Bài giảng Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Bài 5: Bệnh lao phổi - Năm học 2018-2019 - Trường Tiểu học Ái Mộ A

1. Hoạt động 1: Nguyên nhân và tác hại của bệnh lao phổi

Quan sát tranh trang 12, thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau:

1. Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi là gì?

2. Bệnh lao phổi có biểu hiện như thế nào ?

3. Bệnh lao phổi có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng con đường nào ?

Bệnh lao phổi gây ra tác hại gì cho người bệnh?

Tác hại: Làm suy giảm sức khỏe người bệnh, nếu không chữa trị kịp thời sẽ nguy hại đến tính mạng. Làm tốn kém tiền của. Có thể lây sang mọi người xung quanh nếu không giữ vệ sinh.

Kết luận: Lao là một bệnh truyền nhiễm do một loại vi khuẩn gây ra.

Ngày nay, đã có thuốc chữa khỏi bệnh lao và thuốc phòng lao.

* Hoạt động 2: Phòng bệnh lao phổi

Quan sát các tranh minh họa sách giáo khoa trang 13, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:

 Từng tranh vẽ gì? Việc làm nào nên làm? Việc làm nào không nên làm ? Vì sao?

 

pptx22 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Bài 5: Bệnh lao phổi - Năm học 2018-2019 - Trường Tiểu học Ái Mộ A, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ ATỰ NHIÊN XÃ HỘI- LỚP 3Bài 5: BỆNH LAO PHỔI Tuần 3Ôn bài cũ 1. Nguyên nhân nào gây ra các bệnh về đường hô hấp?2. Hãy nêu các cách để đề phòng các bệnh về đường hô hấp?1. Hoạt động 1: Nguyên nhân và tác hại của bệnh lao phổi - Quan sát các tranh sách giáo khoa trang 12 và đọc lời thoại của các nhân vật trong tranh.1. Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi là gì?2. Bệnh lao phổi có biểu hiện như thế nào ?3. Bệnh lao phổi có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng con đường nào ?Quan sát tranh trang 12, thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau:1. Hoạt động 1: Nguyên nhân và tác hại của bệnh lao phổiNguyên nhân: Do vi khuẩn lao gây ra.Biểu hiện: Người bệnh thấy mệt mỏi, kém ăn, gầy đi và sốt nhẹ về chiều.1. Hoạt động 1: Nguyên nhân và tác hại của bệnh lao phổi1. Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi là gì?2. Bệnh lao phổi có biểu hiện như thế nào ?3. Bệnh lao phổi có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng con đường nào ?Bệnh lây qua đường hô hấpBệnh lao phổi gây ra tác hại gì cho người bệnh?Tác hại: Làm suy giảm sức khỏe người bệnh, nếu không chữa trị kịp thời sẽ nguy hại đến tính mạng. Làm tốn kém tiền của. Có thể lây sang mọi người xung quanh nếu không giữ vệ sinh.Kết luận: Lao là một bệnh truyền nhiễm do một loại vi khuẩn gây ra. Ngày nay, đã có thuốc chữa khỏi bệnh lao và thuốc phòng lao.1. Hoạt động 1: Nguyên nhân và tác hại của bệnh lao phổi* Hoạt động 2: Phòng bệnh lao phổiQuan sát các tranh minh họa sách giáo khoa trang 13, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:67891011 Từng tranh vẽ gì? Việc làm nào nên làm? Việc làm nào không nên làm ? Vì sao? 68971011Nên làmKhông nên làm69117810Tiêm phòng lao cho trẻ emGiữ gìn vệ sinh nơi ở, trường lớp,Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và làm việc vừa sứcKhông nên hút thuốc lá hoặc ở trong phòng có người hút thuốc láKhông nên để nhà cửa bẩn thỉu, tối tămKhông nên khạc nhổ bừa bãi ra xung quanh Trò chơi: Đóng vaiTình huống 1: Nếu em bị mắc một trong các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, em sẽ nói gì với bố mẹ để bố mẹ đưa em đi khám bệnh?Tình huống 2: Khi được đưa đi khám bệnh, gặp bác sĩ em sẽ nói gì với bác sĩ? Trò chơi: Đóng vaiTình huống 1: Nếu em bị mắc một trong các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, em sẽ nói gì với bố mẹ để bố mẹ đưa em đi khám bệnh? Trò chơi: Đóng vaiTình huống 2: Khi được đưa đi khám bệnh, gặp bác sĩ em sẽ nói gì với bác sĩ?Liên hệ thực tế - Em và gia đình em đã làm gì để phòng bệnh lao ?XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tu_nhien_xa_hoi_lop_3_bai_5_benh_lao_phoi_nam_hoc.pptx