1. Hoạt động 1: Phân tích hoạt động phản xạ
- Nhóm 1: Quan sát hình 1 SGK (T28) – Tranh 1 ghi lại hình ảnh gì? Thực hành theo nội dung hình 1 và cho biết: Điều gì sẽ sảy ra khi em chạm tay vào cốc nước nóng?
- Nhóm 2: Em phản ứng như thế nào khi: bất ngờ giẫm phải vật nhọn hoặc cứng?
- Nhóm 3: Em phản ứng như thế nào khi: Em nhìn người khác đang giơ tay lao về phía mình?
- Nhóm 4: Em phản ứng như thế nào khi: Em nhìn thấy người khác ăn quả chua?
* Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển các phản ứng đó của em?
- Điều gì sẽ sảy ra khi em chạm tay vào cốc nước nóng?
* Khi em chạm tay vào cốc nước nóng lập tức em rụt tay lại.
* Khi bất ngờ giẫm phải vật nhọn hoặc cứng:
* Em sẽ co và nhấc chân lên.
- Em nhìn người khác đang giơ tay lao về phía mình?
* Em sẽ né sang một bên hoặc đưa tay lên đỡ ngang mặt.
- Em nhìn thấy người khác ăn quả chua?
* Khi nhìn người khác ăn quả chua em thấy rùng mình và nước bọt ứa ra.
TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘILỚP 3A3GIÁO VIÊN: NGUYỄN KHÁNH HÒAHOẠT ĐỘNG THẦN KINH (T1)- Não và tủy sống có vai trò gì? N·o vµ tñy sèng lµ trung ¬ng thÇn kinh ®iÒu khiÓn mäi ho¹t ®éng cña c¬ thÓ.Tự nhiên và xã hộiÔN BÀI CŨ- Hãy kể tên và chỉ trên sơ đồ các bộ phận của cơ quan thần kinh?NãoHộp sọDây thần kinhTủy sống1. Hoạt động 1: Phân tích hoạt động phản xạTự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)- Nhóm 1: Quan sát hình 1 SGK (T28) – Tranh 1 ghi lại hình ảnh gì? Thực hành theo nội dung hình 1 và cho biết: Điều gì sẽ sảy ra khi em chạm tay vào cốc nước nóng? - Nhóm 2: Em phản ứng như thế nào khi: bất ngờ giẫm phải vật nhọn hoặc cứng?- Nhóm 3: Em phản ứng như thế nào khi: Em nhìn người khác đang giơ tay lao về phía mình?- Nhóm 4: Em phản ứng như thế nào khi: Em nhìn thấy người khác ăn quả chua?* Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển các phản ứng đó của em?* Khi em chạm tay vào cốc nước nóng lập tức em rụt tay lại.- Điều gì sẽ sảy ra khi em chạm tay vào cốc nước nóng?Tự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)* Em sẽ co và nhấc chân lên.* Khi bất ngờ giẫm phải vật nhọn hoặc cứng:Tự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)- Em nhìn người khác đang giơ tay lao về phía mình?* Em sẽ né sang một bên hoặc đưa tay lên đỡ ngang mặt.Tự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)* Khi nhìn người khác ăn quả chua em thấy rùng mình và nước bọt ứa ra.- Em nhìn thấy người khác ăn quả chua?Tự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)Tự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)- Khi gặp một kích thích bất ngờ, cơ thể tự động phản ứng rất nhanh. (Ví dụ: Tiếng động mạnh và bất ngờ làm ta giật mình...). Những phản ứng như vậy gọi là phản xạ.- Tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động của phản xạ này.** Hoạt động cả lớp: Nêu ví dụ về một số phản xạ thường gặp trong đời sống hằng ngày.- Hắt hơi khi ngửi hạt tiêu.- Rùng mình khi bị lạnh.- Giật mình khi nghe tiếng động mạnh. - Con ruồi bay qua mắt, em nhắm mắt lại....* Quan sát hình 2 SGK22. Hoạt động 2: Thực hành thử phản xạ đầu gối.- Em đã tác động như thế nào vào đầu gối chân của bạn?- Phản ứng của chân bạn như thế nào?- Do đâu mà chân bạn phản ứng như thế?Tự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)Nhờ có tủy sống điều khiển, cẳng chân có phản xạ với kích thích. Các bác sĩ thường sử dụng phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tủy sống. Những người bi liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối.2. Hoạt động 2: Thực hành thử phản xạ đầu gối.Tự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)TRONG HÌNH SAU CÓ NHỮNG ĐỒ VẬT GÌ?Thử tài thông minh:Cái cặpBàn ghếCái giườngCái tủCái bútNồi cơm điệnĐồng hồĐôi giàyTẩy bút chìBút chìGọt bút chìKhi gặp một kích thích bất ngờ, cơ thể tự động phản ứng rất nhanh. Những phản ứng như vậy gọi là phản xạ.Tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của phản xạ.Tự nhiên và xã hộiTiết 13 : Hoạt động thần kinh (T1)KẾT LUẬN CHÀO CÁC EM !