Bài giảng Toán 7 - Tiết: 17: Tổng ba góc của một tam giác
Mối quan hệ giữa các góc trong tam giác
Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
Các dạng tam giác đặc biệt.
Quan hệ giữa các cạnh của một tam giác vuông.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 7 - Tiết: 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 17 Chương: 2 HÌNH HỌC 7 Giới thiệu kiến thức trong chương: - Mối quan hệ giữa các góc trong tam giác. - Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. - Các dạng tam giác đặc biệt. - Quan hệ giữa các cạnh của một tam giác vuông. Tiết 17 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC 1. Tổng ba góc của một tam giác: ?1 1800 1800 1. Tổng ba góc của một tam giác: ?1 ?2 Thực hành A B C Tiết 17 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC 1. Tổng ba góc của một tam giác: A B C Định lý: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800. 1 2 Tiết 17 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC 1. Tổng ba góc của một tam giác: A B C Định lý: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800. 1 2 Qua A, kẻ đường thẳng xy song song với BC. B = A1 (Hai góc so le trong) C = A2 (Hai góc so le trong) Từ (1) và (2) suy ra: + + (1) (2) y = 1800 x Tiết 17 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC Trong tam giác ABC: Dạng 1: Biết số đo 2 góc, tìm số đo góc còn lại. Dạng 2: Biết số đo 1 góc, tìm tổng số đo 2 góc còn lại. Bài 1/107: Tìm các số đo x trong các hình sau H47 (sgk) H48 (sgk) H49 (sgk) x = 1800 – (900 + 550) x = 350 x = 1800 – (300 + 400) x = 1100 2x = 1800 – 500 = 1300 x = 650 = 350 = 1100 = 650 2/ Cho tam giác ABC. Điền vào ô trống các số đo góc thích hợp: 550 760 900 600 800 1 2 3 4 Trò chơi: ĐI TÌM ẨN SỐ Ông là ai? Chân dung ông sau 4 miếng ghép. Có 4 câu hỏi được dành cho 4 tổ. Trả lời đúng mỗi câu hỏi sẽ mở được miếng ghép tương ứng. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 1: Trong tam giác, tổng hai góc luôn lớn hơn góc còn lại. Đ S Hoan hô! Bạn giỏi quá! Rất tiếc! Cơ hội giành cho các bạn khác! Câu 2: Trong một tam giác, góc lớn nhất là góc tù. Đ S Hoan hô! Bạn giỏi quá! Rất tiếc! Cơ hội giành cho các bạn khác! Câu 3: Trong một tam giác, góc nhỏ nhất là góc nhọn. Đ S Hoan hô! Bạn giỏi quá! Rất tiếc! Cơ hội giành cho các bạn khác! Câu 4: Không có tam giác nào có 3 góc bằng nhau. Đ S Hoan hô! Bạn giỏi quá! Rất tiếc! Cơ hội giành cho các bạn khác! Về nhà: Hướng dẫn bài 2: Hướng dẫn bài 4 (sbt): - Đóng góp vĩ đại của Euclide cho toán học là việc sắp xếp và tổ chức lại hình học thành một môn học quy củ. Ông đã đơn giản hóa và sắp xếp lại các tác phẩm riêng lẻ của các bậc tiền bối, hệ thống các định lý và chứng minh nó thành một chuỗi có lôgic. Ông đã sửa lại cách chứng minh cũ và nghĩ ra cách chứng minh mới để bổ sung những điều còn thiếu sót. - Ông là nhà toán học lỗi lạc thời cổ Hy Lạp. Có thể nói hầu hết kiến thức hình học ở cấp trung học cơ sở hiện nay đều đã được đề cập một cách có hệ thống, chính xác trong bộ sách Cơ sở gồm 13 cuốn do Euclid viết ra. - Tục truyền rằng có lần hoàng đế Ptolemy I Soter hỏi Euclid: "Liệu có thể đến với hình học bằng con đường khác ngắn hơn không?". Ông trả lời ngay: "Tâu bệ hạ, trong hình học không có con đường dành riêng cho vua chúa”. - Euclid sinh ở Athena, sống khoảng 330-275 trước Công nguyên - Một học trò của Euclide phàn nàn rằng anh ta chẳng thấy lợi ích thiết thực của môn toán, Euclide quay sang một người hầu và bảo: "Hãy cho anh học trò này một đồng tiền vì anh ta phải có lợi nhuận từ những gì anh ta đã học được". VÀI NÉT VỀ NHÀ TOÁN HỌC Ơ-CLIT
File đính kèm:
- Tiet 17 HH7.ppt