Bài giảng Toán 9 - Tiết 19, Chương II, Bài: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 9 - Tiết 19, Chương II, Bài: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô giáo về dự giờ tiết học hôm nay.
 ĐẠI SỐ 9 - Tiết 19
 NHẮCLẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ 
 HÀM SỐ
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 ChƯ¬ng II: Hµm sè bËc nhÊt
 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 I/ Kh¸i niÖm hµm sè
 1) Kh¸i niÖm 
 * NÕu ®¹i lưîng y phô thuéc vµo ®¹i lưîng thay ®æi x 
sao cho víi mçi gi¸ trÞ cña x, ta lu«n x¸c ®Þnh ®ưîc chØ mét 
gi¸ trÞ tư¬ng øng cña y th×:
 y ®ưîc gäi lµ hµm sè cña x
 x ®ưîc gäi lµ biÕn sè.
 *Ký hiÖu: y= f(x), y=g(x), y=h(x),...
  * Khi x thay ®æi mµ y lu«n nhận mét gi¸ trị kh«ng ®æi 
 th× hµm sè y ®ưîc gäi lµ hµm h»ng.
 Ví dụ: y= 2 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 2- C¸c c¸ch cho hµm sè:
 a) B»ng b¶ng
Ví dụ:
 1 1 1 2 3 4
 x 3 2
 2 1
 y 6 4 2 1 3 2 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
? y cã lµ hµm sè cña x kh«ng ? V× sao?
 x 1 2 1 0
 y 3 -5 7 0 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 2- C¸c c¸ch cho hµm sè:
 a) B»ng b¶ng
Ví dụ:
 x 1 2 3 4
 y 16 14 2 1
 3 2
 b) B»ng c«ng thøc
 2 1 1
Ví dụ: y = f(x) = 2x; y = 2x + 1; y = -2x + 1; y =3 x 2
 * Khi hµm sè ®ưîc cho b»ng c«ng thøc y=f(x), th× biÕn sè 
x chØ lÊy nh÷ng gi¸ trÞ mµ t¹i ®ã f(x) x¸c ®Þnh.
Ví dụ: y= 2x + 1 lu«n x¸c ®Þnh víi  x R 
 1
 y= x lu«n x¸c ®Þnh víi  x 0 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 *Gi¸ trÞ hµm sè y=f(x) t¹i x=a lµ f(a)
 Cho hµm sè y = f(x) = 1 x +5
 2
 ?1 TÝnh f(0); f(1); f(2); f(3); f(-2); f(-10)
Gi¶i
 f(0) = 1 .0 + 5 = 5 ; f(1) = 5,5 ; f(2) = 6
 2
 f(3) = 6,5 ; f(-2) = 4 ; f(-10) = 0 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 II- §å thÞ hµm sè
 a) BiÓu diÔn c¸c ®iÓm sau ®©y trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é 0xy
 12 11 
 A;6 , B ;4 , C 1;2 , D 2;1 , E 3; , F 4;
?2 33 22 
 b) VÏ ®å thÞ cña hµm sè y = 2x Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 y
 6 A(1/3;6)
Gi¶i a)
 5
 4 B(1/2;4)
 3
 2 C(1;2)
 1 D(2;1)
 2 E(3;2/3)
 3 F(4;1/2)
 1
 2
 1 1
 0 3 2 1 2 3 4 5 6 x Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 b) §å thÞ hµm sè y = 2x ®i qua 2 ®iÓm O(0,0); A(1,2)
 y
 2 A
 1
 O 1 2 x y
 x 1 2 3 4
6 A(1/3;6)
 y 6 4 2 1
5
4 B(1/2;4)
3 1 1 y
 3 2
 2 1
2 C(1;2) 3 2
 2 A
 D(2;1)
1 E(3;2/3) 1
 F(4;1/2)
0 12 2 3 4 5 x O 1 2 x
 3
 1
 * §å2 thÞ hµm sè y = f(x) lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c ®iÓm biÓu diÔn 
 1 1
c¸c cÆp gi¸ trÞ3 t¬ng2 øng (x;f(x)) trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é. Baøi 1. NHAÉC LAÏI VAØ BOÅ SUNG CAÙC KHAÙI NIEÄM 
 VEÀ HAØM SOÁ
 III. Hàm số đồng biến, nghịch biến.
 Điền vào chỗ trống các số hoặc các chữ để được kết quả đúng: 
 x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5
a y= 2x+1 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4
b y = -2x+1 6 5 4 3 2 1 0 -1 -2
 Hai hàm số trên xác định với....................mọi x thuộc R.
