Bài giảng Tiết dạy: 53 - Bài 4: Dấu của nhị thức bậc nhất

Kiến thức:

 Hiểu và nhớ được định lí về dấu của nhị thức bậc nhất.

 Kĩ năng:

 Vận dụng được định lí về dấu của nhị thức bậc nhất để lập bảng xét dấu tích các nhị thức bậc nhất, xác định tập nghiệm của các BPT dạng tích.

 Thái độ:

 Biết vận dụng kiến thức về bất phương trình trong suy luận lôgic.

 Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 53 - Bài 4: Dấu của nhị thức bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/01/2012 Chương IV: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết dạy: 53 Bài 4: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu và nhớ được định lí về dấu của nhị thức bậc nhất. Kĩ năng: Vận dụng được định lí về dấu của nhị thức bậc nhất để lập bảng xét dấu tích các nhị thức bậc nhất, xác định tập nghiệm của các BPT dạng tích. Thái độ: Biết vận dụng kiến thức về bất phương trình trong suy luận lôgic. Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về phương trình, bất phương trình bậc nhất. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Lập bảng xét dấu biểu thức ? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu ứng dụng dấu nhị thức bậc nhất để giải bất phương trình chứa ẩn ở mẫu 15' · GV hướng dẫn HS cách biến đổi. Chú ý: Không được qui đồng và bỏ mẫu! H1. Lập bảng xét dấu các nhị thức? · (a) Û Đ1. Các nhóm thực hiện yêu cầu. 2. Một số ứng dụng b) Giải bất phương trình chứa ẩn ở mẫu Cho là những biểu thức là tích của những nhị thức bậc nhất. Để giải bất phương trình dạng , ta có thể lập bảng xét dấu . VD1: Giải bất phương trình: a) b) Hoạt động 2: Tìm hiểu ứng dụng dấu nhị thức bậc nhất để giải PT,BPT chứa ẩn trong dấu GTTĐ 20' H1. Nhắc lại định nghĩa GTTĐ? H2. Lập bảng xét dấu các nhị thức ? · Chú ý hướng dẫn HS cách lập bảng khử dấu GTTĐ. Đ1. Đ2. (a) Û (b) Û c) Giải PT, BPT chứa ẩn trong dấu GTTĐ Một trong các cách giải PT, BPT chứa ẩn trong dấu GTTĐ là sử dụng định nghĩa để khử dấu GTTĐ. Do đó thường phải xét PT, BPT trong nhiều khoảng (đoạn, nửa khoảng) khác nhau. VD2: Giải bất phương trình: a) b) Hoạt động 3: Củng cố 5' Nhấn mạnh: – Cách vận dụng dấu nhị thức bậc nhất để giải PT, BPT. – Cách lập bảng khử dấu GTTĐ. – Đối với BPT chứa ẩn ở mẫu, không được qui đồng và bỏ mẫu. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 38 ® 41 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10nc 53.doc
Giáo án liên quan