Bài giảng Tổng của hai vectơ

1/ Về kiến thức :

HS nắm được cách xác định tổng của hai hoặc nhiều vectơ cho trước , đặc biệt sử dụng thành thạo quy tắc 3 điểm và quy tắc hình bình hành

HS cần nhớ các tính chất của phép cộng vectơ và sử dụng được trong tính toán . Các tính chất đó hoàn toàn giống như các tính chất của phép cộng các số . Vai trò của vectơ tương tự như vai trò của số 0

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1674 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tổng của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3,4 : Đ2 tổng của hai vectơ Ngày soạn 16/9/2006 I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : HS nắm được cách xác định tổng của hai hoặc nhiều vectơ cho trước , đặc biệt sử dụng thành thạo quy tắc 3 điểm và quy tắc hình bình hành HS cần nhớ các tính chất của phép cộng vectơ và sử dụng được trong tính toán . Các tính chất đó hoàn toàn giống như các tính chất của phép cộng các số . Vai trò của vectơ tương tự như vai trò của số 0 HS biết phát biểu theo ngôn ngữ vectơ về tính chất trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác . 2/ Về kỹ năng : -Biết xác định vectơ tổng của hai hoặc nhiều vectơ, sử dụng thành thạo quy tắc 3 điểm và quy tắc hình bình hành - Sử dụng thành thạo về tính chất trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác . 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận - Hiểu được toán học bắt nguồn từ thực tiễn - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS : Đọc trước bài ở nhà GV : Chuẩn bị giáo án , máy tính và máy chiếu III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : Tiết 3 : Hoạt động 1: Hình thành khái niệm tổng của hai vec tơ : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đọc sách, quan sát hình vẽ(trình chiếu ) và trả lời câu hỏi - Ghi nhận khái niệm phép cộng vectơ - Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán . - Đại diện nhóm trình bày -Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn - Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV - Đọc hiểu yêu cầu bài toán và tìm phương án đúng trả lời . -Cho HS đọc và quan sát hình vẽ SGK và trả lời câu hỏi 1 SGK - Cho HS nêu khái niệm phép cộng các vectơ - Chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm + Chia HS thành 4 nhóm thực hiện hoạt động 1 SGK ( bổ sung 2 tổng: ) + Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết . + Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn + Sửa chữa sai lầm + Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi + Cho HS thực hiện hoạt động 2 (SGK) - Gọi đại diện HS trả lời - Chính xác kết quả Hoạt động 2: Tính chất của phép cộng vectơ : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán . - Đại diện nhóm trình bày -Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn - Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV - Rút ra tính chất giao hoán , kết hợp và t/c của vectơ - không - Đọc hiểu yêu cầu bài toán và tìm phương án đúng trả lời . + Chia HS thành 4 nhóm thực hiện hoạt động 3,4 SGK + Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết . + Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn + Sửa chữa sai lầm + Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi - Cho HS nêu tính chất của phép cộng vectơ - GV chính xác hoá các tính chất đó - Cho HS ghi nhận chú ý SGK VD : Tính tổng các vectơ sau : a/ b/ c/ Tiết 4 : Hoạt động 3: Các quy tắc cần nhớ : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Theo dõi hình vẽ và câu hỏi để đưa ra câu trả lời - HS ghi nhận quy tắc - Đọc hiểu yêu cầu bài toán và tìm phương án đúng trả lời - Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán . - Đại diện nhóm trình bày -Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn - Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV - Đọc hiểu yêu cầu bài toán và tìm phương án đúng trả lời - Ghi nhận tính chất trung điểm và trọng tâm tam giác - Xem và tiếp thu - Trình chiếu hình 12 và hình 13 SGK và cho học sinh nêu kết quả của quy tắc . Nhận xét các quytắc đó khi M, N, P thay đổi - Nêu quy tắc - Cho HS thực hiện câu hỏi 2 (SGK) - Gọi đại diện HS trả lời - Chính xác kết quả + Chia HS thành 4 nhóm thực hiện bài toán 1, 2, 3 SGK + Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết . + Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn + Sửa chữa sai lầm + Chính xác hoá kết quả và chiếu kết quả lên bảng - Cho HS thực hiện câu hỏi 2 (SGK) - Gọi đại diện HS trả lời - Chính xác kết quả - Cho HS ghi nhớ tính chất trung điểm và trọng tâm tam giác - Cho HS thấy được ứng dụng của quy tắc hình bình hành trong vật lí ( trình chiếu ) V / Củng cố ; - Phát biểu nội dung chính của bài học - Luyện tập : Làm bài tập 8, 9, 11, 12 (SGK ) - BTVN : Bài tập còn lại và bài tập ở sách bài tập

File đính kèm:

  • docTiet 3,4 tong cua hai vecto.doc