Bài giảng Tiết 9: Số gần đúng – Sai số – Bài tập

* Về kiến thức:

 + HS biết các khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối, sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng.

 + HS hiểu được quy tắc quy tròn số gần đúng.

 * Về kỹ năng:

 + HS biết ước lượng sai số tuyệt đối, biết quy tròn số số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước.

Chuẩn bị:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 9: Số gần đúng – Sai số – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 04 / 10 / 2007 (tuần 5). Tên bài dạy: Số gần đúng – Sai số – Bài tập. Tiết: 9. Mục đích: * Về kiến thức: + HS biết các khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối, sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng. + HS hiểu được quy tắc quy tròn số gần đúng. * Về kỹ năng: + HS biết ước lượng sai số tuyệt đối, biết quy tròn số số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước. Chuẩn bị: * Giáo viên: + Thước kẻ, phấn màu. * Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở. Tiến trình lên lớp: * Ổn định lớp. * Kiểm tra bài cũ: + Hãy kể tên các tập hợp số đã học ? Bài tập áp dụng: Hãy dùng trục số để xác định ? * Bài mới: 1. Số gần đúng Trong đo đạc, tính toán ta thường chỉ nhận được các số gần đúng. Hoạt động 1: Xác định số gần đúng và số đúng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy sử dụng máy tính để tính ? — Viết được không ? — Trong cách viết hoặc hãy chỉ ra số nào là số gần đúng, số nào là số đúng ? — . — Được vì ta chỉ lấy gần đúng. — hay là các số gần đúng, số đúng là . 2. Sai số tuyệt đối 2.1. Sai số tuyệt đối của một số gần đúng Cho a là số gần đúng của số đúng , khi đó được gọi là sai số tuyệt đối của số gần đúng a. Hoạt động 2: Tiếp cận khái niệm sai số tuyệt đối. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy cho biết ý nghĩa của ? — Hãy cho biết mối liên hệ giữa độ chính xác của việc chọn số gần đúng và độ chênh lệch giữa số đúng và số gần đúng ? — Hãy so sánh và ? — Việc chọn số gần đúng nào chính xác hơn ? — GV giới thiệu khái niệm sai số tuyết đối của số gần đúng. — Độ chênh lệch giữa số đúng và số gần đúng. — Độ chênh lệch giữa số đúng và số gần đúng càng cao thì độ chính xác càng kém. — . — Chọn chính xác hơn chọn . 2.2. Độ chính xác của một số gần đúng (i). Nếu thì d được gọi là độ chính xác của số gần đúng a. Khi đó ta viết . (ii). được gọi là sai số tương đối của số gần đúng a. Hoạt động 3: Tiếp cận khái niệm độ chính xác. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy so sánh ; ; và 1,5 ? — So sánh và ? — GV giới thiệu khái niệm độ chính xác. — Chỉ ra độ chính xác của ? — . — . — . 3. Quy tròn số gần đúng 3.1. Quy tắc làm tròn số Quy tắc quy tròn: SGK. Hoạt động 4: Ôn lại quy tắc quy tròn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy sử dụng máy tính để tính ? — Hãy quy tròn đến hàng phần nghìn ? — Quy tròn số 709 975 947 đến hàng trăm ? — — . — 709 975 900. 3.2. Cách viết số quy tròn của số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước Hoạt động 5: Hãy viết số quy tròn của số gần đúng biết rằng . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy xác định số gần đúng a và độ chính xác d ? — Độ chính xác trên được viết đến hàng nào ? — Ta quy tròn a đến hàng nào ? — Hãy quy tròn a ? — và . — Được viết đến hàng trăm. — Quy tròn a đến hàng nghìn. — Số quy tròn của a là 375000. 3. Bài tập 2 SGK trang 23 . Hãy viết số quy tròn của số gần đúng . Hoạt động 6: Quy tròn của số gần đúng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Xác định số gần đúng a và độ chính xác d ? — Độ chính xác trên được viết đến hàng nào ? — Ta quy tròn a đến hàng nào ? — Hãy quy tròn a ? — và . — Được viết đến hàng phần trăm. — Quy tròn a đến hàng phần mười. — Số quy tròn của a là 1745,3. * Củng cố: + Quy tắc quy tròn ? + Hãy cho một ví dụ về số đúng và số gần đúng ? * Dặn dò: Làm bài tập 3 – 4 – 5 SGK trang 23.

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 10 tiet 9.doc