 a) Đối với hàm số y = 2x+1 khi x tăng lên thì các giá trị tương ứng 
 của y .............tăng lên Ta nói hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên R.
 b) Đối với hàm số y = -2x+1 khi x tăng lên thì các giá trị tương ứng 
 của y .............giảm đi Ta nói hàm số y = - 2x + 1 nghịch biến trên R. NHAÉC LAÏI VAØ BOÅ SUNG CAÙC KHAÙI NIEÄM 
 VEÀ HAØM SOÁ
III. Hàm số đồng biến, nghịch biến.
 Tổng quát (sgk):
 Cho hàm số y = f(x) xác định với mọi x thuộc R.
 a / Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) cũng 
 tăng lên thì hàm số y = f(x) được gọi là đồng biến trên R.
 b / Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) lại 
 giảm đi thì hàm số y = f(x) được gọi là nghịch biến trên R.
Nói cách khác
 Với x1, x2 bất kì thuộc R:
Nếu x1 < x2 mà f(x1) < f (x2) thì hàm số y = f( x) đồng biến trên R.
Nếu x1 f (x2) thì hàm số y = f( x) nghịch biến trên R. 1/ Kh¸i niÖm hµm sè: 
 NÕu ®¹i lưîng y phô thuéc vµo ®¹i lưîng thay ®æi x sao cho 
 víi mçi gi¸ trÞ cña x, ta lu«n x¸c ®Þnh ®ưîc chØ mét gi¸ trÞ 
 tư¬ng øng cña y th× y ®ưîc gäi lµ hµm sè cña x, vµ x ®ưîc gäi 
 lµ biÕn sè.
 2/ C¸c c¸ch cho hµm sè: 
 B»ng b¶ng, b»ng c«ng thøc, 
 3/ §å thÞ hµm sè:
 TËp hîp tÊt c¶ c¸c ®iÓm biÓu diÔn c¸c cÆp gi¸ trÞ tư¬ng øng 
 (x;f(x)) trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é ®ưîc gäi lµ ®å thÞ cña hµm sè
 y = f(x).
 4/ Hµm sè ®ång biÕn nghÞch biÕn
Cho hµm sè y=f(x) x¸c ®Þnh víi mäi gi¸ trÞ cña x R 
Víi x1, x2 bÊt kú thuéc R: 
❖ NÕu x1<x2 mµ f(x1)<f(x2) th× hµm sè y=f(x) ®ång biÕn trªn R 
❖ NÕu x1 f(x2) th× hµm sè y=f(x) nghÞch biÕn trªn R BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
 4123568
10790 Hết giờ
2018
 1
Câu 1) Cho hµm sè f(x)= x + 6 khi ®ã f(-3) b»ng?
 3
 A 3 B 4
 C 9 D 5 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
 4123568
 10790 Hết giờ
 2011
Câu 2) Hµm sè y= f(x)= -7 +3x lµ hµm sè ?
 A Đồng biến
 B Nghịch biến
 C Vừa đồng biến, vừa 
 nghịch biến.
 D Cả ba câu trên. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
 4123568
10790 Hết giờ
 2011
 1
 Câu 3) Hàm số y3 = − − luôn xác định 
 x
 A Với mọi x thuộc R B Với mọi x khác 3
 C Với mọi x khác o D Với mọi x khác -1/3 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 1
 Bài tập: Cho hàm số y = −+x3
 2
a/ Tính: f(-1,5); f(-1); f(-0,5); f(0); f(0,5); f(1); f(1,5)
b/ Hàm số đã cho đồng biến hay nghịch biến? Vì 
sao? Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
 HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ
 1/ Kh¸i niÖm “hàm sè ”; “ biến số ” 
 2/ C¸c c¸ch cho hµm sè. Biết viết kí hiệu khi 
 nói giá trị của hàm số y = f(x) tại x 
 3/ §å thÞ hµm sè y = f(x) là gì ?, biết vẽ đồ 
 thị hàm số y = ax (a khác 0)
 4/ Hµm sè ®ång biÕn nghÞch biÕn
 5/ Làm bài tập: 1; 2; 3 SGK/ trang 44; 45
 TIẾT HỌC HÔM NAY ĐẾN 
 ĐÂY KẾT THÚC.
 CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ!
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH 
 DỒI DÀO SỨC KHỎE
            File đính kèm:
 bai_giang_toan_9_tiet_19_chuong_ii_bai_nhac_lai_va_bo_sung_c.ppt bai_giang_toan_9_tiet_19_chuong_ii_bai_nhac_lai_va_bo_sung_c.ppt




