1. Kiến thức:
- Hiểu được quan hệ giữa các đối tượng hình học trong phần mềm GeoGebra.
- Nắm được một số lệnh hay dùng trong phần mềm GeoGebra như: Dịch chuyển nhãn, ẩn đối tượng, ẩn hiện nhãn của đối tượng, thay đổi tên nhãn của đối tượng, phóng to thu nhỏ các đối tượng và dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình.
5 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 4910 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học lớp 7 - Học vẽ hình hình học động với geogebra (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TIN HỌC LỚP 7
Tên GVHD: Lê Văn Hiền Lớp: Tin Lí 16
Tên sinh viên: Trương Minh Kỳ
Ngày soạn: 27/03/2012 - Ngày dạy: 30/03/2012 - Lớp dạy: 7/7 - Môn dạy: Tin học 7
Tiết TKB: 3 Tiết PPCT: 24
Tên bài dạy: Học vẽ hình học động với GeoGebra
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA(Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được quan hệ giữa các đối tượng hình học trong phần mềm GeoGebra.
- Nắm được một số lệnh hay dùng trong phần mềm GeoGebra như: Dịch chuyển nhãn, ẩn đối tượng, ẩn hiện nhãn của đối tượng, thay đổi tên nhãn của đối tượng, phóng to thu nhỏ các đối tượng và dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình học với phần mềm GeoGebra.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, chú ý, có tinh thần học tập, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, Phòng máy tính, cài đặt phần mềm GeoGebra. 2. Học sinh: Sách giáo khoa. Xem trước phần mềm.
III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY
1. Ổn định lớp (1 phút )
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Câu hỏi 1: Em hãy cho biết phần mềm GeoGebra dùng để làm gì?
- Đáp án: Phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập trong chương trình môn toán ở phổ thông...
- Câu hỏi 2: Sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ một hình tam giác?
3. Bài mới(1 phút): Ở tiết trước chúng ta đã làm quen với phần mềm Geogebra biết được một số công cụ làm việc của phần mềm, ứng dụng của phần mềm để vẽ một số hình để ứng dụng vào các chuyên môn khác và để hiểu hơn nữa về phần mềm này hôm nay thầy và các em đi tìm hiểu một số lệnh nữa để các em có thể thực hiện tốt các ứng dụng của Geogebra.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu các lệnh trong GeoGebra.(4 phút)
- Ở chương trình tin học lớp 6 chúng ta đã biết cách làm thế nào để di chuyển một đối tượng bằng cách kéo thả chuột. Vậy bây giờ với phần mềm Geogebra này thầy phải làm sao? Em nào có thể cho thầy biết
- Yêu cầu HS nhận xét.
- Nhận xét.
- Nháy kéo thả chuột để di chuyển một đối tượng nao đó hầu như phần mềm nào cũng thường sử dụng như word, powerpoint.
- Yêu cầu học sinh thực hiện.
- Nhận xét.
- Để di chuyển một đối tượng ta nhấn giữ chuột và kéo thả chuột vậy làm ẩn một đối tượng ta làm cách nào? Ta vào phần b.
- Tương tự như những phần mềm khác ta cũng nháy và kéo tha chuột với đối tượng.
- Thực hiện
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA
5. Một số lệnh thường dùng
a) Dịch chuyển tên của đối tượng
- Dùng công cụ chọn, nháy chuột tại tên và kéo thả chuột xung quanh đối tượng đến vị trí mới.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm ẩn đối tượng hình học(7 phút).
- Khi tạo các hình chúng ta cần phải vẽ nhiều hình trung gian, các hình này chỉ đóng vai trò trợ giúp và không cần hiện trong hình vẽ cuối cùng cần làm ẩn các đối tượng này ta làm cách nào?
- Yêu cầu HS nhận xét.
- Nhận xét.
- Tương tự cách ẩn đối tượng hình học ta vào phần c.
- Yêu cầu một HS lên thực hiện.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- Nhận xét.
- Chúng ta đã tìm hiểu cách làm ẩn tên đối tượng hình học và ẩn hiện tên của đối tượng hình học đó, bây giờ chúng ta sang phần tiếp theo để biết cách xóa đi một đối tượng hình học là thế nào ta vào phần d.
- Lắng nghe và trả lời.
- Dùng lệnh Show object.
- Nhận xét.
- Làm ẩn đối tượng hình học với lệnh Show object.
- Nhận xét.
- Thực hiện với lệnh Show label.
- Nhận xét của bạn.
- Ghi chép.
b. Làm ẩn một đối tượng hình học.
- Làm ẩn một đối tượng hình học trên màn hình.
