* Về kiến thức:
+ HS biết các khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối, sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng.
+ HS hiểu được quy tắc quy tròn số gần đúng.
* Về kỹ năng:
+ HS biết ước lượng sai số tuyệt đối, biết quy tròn số số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước.
Chuẩn bị:
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 9: Số gần đúng – Sai số – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 04 / 10 / 2007 (tuần 5).
Tên bài dạy: Số gần đúng – Sai số – Bài tập.
Tiết: 9.
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ HS biết các khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối, sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng.
+ HS hiểu được quy tắc quy tròn số gần đúng.
* Về kỹ năng:
+ HS biết ước lượng sai số tuyệt đối, biết quy tròn số số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước.
Chuẩn bị:
* Giáo viên:
+ Thước kẻ, phấn màu.
* Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy kể tên các tập hợp số đã học ?
Bài tập áp dụng: Hãy dùng trục số để xác định ?
* Bài mới:
1. Số gần đúng
Trong đo đạc, tính toán ta thường chỉ nhận được các số gần đúng.
Hoạt động 1: Xác định số gần đúng và số đúng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy sử dụng máy tính để tính ?
Viết được không ?
Trong cách viết hoặc hãy chỉ ra số nào là số gần đúng, số nào là số đúng ?
.
Được vì ta chỉ lấy gần đúng.
hay là các số gần đúng, số đúng là .
2. Sai số tuyệt đối
2.1. Sai số tuyệt đối của một số gần đúng
Cho a là số gần đúng của số đúng , khi đó được gọi là sai số tuyệt đối của số gần đúng a.
Hoạt động 2: Tiếp cận khái niệm sai số tuyệt đối.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy cho biết ý nghĩa của ?
Hãy cho biết mối liên hệ giữa độ chính xác của việc chọn số gần đúng và độ chênh lệch giữa số đúng và số gần đúng ?
Hãy so sánh
và ?
Việc chọn số gần đúng nào chính xác hơn ?
GV giới thiệu khái niệm sai số tuyết đối của số gần đúng.
Độ chênh lệch giữa số đúng và số gần đúng.
Độ chênh lệch giữa số đúng và số gần đúng càng cao thì độ chính xác càng kém.
.
Chọn chính xác hơn chọn .
2.2. Độ chính xác của một số gần đúng
(i). Nếu thì d được gọi là độ chính xác của số gần đúng a.
Khi đó ta viết .
(ii). được gọi là sai số tương đối của số gần đúng a.
Hoạt động 3: Tiếp cận khái niệm độ chính xác.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy so sánh ; ; và 1,5 ?
So sánh và
?
GV giới thiệu khái niệm độ chính xác.
Chỉ ra độ chính xác của ?
.
.
.
3. Quy tròn số gần đúng
3.1. Quy tắc làm tròn số
Quy tắc quy tròn: SGK.
Hoạt động 4: Ôn lại quy tắc quy tròn.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy sử dụng máy tính để tính ?
Hãy quy tròn đến hàng phần nghìn ?
Quy tròn số 709 975 947 đến hàng trăm ?
.
709 975 900.
3.2. Cách viết số quy tròn của số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước
Hoạt động 5: Hãy viết số quy tròn của số gần đúng biết rằng .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy xác định số gần đúng a và độ chính xác d ?
Độ chính xác trên được viết đến hàng nào ?
Ta quy tròn a đến hàng nào ?
Hãy quy tròn a ?
và .
Được viết đến hàng trăm.
Quy tròn a đến hàng nghìn.
Số quy tròn của a là 375000.
3. Bài tập 2 SGK trang 23
. Hãy viết số quy tròn của số gần đúng .
Hoạt động 6: Quy tròn của số gần đúng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Xác định số gần đúng a và độ chính xác d ?
Độ chính xác trên được viết đến hàng nào ?
Ta quy tròn a đến hàng nào ?
Hãy quy tròn a ?
và .
Được viết đến hàng phần trăm.
Quy tròn a đến hàng phần mười.
Số quy tròn của a là 1745,3.
* Củng cố:
+ Quy tắc quy tròn ?
+ Hãy cho một ví dụ về số đúng và số gần đúng ?
* Dặn dò: Làm bài tập 3 – 4 – 5 SGK trang 23.
File đính kèm:
- giao an dai so 10 tiet 9.doc