Bài giảng Tiết dạy: 48 - Bài 3: Số trung bình. Số trung vị. Mốt

. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

- Nắm được khái niệm số trung bình cộng, số trung vị, mốt và ý nghĩa của chúng.

 Kĩ năng:

- Tính thành thạo số trung bình cộng, số trung vị, mốt.

 Thái độ:

- Liện hệ kiến thức đã học với thực tiễn.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Các bảng số liệu.

 Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức đã học ở lớp 7.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 48 - Bài 3: Số trung bình. Số trung vị. Mốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/03/2008 Chương V: THỐNG KÊ Tiết dạy: 48 Bàøi 3: SỐ TRUNG BÌNH. SỐ TRUNG VỊ. MỐT I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Nắm được khái niệm số trung bình cộng, số trung vị, mốt và ý nghĩa của chúng. Kĩ năng: Tính thành thạo số trung bình cộng, số trung vị, mốt. Thái độ: Liện hệ kiến thức đã học với thực tiễn. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Các bảng số liệu. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức đã học ở lớp 7. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Nêu cách tính số trung bình cộng của n số mà em đã biết? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Ôn tập về tính số trung bình cộng 10' · Xét bảng số liệu: Năng suất lúa hè thu năm 1998 của 31 tỉnh. H1. Nêu cách tính năng suất lúa trung bình của 31 tỉnh ? H2. Ta có thể thay cách tính trên bằng cách tính theo tần suất không ? Năng suất Tần số Tần suất % 25 30 35 40 45 4 7 9 6 5 12,9 22,6 29,0 19,4 16,1 Cộng 31 100 (%) Đ1. » 35 Đ2. » 35 I. Số trung bình cộng 1. Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất (rời rạc) (n1 + n2 + + nk = n) Hoạt động 2: Tính số trung bình cộng dựa vào bảng phân bố ghép lớp 10' · Xét bảng số liệu: Chiều cao của 36 học sinh: GV hướng dẫn cách tính số trung bình dựa vào tần số và tần suất ghép lớp. H1. Tính chiều cao trung bình của 36 học sinh ? Lớp số đo Tần số Tần suất % [150;156) [156;162) [162;168) [168;174] 6 12 13 5 16,7 33,3 36,1 13,9 Cộng 36 100 (%) Đ1. » 162 » 162 2. Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp Hoạt động 3: Luyện tập tính số trung bình cộng 10' · Cho các nhóm tính các số trung bình cộng, sau đó đối chiếu kết quả. · Cho HS rút ra nhận xét dựa vào kết quả 2 phép tính. Lớp Tần suất [15; 17) [17; 19) [19; 21) [21; 23] 16,7 43,3 36,7 3,3 Cộng 100 (%) » 18,5 (0) Lớp Tần suất [12; 14) [14; 16) [16; 18) [18; 20) [20; 22] 3,33 10,00 40,00 30,00 16,67 Cộng 100 (%) » 17,9 (0) VD1: Xét bảng nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại Vinh từ 1961 đến 1990. Tính nhiệt độ trung bình vào tháng 12 ? VD2: Xét bảng nhiệt độ trung bình của tháng 2 tại Vinh từ 1961 đến 1990. Tính nhiệt độ trung bình vào tháng 2 ? Hoạt động 4: Củng cố 10' · Nhấn mạnh: + Cách tính số trung bình cộng + Ý nghĩa của số trung bình cộng. X = 4000; 1000; 500; 100 Þ = 1400 –> Không thể lấy làm đại diện Nhận xét: · Số TBC thường được dùng làm "đại diện" cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại. · Khi các giá trị của dấu hiệu có khoảng chênh lệch rất lớn đối với nhau thì không nên lấy số TBC làm đại diện cho dấu hiệu đó. · Số TBC có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Đọc tiếp bài "Số trung bình cộng. Số trung vị. Mốt" IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10cb48.doc
Giáo án liên quan