Bài giảng Toán 9 - Tiết 19, Chương II, Bài: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 9 - Tiết 19, Chương II, Bài: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô giáo về dự giờ tiết học hôm nay.
ĐẠI SỐ 9 - Tiết 19
NHẮCLẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ
HÀM SỐ
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
ChƯ¬ng II: Hµm sè bËc nhÊt
Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
I/ Kh¸i niÖm hµm sè
1) Kh¸i niÖm
* NÕu ®¹i lưîng y phô thuéc vµo ®¹i lưîng thay ®æi x
sao cho víi mçi gi¸ trÞ cña x, ta lu«n x¸c ®Þnh ®ưîc chØ mét
gi¸ trÞ tư¬ng øng cña y th×:
y ®ưîc gäi lµ hµm sè cña x
x ®ưîc gäi lµ biÕn sè.
*Ký hiÖu: y= f(x), y=g(x), y=h(x),...
* Khi x thay ®æi mµ y lu«n nhận mét gi¸ trị kh«ng ®æi
th× hµm sè y ®ưîc gäi lµ hµm h»ng.
Ví dụ: y= 2 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
2- C¸c c¸ch cho hµm sè:
a) B»ng b¶ng
Ví dụ:
1 1 1 2 3 4
x 3 2
2 1
y 6 4 2 1 3 2 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
? y cã lµ hµm sè cña x kh«ng ? V× sao?
x 1 2 1 0
y 3 -5 7 0 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
2- C¸c c¸ch cho hµm sè:
a) B»ng b¶ng
Ví dụ:
x 1 2 3 4
y 16 14 2 1
3 2
b) B»ng c«ng thøc
2 1 1
Ví dụ: y = f(x) = 2x; y = 2x + 1; y = -2x + 1; y =3 x 2
* Khi hµm sè ®ưîc cho b»ng c«ng thøc y=f(x), th× biÕn sè
x chØ lÊy nh÷ng gi¸ trÞ mµ t¹i ®ã f(x) x¸c ®Þnh.
Ví dụ: y= 2x + 1 lu«n x¸c ®Þnh víi x R
1
y= x lu«n x¸c ®Þnh víi x 0 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
*Gi¸ trÞ hµm sè y=f(x) t¹i x=a lµ f(a)
Cho hµm sè y = f(x) = 1 x +5
2
?1 TÝnh f(0); f(1); f(2); f(3); f(-2); f(-10)
Gi¶i
f(0) = 1 .0 + 5 = 5 ; f(1) = 5,5 ; f(2) = 6
2
f(3) = 6,5 ; f(-2) = 4 ; f(-10) = 0 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
II- §å thÞ hµm sè
a) BiÓu diÔn c¸c ®iÓm sau ®©y trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é 0xy
12 11
A;6 , B ;4 , C 1;2 , D 2;1 , E 3; , F 4;
?2 33 22
b) VÏ ®å thÞ cña hµm sè y = 2x Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
y
6 A(1/3;6)
Gi¶i a)
5
4 B(1/2;4)
3
2 C(1;2)
1 D(2;1)
2 E(3;2/3)
3 F(4;1/2)
1
2
1 1
0 3 2 1 2 3 4 5 6 x Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
b) §å thÞ hµm sè y = 2x ®i qua 2 ®iÓm O(0,0); A(1,2)
y
2 A
1
O 1 2 x y
x 1 2 3 4
6 A(1/3;6)
y 6 4 2 1
5
4 B(1/2;4)
3 1 1 y
3 2
2 1
2 C(1;2) 3 2
2 A
D(2;1)
1 E(3;2/3) 1
F(4;1/2)
0 12 2 3 4 5 x O 1 2 x
3
1
* §å2 thÞ hµm sè y = f(x) lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c ®iÓm biÓu diÔn
1 1
c¸c cÆp gi¸ trÞ3 t¬ng2 øng (x;f(x)) trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é. Baøi 1. NHAÉC LAÏI VAØ BOÅ SUNG CAÙC KHAÙI NIEÄM
VEÀ HAØM SOÁ
III. Hàm số đồng biến, nghịch biến.
Điền vào chỗ trống các số hoặc các chữ để được kết quả đúng:
x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5
a y= 2x+1 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4
b y = -2x+1 6 5 4 3 2 1 0 -1 -2
Hai hàm số trên xác định với....................mọi x thuộc R.