- Nháy chuột phải lên đối tượng cần làm ẩn sau đó chọn Show object.
c). Làm ẩn/hiện tên của đối tượng.
- Mục đích: Làm ẩn/hiện tên đối tượng.
- Nháy nút chuột phải lên đối tượng cần làm ẩn hoặc hiện, sau đó chọn lệnh Show label.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh cách xóa một đối tượng(8 phút)
- Hướng dẫn học sinh cách làm, thực hiện mẫu trước, dùng lệnh Delete.
- Yêu cầu học sinh nêu thao tác, thực hiện.
- Nhận xét.
- Chúng ta đã tìm hiểu xong lệnh xóa di một đối tượng hình học, vậy nhưng bây giờ thầy muốn đổi tên đối tượng đó thì phải làm cách nào? Ta đi vào phần e.
- Thực hiện thay đổi điểm A thành E.
- Em nào có thể nói cách thực hiện của thầy cho các bạn xem.
- Gọi học sinh thực hiện.
- Hỏi Hs thay đổi tên vậy có mục đích gì ?
- Nhận xét cho HS chép bài vào tập.
- Quan sát.
- Thực hiện với lệnh Delete.
- nhận xét.
- Lắng nghe ghi chép.
- Lắng nghe
- Suy nghi tim câu trả lời
-
- Thực hiện.
- Nhận xét.
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Chép bài vào tập.
- Ghi chép chú ý vào tập.
d) Xóa một đối tượng.
- Có hai cách để thực hiện:
+ Cách 1: Nháy chuột chọn đối tượng rồi chọn delete trên bàn phím.
+ Cách 2: Nháy chuột phải lên đối tượng xuất hiện sau đó nhấp chuột trái chọn delete.
e) Thay đổi tên của đối tượng.
- Mục đích: Đổi tên của đối tượng.
- Cách thực hiện: Nháy nút phải chuột lên đối tượng rồi chọn lệnh Rename đổi tên mới sau à Apply.
Chú ý: Các đối tượng trên hình vẽ phải có tên khác nhau.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh phóng to, thu nhỏ các đối tượng
trên màn hình(13 phút)
- Thực hiện trước 1 vài lần.
- Gọi một học sinh thực hiện.
- Nhận xét.
- Ở phần a, chúng ta đã biết cách dịch chuyển một đối tượng em nào có thể đứng lên nhắc lại cách làm giúp thầy.
- Nhận xét.
Vậy để dịch chuyển nhiều đối tượng trên màn hình ta làm thế nào ta vào phần h.
- Hướng dẫn cách làm, thực hiện trước một lần cho HS xem. Nhấn Ctrl à Kéo thả chuột
- Yêu cầu học sinh thực hiện.
- Nhận xét. Hướng dẫn cách 2 chọn lệnh , trên thanh công cụ cho HS tìm hiểu thêm.
- Nhận xét chieu bài cho HS chép.
- Học sinh quan sát, lắng nghe.
- Nhận xét.
- Chép bài vào tập.
- Trả lời.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện.
- Nhận xét.
- Ghi chép.
g) Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình.
- Mục đích: Thuận tiện cho việc thao táo với đối tượng.
- Nháy nút phải chuột lên vị trí trống trên màn hình, sau khi xuất hiện bảng chọn nháy chuột tại vị trí Zoom và chọn tỉ lệ tùy ý.
h) Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình.
- Nhấn giữ phím Ctrl, đồng thời nhấn kéo thả chuột trên màn hình để dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình theo hướng di chuyển của chuột.
IV. Củng cố ( 6 phút)
Câu 1: Để dịch chuyển tên đối tượng ta làm bằng cách nào?
Tl: dùng công cụ chọn, nháy chuột tai tên và kéo thả chuột xung quanh đối tượng đến vị trí mới.
Câu 2: Làm ẩn đối tượng hình học ta chọn lệnh?
A. Detele
B. Show object
C. Show label
D. Rename à Apply
Câu 3: Lệnh dùng để ẩn hoặc hiện tên của đối tượng là?
A. Detele
B. Show object
C. Show label
D. Rename à Apply
Câu 4: Để xóa một đối tượng ta dùng lệnh?
A. Detele
B. Show object
C. Show label
D. Rename à Apply
Câu 5: Thay đổi tên của đối tượng ta dùng lệnh?
A. Detele
B. Show object
C. Show label
D. Rename à Apply
V. Dặn dò (1 phút)
- Về nhà học bài này
- Xem phần tiếp theo của bài.
Phường 4, ngày 23 tháng 03 năm 2012
Người soạn
Trương Minh Kỳ
Duyệt giáo án
GVHD
Lê Văn Hiền
File đính kèm:
- giao an tin hoc.doc