Bài giảng Tiết dạy: 68 - Bài 2: Trình bày một mẫu số liệu

Kiến thức:

 Hiểu các khái niệm: Tần số, tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê, bảng phân bố tần số – tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp.

 Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt và đường gấp khúc tần suất.

 Kĩ năng:

 Xác định được tần số, tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê.

 Lập được bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp khi đã chọn các lớp cần phân ra.

 Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột.

 Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 68 - Bài 2: Trình bày một mẫu số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2012 Chương V: THỐNG KÊ Tiết dạy: 68 Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu các khái niệm: Tần số, tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê, bảng phân bố tần số – tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp. Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt và đường gấp khúc tần suất. Kĩ năng: Xác định được tần số, tần suất của mỗi giá trị trong dãy số liệu thống kê. Lập được bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp khi đã chọn các lớp cần phân ra. Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột. Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất. Đọc được các biểu đồ hình cột, hình quạt. Thái độ: Hiểu rõ hơn vai trò của thống kê trong đời sống. Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Các bảng số liệu, hình vẽ các biểu đồ. Học sinh: Ôn tập kiến thức về thống kê đã học ở cấp II. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Thế nào là dấu hiệu điều tra, đơn vị điều tra và giá trị của dấu hiệu? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về bảng phân bố tần số – tần suất 15' · GV đưa ra một bảng số liệu điều tra và giới thiệu các khái niệm tần số, tần suất. H1. Chỉ ra tần số của mỗi giá trị, tính tần suất của mỗi giá trị? · Điều tra về năng suất của 120 thửa ruộng có cùng diện tích: Đơn vị tính: tạ/ha Giá trị Tần số Tần suất % 30 10 8,3 32 20 16,7 34 30 25,0 36 15 12,5 38 10 8,3 40 10 8,3 42 5 4,2 44 20 16,7 N = 120 100% Đ1. Các nhóm tính và điền vào bảng. 1. Bảng phân bố tần số – tần suất · Số lần xuất hiện của mỗi giá trị trong mẫu số liệu đgl tần số của giá trị đó. · Tần suất của giá trị là tỉ số giữa tần số và kích thước mẫu N: (thường viết tần suất dưới dạng phần trăm) · Bảng phân bố tần số – tần suất: G.trị Tần số N= Tần suất % Hoạt động 2: Tìm hiểu bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp 10' · GV giới thiệu khái niệm bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp và hướng dẫn cách chia mẫu số liệu thành các lớp. · Cho các nhóm tính và điền vào bảng. · Chiều cao của 36 HS nam: 160 161 161 162 162 162 163 163 163 164 164 164 164 165 165 165 165 165 166 166 166 166 167 167 168 168 168 168 169 169 170 171 171 172 172 174 Lớp Tần số Tần suất % [160;162] 6 16,7 [163;165] 12 33,3 [166;168] 10 27,8 [169;171] 5 13,9 [172;174] 3 8,3 N = 36 100% 2. Bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp Để trình bày mẫu số liệu được gọn gàng, súc tích, nhất là khi có nhiều số liệu, ta thực hiện việc ghép số liệu thành các lớp. Thông thường, ta chia các lớp là các khoảng (đoạn, nửa khoảng) có độ dài bằng nhau (nhưng không bắt buộc). Hoạt động 3: Áp dụng lập bảng phân bố tần số - tần suất 12' · Gọi HS tính và điền vào bảng. Điểm Tần số Tần suất % 0 6 1,50 1 15 3,75 2 43 10,75 3 53 13,25 4 85 21,25 5 72 18,00 6 55 13,75 7 33 8,25 8 18 4,50 9 10 2,50 10 10 2,50 N = 400 100% · Các nhóm thực hiện yêu cầu. Lớp Tần số Tần suất % [36;43] 3 10,0 [44;51] 6 20,0 [52;59] 6 20,0 [60;67] 8 26,7 [68;75] 3 10,0 [76;83] 4 13,3 N = 30 100% VD1: Thống kê điểm thi môn Toán của 400 HS được cho bởi bảng số liệu. Điền vào các ô còn trống. VD2: Một tram kiểm soát giao thông ghi tốc độ (km/h) của 30 chiếc xe ô tô đi qua trạm: 53 47 59 66 36 69 83 77 42 57 51 60 78 63 46 63 42 55 63 48 75 60 58 80 44 59 60 75 49 63 Hãy lập bảng tần số - tần suất ghép lớp với các lớp: [36;43], [44;51], ... Hoạt động 4: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Các khái niệm tần số, tần suất. – Cách lập bảng phân bố tần số - tần suất. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 3 ® 8 SGK. Đọc tiếp bài "Trình bày một mẫu số liệu". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai10nc 68.doc
Giáo án liên quan