Bài giảng Tiết 9: Luyện tập (tiếp)

Qua bài học HS cần đạt:

1. Về kiến thức:

Qua tiết học, giúp học snh ôn tập lại một số kiến thức:

 + Tập hợp là gì, thế nào là tập con, hai tập hợp bằng nhau.

 + Các tập con của R và các phép toán trên tập hợp.

2. Về kĩ năng:

Qua tiết học, giúp học sinh rèn luyện một số kỹ năng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 9: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/08/2011 Ngày dạy: 03/09/2011 Lớp: 10A3 Tiết: 09 LUYỆN TẬP Số tiết: 01 I.MỤC TIÊU. Qua bài học HS cần đạt: Về kiến thức: Qua tiết học, giúp học snh ôn tập lại một số kiến thức: + Tập hợp là gì, thế nào là tập con, hai tập hợp bằng nhau. + Các tập con của R và các phép toán trên tập hợp. Về kĩ năng: Qua tiết học, giúp học sinh rèn luyện một số kỹ năng: + Biết tập hợp là gì, đâu là phần tử của tập hợp, thế nào là tập con, hai tập hợp bằng nhau. Biết sử dụng các kí hiệu một cách thành thạo. + Biết sử các tập con của tập R và ý nghĩa của từng tập hợp, thực hiện các phép toán trên các tập hợp vững vàng. Về tư duy và thái độ: + Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic. + Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc. +Biết nhận xét và ĐG bài làm của bạn cũng như tự ĐG kết quả học tập của mình. + Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. Chuẩn bị của GV: + Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học. Chuẩn bị của HS: + Đồ dùng học tập như SGK, bút. + Kiến thức cũ về tập hợp và các phép toán trên tập hợp đã học trong những tiết vừa qua. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là :nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC. Ổn định tổ chức. + KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học (sách, vở, dụng cụ, ). KT bài cũ: + Đan xen trong tiến trình luyện tập. Bài mới: Phần 1: Ôn tập lý thuyết Hoạt động của giáo viên và học sinh. Ghi bảng- Trình chiếu. GV: Gọi học sinh đứng tại chỗ nêu khái niệm thế nào là tập con của một tập hợp. HS:Trả lời câu hỏi giáo viên. GV: Gọi học sinh đứng tại chỗ nhắc lại thế nào là hai tập hợp bằng nhau. HS:Trả lời câu hỏi giáo viên. GV: Gọi học sinh đứng tại chỗ nhắc lại thế nào là giao của hai tập hợp? HS:Trả lời câu hỏi giáo viên. GV: Gọi học sinh đứng tại chỗ nhắc lại thế nào là hợp của hai tập hợp? HS:Trả lời câu hỏi giáo viên. GV: Gọi học sinh đứng tại chỗ nhắc lại thế nào là hiệu của hai tập hợp? HS:Trả lời câu hỏi giáo viên. GV: Gọi học sinh đứng tại chỗ nhắc lại thế nào là phần của hai tập hợp? HS:Trả lời câu hỏi giáo viên. 1. Tập con. 2. Hai tập hợp bằng nhau. 3. Giao của hai tập hợp. 4. Hợp của hai tập hợp. 5. Hiệu của hai tập hợp. 6. Phần bù của một tập hợp. Phần 2: Bài tập Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. GV:Gọi học sinh thực hiện bài tập đã chuẩn bị ở nhà. HS: Trả lời theo yêu cầu của giáo viên. GV:Gọi học sinh đứng lên làm bài tại chỗ. HS: Trả lời theo yêu cầu của giáo viên. GV:Gọi học sinh đứng lên làm bài tại chỗ. HS: Trả lời theo yêu cầu của giáo viên. Bài 32/21 SGK: A Ç B = , B \ C = nên ta có: A Ç (B \ C) = . (A Ç B) \ C = Và suy ra: A Ç (B \ C) = (A Ç B) \ C Bài 39/22 SGK: A È B = (- 1 ; 1), A Ç B = = (- ¥ ; - 1] È (- 1 ; + ¥) = Bài 37/22 SGK: Nói và viết được: a + 2 < b hoặc b + 1 < a Suy ra được a b + 1 do đó: b - 2 ≤ a ≤ b + 1 Củng cố toàn bài + Gọi học sinh nhắc lại các nội dung kiến thức đã ôn tập trong bài. + Nếu còn thời gian có thể hướng dẫn thêm học sinh một số bài tập còn lại. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà + Yêu cầu học sinh về nhà xem lại các bài tập, tiếp tục thực hiện các bài tập còn lại trang 21 và 22 SGK, học kỹ các kiến thức và chuẩn bị bài mới cho tiết sau. Phụ lục:

File đính kèm:

  • doctiet 9 - Luyen tap.doc