Bài giảng Toán 8 - Bài 4: Vận dụng hằng đẳng thức vào phân thích đa thức thành nhân tử - Uông Thị Hậu
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 8 - Bài 4: Vận dụng hằng đẳng thức vào phân thích đa thức thành nhân tử - Uông Thị Hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
www.9slide.vn
Trường THCS -TTTS
Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thăm lớp!
LỚP:8B GV: UÔNG THỊ HẬU KHỞI ĐỘNG BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ NỘI DUNG BÀI HỌC
Vận dụng HĐT vào
Phân tích đa thức
I. II. phân tích đa thức
thành nhân tử
thành nhân tử BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
I. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
HĐ1 Viết đa thức 3 2- 5x thành tích của hai đa thức bậc nhất
KẾT LUẬN Phân tích đa thức thành nhân tử là biến đổi đa thức đó
thành một tích của những đa thức. BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
I. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
Ví dụ 1:
Trong những phép biến đổi sau đây, phép biến đổi nào là phân tích đa thức
thành nhân tử?
a) 4 x22− 9 y =( 2 x − 3 y)( 2 x + 3 y)
b) 2 x2 + 2 x = 2 x( x + 1)
c) x+ 1 = 2 x − 4 − x − 5
( ) ( ) X 1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực
tiếp hằng đẳng thức:
HĐ2 .Viết mỗi đa thức sau dưới dạng tích của hai đa thức:
a) 2 − 2
b) 3 − 3
c) 3 + 3 BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
II. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực tiếp
hằng đẳng thức:
Ví dụ 2: Phân tích mỗi đa thức sau thành nhân tử:
ax) 42 − 9; b) 49 x22− 81 y ; cy)83 + 1.
Lời giải
ax) 42 − 9 b) 49 x22− 81 y
2 3 3
=−(23x) 2 =−(79xy)22( ) =(2 ) + 1
=(2xx − 3)( 2 + 3) . =(7x − 9 y)( 7 x + 9 y) . =(2y + 1)( 4 y2 − 2 y + 1) BÀI 4. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
II. VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC VÀO PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng trực tiếp
hằng đẳng thức:
LT 1 Phân tích mỗi đa thức sau thành nhân tử:
3
a)( x+ 2 y)22 −( 2 x − y) ; by)125+ ; c) 27 3 − 8 3 QUA SÔNG IQ GIỚI THIỆU – LUẬT CHƠI
• Để tới được trường học thì các bạn nhỏ cần phải vượt qua một con
sông lớn .
• Trên sông,có 1 cô lái đò mỗi lần chỉ chở được 1 học sinh và cô chỉ chở
những em học sinh trả lời đúng câu hỏi của cô.
• Em hãy giúp các bạn nhỏ vượt qua câu hỏi của cô lái đò để cùng nhau
đến trường nhé! home
1. Trong những phép biến đổi sau đây, phép biến đổi nào là phân tích đa
thức thành nhân tử?
00:0800:0500:0700:0900:0400:1000:0600:0300:0100:0000:02
A. x2 − 4 x + 4 =( x − 2)2 B. x+ 2 =( 2 x − 1) −( x − 3)
C. x2 − 2 =( x − 1)( x + 1) − 1 D. x22+ 1 =( x − x) +( x + 1) home
2. Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
( x+ y)2 −9? x2 =
00:0800:0500:0700:0900:0400:1000:0600:0300:0100:0000:02
A.− 8 x22 + 2 xy + y B.( 4 x−− y)( y 2 x)
C.( 4 x+ y)( − 2 x + y) D.( 4 x−+ y)( x 2 y) home
3. Tính
1052 −= 25 ?
00:0800:0500:0700:0900:0400:1000:0600:0300:0100:0000:02
A. 1 100 B. 11 000
C. 10 100 D. 6 400 home
1
4. Tìm x biết: xx2 − + = 0
4
00:0800:0500:0700:0900:0400:1000:0600:0300:0100:0000:02
1 −1
Ax. = Bx. =
4 2
−1 1
Cx. = Dx. =
4 2 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học thuộc 7 HĐT đáng nhớ. Xem lại các bài tập, ví dụ đã chữa.
- Làm Bài 1 (SGK/ trang 26).
- Xem trước nội dung II.2: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng
phương pháp hằng đẳng thức thông qua nhóm số hạng và đặt
nhân tử chung.
File đính kèm:
bai_giang_toan_8_bai_4_van_dung_hang_dang_thuc_vao_phan_thic.pptx