a) Đối với hàm số y = 2x+1 khi x tăng lên thì các giá trị tương ứng
của y .............tăng lên Ta nói hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên R.
b) Đối với hàm số y = -2x+1 khi x tăng lên thì các giá trị tương ứng
của y .............giảm đi Ta nói hàm số y = - 2x + 1 nghịch biến trên R. NHAÉC LAÏI VAØ BOÅ SUNG CAÙC KHAÙI NIEÄM
VEÀ HAØM SOÁ
III. Hàm số đồng biến, nghịch biến.
Tổng quát (sgk):
Cho hàm số y = f(x) xác định với mọi x thuộc R.
a / Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) cũng
tăng lên thì hàm số y = f(x) được gọi là đồng biến trên R.
b / Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) lại
giảm đi thì hàm số y = f(x) được gọi là nghịch biến trên R.
Nói cách khác
Với x1, x2 bất kì thuộc R:
Nếu x1 < x2 mà f(x1) < f (x2) thì hàm số y = f( x) đồng biến trên R.
Nếu x1 f (x2) thì hàm số y = f( x) nghịch biến trên R. 1/ Kh¸i niÖm hµm sè:
NÕu ®¹i lưîng y phô thuéc vµo ®¹i lưîng thay ®æi x sao cho
víi mçi gi¸ trÞ cña x, ta lu«n x¸c ®Þnh ®ưîc chØ mét gi¸ trÞ
tư¬ng øng cña y th× y ®ưîc gäi lµ hµm sè cña x, vµ x ®ưîc gäi
lµ biÕn sè.
2/ C¸c c¸ch cho hµm sè:
B»ng b¶ng, b»ng c«ng thøc,
3/ §å thÞ hµm sè:
TËp hîp tÊt c¶ c¸c ®iÓm biÓu diÔn c¸c cÆp gi¸ trÞ tư¬ng øng
(x;f(x)) trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é ®ưîc gäi lµ ®å thÞ cña hµm sè
y = f(x).
4/ Hµm sè ®ång biÕn nghÞch biÕn
Cho hµm sè y=f(x) x¸c ®Þnh víi mäi gi¸ trÞ cña x R
Víi x1, x2 bÊt kú thuéc R:
❖ NÕu x1<x2 mµ f(x1)<f(x2) th× hµm sè y=f(x) ®ång biÕn trªn R
❖ NÕu x1 f(x2) th× hµm sè y=f(x) nghÞch biÕn trªn R BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
4123568
10790 Hết giờ
2018
1
Câu 1) Cho hµm sè f(x)= x + 6 khi ®ã f(-3) b»ng?
3
A 3 B 4
C 9 D 5 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
4123568
10790 Hết giờ
2011
Câu 2) Hµm sè y= f(x)= -7 +3x lµ hµm sè ?
A Đồng biến
B Nghịch biến
C Vừa đồng biến, vừa
nghịch biến.
D Cả ba câu trên. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
4123568
10790 Hết giờ
2011
1
Câu 3) Hàm số y3 = − − luôn xác định
x
A Với mọi x thuộc R B Với mọi x khác 3
C Với mọi x khác o D Với mọi x khác -1/3 Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
1
Bài tập: Cho hàm số y = −+x3
2
a/ Tính: f(-1,5); f(-1); f(-0,5); f(0); f(0,5); f(1); f(1,5)
b/ Hàm số đã cho đồng biến hay nghịch biến? Vì
sao? Nh¾c l¹i vµ bæ sung c¸c kh¸i niÖm vÒ hµm sè
HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ
1/ Kh¸i niÖm “hàm sè ”; “ biến số ”
2/ C¸c c¸ch cho hµm sè. Biết viết kí hiệu khi
nói giá trị của hàm số y = f(x) tại x
3/ §å thÞ hµm sè y = f(x) là gì ?, biết vẽ đồ
thị hàm số y = ax (a khác 0)
4/ Hµm sè ®ång biÕn nghÞch biÕn
5/ Làm bài tập: 1; 2; 3 SGK/ trang 44; 45
TIẾT HỌC HÔM NAY ĐẾN
ĐÂY KẾT THÚC.
CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ!
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
DỒI DÀO SỨC KHỎE
File đính kèm:
bai_giang_toan_9_tiet_19_chuong_ii_bai_nhac_lai_va_bo_sung_c.ppt