Bài giảng Toán 8 - Bài 4: Vận dụng hằng đẳng thức vào phân thích đa thức thành nhân tử - Uông Thị Hậu
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 8 - Bài 4: Vận dụng hằng đẳng thức vào phân thích đa thức thành nhân tử - Uông Thị Hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 www.9slide.vn
 Trường THCS -TTTS
 Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thăm lớp!
LỚP:8B GV: UÔNG THỊ HẬU KHỞI ĐỘNG BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO 
 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ NỘI DUNG BÀI HỌC
 Vận dụng HĐT vào 
 Phân tích đa thức 
I. II. phân tích đa thức 
 thành nhân tử
 thành nhân tử BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ 
I. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
 HĐ1 Viết đa thức 3 2- 5x thành tích của hai đa thức bậc nhất
 KẾT LUẬN Phân tích đa thức thành nhân tử là biến đổi đa thức đó
 thành một tích của những đa thức. BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ 
I. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
 Ví dụ 1:
 Trong những phép biến đổi sau đây, phép biến đổi nào là phân tích đa thức 
 thành nhân tử?
 a) 4 x22− 9 y =( 2 x − 3 y)( 2 x + 3 y)
 b) 2 x2 + 2 x = 2 x( x + 1)
 c) x+ 1 = 2 x − 4 − x − 5
 ( ) ( ) X 1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực 
 tiếp hằng đẳng thức:
 HĐ2 .Viết mỗi đa thức sau dưới dạng tích của hai đa thức:
 a) 2 − 2
 b) 3 − 3
 c) 3 + 3 BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ 
II. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực tiếp 
 hằng đẳng thức:
 Ví dụ 2: Phân tích mỗi đa thức sau thành nhân tử:
 ax) 42 − 9; b) 49 x22− 81 y ; cy)83 + 1.
 Lời giải
 ax) 42 − 9 b) 49 x22− 81 y
 2 3 3
 =−(23x) 2 =−(79xy)22( ) =(2 ) + 1
 =(2xx − 3)( 2 + 3) . =(7x − 9 y)( 7 x + 9 y) . =(2y + 1)( 4 y2 − 2 y + 1) BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ 
II. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực tiếp 
 hằng đẳng thức:
 LT 1 Phân tích mỗi đa thức sau thành nhân tử:
 3
 a)( x+ 2 y)22 −( 2 x − y) ; by)125+ ; c) 27 3 − 8 3 QUA SÔNG IQ GIỚI THIỆU – LUẬT CHƠI 
• Để tới được trường học thì các bạn nhỏ cần phải vượt qua một con 
 sông lớn . 
• Trên sông,có 1 cô lái đò mỗi lần chỉ chở được 1 học sinh và cô chỉ chở 
 những em học sinh trả lời đúng câu hỏi của cô.
• Em hãy giúp các bạn nhỏ vượt qua câu hỏi của cô lái đò để cùng nhau
 đến trường nhé! home
 1. Trong những phép biến đổi sau đây, phép biến đổi nào là phân tích đa 
 thức thành nhân tử?
 00:0800:0500:0700:0900:0400:1000:0600:0300:0100:0000:02
A. x2 − 4 x + 4 =( x − 2)2 B. x+ 2 =( 2 x − 1) −( x − 3)
C. x2 − 2 =( x − 1)( x + 1) − 1 D. x22+ 1 =( x − x) +( x + 1) home
 2. Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
 ( x+ y)2 −9? x2 =
 00:0800:0500:0700:0900:0400:1000:0600:0300:0100:0000:02
 A.− 8 x22 + 2 xy + y B.( 4 x−− y)( y 2 x)
C.( 4 x+ y)( − 2 x + y) D.( 4 x−+ y)( x 2 y) home
 3. Tính 
 1052 −= 25 ?
 00:0800:0500:0700:0900:0400:1000:0600:0300:0100:0000:02
A. 1 100 B. 11 000
C. 10 100 D. 6 400 home
 1
 4. Tìm x biết: xx2 − + = 0
 4
 00:0800:0500:0700:0900:0400:1000:0600:0300:0100:0000:02
 1 −1
Ax. = Bx. =
 4 2
 −1 1
Cx. = Dx. =
 4 2 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học thuộc 7 HĐT đáng nhớ. Xem lại các bài tập, ví dụ đã chữa.
- Làm Bài 1 (SGK/ trang 26).
- Xem trước nội dung II.2: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng 
 phương pháp hằng đẳng thức thông qua nhóm số hạng và đặt 
 nhân tử chung.
            File đính kèm:
 bai_giang_toan_8_bai_4_van_dung_hang_dang_thuc_vao_phan_thic.pptx bai_giang_toan_8_bai_4_van_dung_hang_dang_thuc_vao_phan_thic.pptx





