Bài giảng Tiết thứ 32, 33: Bài tập

Kiến thức: - Nắm đượcphương pháp giải và biện luận các phương trình chức trị tuyệt đối và phương trình chứa ẩn ở mẫu.

 - Phương pháp giải phương trình bằng cách đặt ẩn phụ để đưa về phương trình bậc hai.

 2/ Kỷ năng: - Củng cố và nâng cao kĩ năng giải và biện luận phương trình có chứa tham số bằng cách đưa về phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai

 3/ Thái độ: - Phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình.

- Rèn luyện tư duy logic .

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết thứ 32, 33: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 32+33 Ngày soạn: 19/11/2006 Tên bài : BÀI TẬP A/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Nắm đượcphương pháp giải và biện luận các phương trình chức trị tuyệt đối và phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Phương pháp giải phương trình bằng cách đặt ẩn phụ để đưa về phương trình bậc hai. 2/ Kỷ năng: - Củng cố và nâng cao kĩ năng giải và biện luận phương trình có chứa tham số bằng cách đưa về phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai 3/ Thái độ: - Phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình. - Rèn luyện tư duy logic . B/ PHƯƠNG PHÁP: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức: Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS: 1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án tài liệu tham khảo, phiếu học tập. 2/ Chuẩn bị của HS: - Cần nắm vững cách giải và biện luận phương trình bậc nhất và bậc hai D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài củ: ? Nêu cách giải và biện luận phương trình dạng │ax+b│=│cx+d│, phương trình chứa ẩn ở mẫu và phương trình dạng 3/ Bài mới: a) Đặt vấn đề: b) Triển khai bài: Tiết 1 Hoạt động 1: Giải các phương trình sau: a) b) c) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nghe hiểu nhiệm vụ - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa và hoàn thiện. - Ghi nhận kiến thức. - Gọi hs lên bảng giải các bài toán đã nêu. - Chỉnh sửa những sai lầm của học sinh. - Đánh giá lời giải và phương pháp giải của hs. - Tổng kết phương pháp giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu. Hoạt động 2:Giải các phương trình sau: a) b) c) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nghe hiểu nhiệm vụ - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa và hoàn thiện. - Ghi nhận kiến thức. - Gọi hs lên bảng giải các bài toán đã nêu. - Chỉnh sửa những sai lầm của học sinh. - Đánh giá lời giải và phương pháp giải của hs. - Tổng kết phương pháp giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu. Tiết 2: Hoạt động 3: Giải và biện luận các phương trình sau: │mx-x+1│=│x+2│ (1) │3x+m=│2x-2m │ (2) (2x+m-4)(2mx-x+m)=0 (3) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên a)-Biến đổi tương đương (1) - giải và biện luận 1a và 1b - Gom nghiệm của hai phương trình 1a và 1b ta có kết luận về nghiẹm của phương trình đã cho -Cũng cố các cách biến đổi tương đương phương trình │ax+b│=│cx+d│. -Giúp học sinh gom nghiệm của phương trình (1a) () và (1b) Hoạt động 4: Giải và biện luận các phương trình sau: a) b) c) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nghiên cứu bài toán - Nêu hướng giải quết bài toán - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa và hoàn thiện. - Ghi nhận kiến thức. - Hướng dẫn học sinh phân tích bài toán - Nhận xét các hướng giải quyết của học sinh - sửa chữa kịp thời các sai lầm của học sinh. - Lưu ý học sinh dạng toán 4/ Củng cố: * Csch giải và biện luận một số dạng phương trình chứa giá trị tuyệt đối và chứa ẩn ở mẫu 5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: Làm các bài tập trong SGK và sách BT.

File đính kèm:

  • docTiết thứ 32+33.doc