàm số 1.Ôn tập Hoạt động 6 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Lập bảng biến thiên cảu hàm số y = x2 *Xét sự biến thiên là tìm khoảng đồng biến và nghịch biến 2.Sự biến thiên Hoạt động 7 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Đồ thị hs y = x2 đố xứng nhau qua oy *Đồ thị hàm số y = x có tâm đối xứng là gốc toạ độ *Vẽ đồ thị hàm số y = x và y = x2 *Yêu câu học sinh nhận xét *Đưa ra khái niệm hs chắn , hs lẻ (SGK) III.Tính chẵn lẻ của hàm số 1.Hàm số chắn , hàm số lẻ Hoạt động 8 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Đồ thị hàm số chắn nhận trục tung làm trục đối xứng *Đồ thị hàm số lẻ nhận gốc toạ độ làm tâm đối xứng *Qua nhận xét trên rút ra đồ thị hàm số chắn , hàm số lẻ có đặc điểm gì 2.Đồ thị của hàm số chắn , hàm số lẻ 3.Củng cố toàn bài -Qua bài chúng ta ôn lại kiến thức về hàm số , -Cần nhớ thế nào là tập xác định , tập giá trị của hàm số -Khái niệm hàm số chẵn , hàm số lẻ và đồ thị của chúng 4.Bài tập về nhà Về nhà làm bài tập 1-4 trang 38-39 SGK

File đính kèm:

  • docD10-9-10(25).doc