Bài giảng Tiết dạy: 60 - Bài 7: Bất phương trình bậc hai

Kiến thức:

 Hiểu cách giải BPT bậc hai.

 Kĩ năng:

 Áp dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để giải BPT bậc hai; các BPT qui về bậc hai.

 Giải được một số hệ BPT bậc hai đơn giản.

 Biết áp dụng việc giải BPT bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến PT bậc hai như điều kiện để PT có nghiệm, có hai nghiệm trái dấu.

 Thái độ:

 Liên hệ được việc giải BPT bậc hai vào các bài toán khác.

Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 60 - Bài 7: Bất phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/01/2012 Chương IV: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết dạy: 60 Bài 7: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu cách giải BPT bậc hai. Kĩ năng: Áp dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để giải BPT bậc hai; các BPT qui về bậc hai. Giải được một số hệ BPT bậc hai đơn giản. Biết áp dụng việc giải BPT bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến PT bậc hai như điều kiện để PT có nghiệm, có hai nghiệm trái dấu. Thái độ: Liên hệ được việc giải BPT bậc hai vào các bài toán khác. Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Học sinh: Ôn tập kiến thức về dấu của tam thức bậc hai, BPT và hệ BPT một ẩn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Xét dấu tam thức . Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách giải bất phương trình bậc hai 7' · GV giới thiệu khái niệm BPT bậc hai. Yêu cầu HS cho VD. · Các nhóm thực hiện yêu cầu. , a) S = (–4; –1) b) S = c) S = R 1. Định nghĩa và cách giải BPT bậc hai (ẩn x) là BPT có một trong các dạng , , , , trong đó là một tam thức bậc hai. Cách giải: Áp dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai. VD1: Giải các BPT sau: a) b) c) Hoạt động 2: Áp dụng giải BPT tích và BPT chứa ẩn ở mẫu thức 30' · Hướng dẫn HS sử dụng dấu tam thức bậc hai. H1. Nhận xét gì về dấu của các biểu thức A.B và ? · GV hướng dẫn HS lập bảng xét dấu và kết luận nghiệm của BPT. H2. Biến đổi BPT? H3. Lập bảng xét dấu và kết luận nghiệm của BPT? Đ1. A.B và có cùng dấu. Þ S = · S = Đ2. BPT Û Đ3. Þ S = VD2: Giải BPT sau: VD3: Giải BPT sau: VD4: Giải BPT sau: Hoạt động 3: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Cách áp dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai để giải BPT bậc hai. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 53, 54, 60, 61 SGK. Đọc tiếp bài "Bất phương trình bậc hai". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10nc 60.doc
Giáo án liên quan