Kiến thức:
Hiểu khái niệm GTLG của một góc (cung); bảng GTLG của một số góc thường gặp.
Hiểu được hệ thức cơ bản giữa các GTLG của một góc.
Biết ý nghĩa hình học của tang và cotang.
Kĩ năng:
Xác định được GTLG của một góc khi biết số đo của góc đó.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 79 - Bài 2: Giá trị lượng giác của góc (cung) lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/03/2012 Chương VI: GÓC LƯỢNG GIÁC VÀ CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC
Tiết dạy: 79 Bài 2: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC (CUNG) LƯỢNG GIÁC (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Hiểu khái niệm GTLG của một góc (cung); bảng GTLG của một số góc thường gặp.
Hiểu được hệ thức cơ bản giữa các GTLG của một góc.
Biết ý nghĩa hình học của tang và cotang.
Kĩ năng:
Xác định được GTLG của một góc khi biết số đo của góc đó.
Xác định được dấu của các GTLG của cung khi điểm cuối M nằm ở các góc phần tư khác nhau.
Vận dụng được các hằng đẳng thức lượng giác cơ bản giữa các GTLG của một góc để tính toán, chứng minh các hệ thức đơn giản.
Thái độ:
Hiểu rõ hơn vai trò của lượng giác trong đời sống.
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính toán chính xác cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ góc và cung lượng giác.
Học sinh: Ôn tập kiến thức về lượng giác đã học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
H. Nêu định nghĩa các giá trị lượng giác sin và côsin?
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa giá trị lượng giác tang và côtang
10'
H1. Nhắc lại định nghĩa các GTLG tang và côtang đã học?
H2. Tính ?
Đ1.
;
Đ2.
3. Giá trị lượng giác tang và côtang
a) Các định nghĩa
·
Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa hình học của tang và côtang
10'
· GV giới thiệu và giải thích ý nghĩa hình học của tang và côtang.
· Từ ý nghĩa hình học, GV hướng dẫn HS một cách tính tang và côtang.
· Tìm giao điểm của đường thẳng OM với trục tang hoặc trục côtang.
b) Ý nghĩa hình học
· Xét trục At gốc A, tiếp xúc với đường tròn LG tại A, cùng hướng với trục Oy. Khi thì đường thẳng OM cắt trục At tại . Tức là:
® Trục At đgl trục tang.
· Xét trục Bs gốc B(0; 1), tiếp xúc với đường tròn LG tại B, cùng hướng với trục Ox. Khi thì đường thẳng OM cắt trục Bs tại . Tức là:
® Trục Bs đgl trục côtang.
Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất của GTLG tang và côtang
7'
· GV hướng dẫn HS nhận xét từ các kiến thức đã học.
·
=
=
c) Tính chất
· Với mọi k Î Z, ta có:
· Với mọi , ta có:
· Khi , ta có:
· Khi , ta có:
Hoạt động 4: Áp dụng tính GTLG của một góc (cung) lượng giác
10'
· GV cho HS nhắc lại bảng GTLG của một số góc đặc biệt.
H1. Nêu hệ thức liên hệ giữa ?
· Chú ý xác định dấu của .
· Các nhóm thực hiện yêu cầu.
Đ1.
Vì nên
4. Tìm GTLG của một số góc
· Bảng GTLG của một số góc đặc biệt.
VD: Cho a với . Tính , nếu .
Hoạt động 5: Củng cố
3'
Nhấn mạnh:
– Định nghĩa, ý nghĩa hình học, tính chất của tang và côtang.
– Sự đồng nhất của GTLG của góc và cung LG.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài 14 ® 23 SGK.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai10nc 79.doc