Bài giảng Tiết dạy: 50 - Bài 3: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn

Kiến thức:

 Hiểu cách giải BPT bậc nhất, hệ BPT bậc nhất một ẩn.

 Kĩ năng:

 Biết cách giải và biện luận BPT bậc nhất một ẩn. Giải được hệ BPT bậc nhất một ẩn.

 Sử dụng được các phép biến đổi tương đương để biến đổi BPT đã cho về dạng hoặc và từ đó rút ra nghiệm của BPT.

 Giải được một số bài toán có nội dung thực tiễn có thể qui về việc giải BPT.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 50 - Bài 3: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/12/2011 Chương IV: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết dạy: 50 Bài 3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu cách giải BPT bậc nhất, hệ BPT bậc nhất một ẩn. Kĩ năng: Biết cách giải và biện luận BPT bậc nhất một ẩn. Giải được hệ BPT bậc nhất một ẩn. Sử dụng được các phép biến đổi tương đương để biến đổi BPT đã cho về dạng hoặc và từ đó rút ra nghiệm của BPT. Giải được một số bài toán có nội dung thực tiễn có thể qui về việc giải BPT. Thái độ: Biết vận dụng kiến thức về bất phương trình trong suy luận lôgic. Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về bất đẳng thức, bất phương trình. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Giải và biểu diễn tập nghiệm của các BPT sau trên trục số: Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn 5' · GV cho HS nhắc lại khái niệm tập nghiệm của hệ phương trình một ẩn. Từ đó giới thiệu cách giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. · Giao của các tập nghiệm của từng phương trình. 2. Hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn Muốn giải hệ bất phương trình một ẩn, ta giải từng bất phương trình của hệ rồi lấy giao của các tập nghiệm thu được. Hoạt động 2: Áp dụng giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn 20' H1. Giải lần lượt các BPT và lấy giao các tập nghiệm thu được? · GV hướng dẫn cách biểu diễn tập nghiệm trên trục số. H2. Nhắc lại tính chất về GTTĐ? Đ1. a) , Þ b) c) d) S = (–¥; ) Đ2. (*) Û VD1: Giải hệ bất phương trình: a) b) c) d) VD2: Giải hệ phương trình sau: (*) Hoạt động 3: Áp dụng biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn 12' H1. Tìm tập nghiệm của từng bất phương trình? H2. Tìm tập nghiệm của từng bất phương trình? Đ1. (I) có nghiệm Û S ¹ Æ Û Û Đ2. (I) vô nghiệm Û Û VD3: Tìm m để hệ bất phương trình sau có nghiệm: (I) VD4: Tìm m để hệ bất phương trình sau vô nghiệm: (I) Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách sử dụng trục số để xác định tập nghiệm của hệ BPT bậc nhất một ẩn. – Cách giải hệ BPT bậc nhất một ẩn. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 29, 30, 31 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10nc 50.doc