II. Chuẩn bị
- Giáo Viên :Sách giáo khoa, sách giáo viên,giáo án,
+Chuẩn bị một số bài tập liên quan đến công thức hoá học , PTHH.
- Học Sinh : Sách giáo khoa, bài soạn,
+Ôn lại những kiến thức đã học ở lớp 8
100 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tuần :01 -Tiết :I ôn tập lớp 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY HOÁ HỌC 9
Cả năm : 35 tuần , mỗi tuần 2 tiết = 70 tiết
Học kỳ I: 18 tuần , mỗi tuần 2 tiết = 36 tiết
Học kỳ II: 17 tuần, mỗi tuần 2 tiết = 34 tiết
Tuần
Tiết
Bài Dạy
Ghi Chú
Oân tập đầu năm
Tính chất hoá học của oxit-Khái quát phân loại
Một số oxit quan trọng: Canxi oxit
Một số oxit quan trọng: Lưu huỳnh đioxit
Tính chất hoá học của axit
Một số axit quan trọng: Axit Clohidric
Một số axit quan trọng: Axit Sunfuric
Luyện tập : Tính chất hoá học của oxit và axit
Thực hành : Tính chất hoá học của oxit và axit
Bài viết số 1
Tính chất hoá học của Bazơ
Một số Bazơ quan trọng : Natrihidroxit
Một số Bazơ quan trọng : Canxihidroxit-thang pH
Tính chất hoá học của muối
Một số muối quan trọng
Phân bón hoá học
Mối quan hệ giữa các hợp chất vô cơ
Luyện tập chương I
Thực hành tính chất hoá học của Bazơ-Muối
Bài viết số 2
Tính chất vật lí của kim loại
Tính chất hoá học của kim loại
Dãy hoạt động hoá học của kim loại
Nhôm : Al = 27
Sắt : Fe = 56
Hợp kim sắt : Gang – Thép
Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại
Luyện tập chương II
Thực hành : tính chất hoá học của nhôm và sắt
Tính chất chung của phi kim
Clo : Cl2 = 71g
Clo : Cl2 = 71g(TT)
Cacbon : C = 12
Các oxit của cacbon
Oân tập học kì I
Kiểm tra học kì I
Axit cacbonic và muối cacbonat
Silic và công nghiệp silicat
Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
Sơ lược về bảng tuần hoàn các NTHH (TT)
Luyện tập chương III
Thực hành tính chất hoá học của phi kim
Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ
Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ
Mêtan : CH4
Etilen : C2H4
Axetilen : C2H2
Benzen : C6H6
Bài viết số 3
Dầu mỏ và khí thiên nhiên
Nhiên liệu
Luyện tập chương IV
Thực hành tính chất hoá học của hidrocacbon
Rượu etylic : C2H6O
Axit Axetic – Mối quan hệ C2H4, C2H6O và C2H4O2
Axit Axetic – Mối quan hệ C2H4, C2H6O và C2H4O2
Bài viết số 4
Chất béo
Luyện tập : Rượu etylic- Axit Axetic- Chất béo
Thực hành tính chất của rượu và axit
Glucozơ
Saccarozơ
Tinh bột và xenlulozơ
Protein
Polime
Polime (TT)
Thực hành tính chất của Gluxit
Oân tập cuối năm
Oân tập cuối năm (TT)
Kiểm tra học kì II
Tuần :01 -Tiết :01
ÔN TẬP LỚP 8
Ngày soạn:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
I. Mục tiêu
- Giúp Hs ôn lại những kiến thức cơ bản đã học về hoá học ở lớp 8.
- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về CTHH, PTHH, về tính toán theo công thức hoá học và tính trheo PTHH.
II. Chuẩn bị
- Giáo Viên :Sách giáo khoa, sách giáo viên,giáo án,
+Chuẩn bị một số bài tập liên quan đến công thức hoá học , PTHH.
- Học Sinh : Sách giáo khoa, bài soạn,
+Ôn lại những kiến thức đã học ở lớp 8
III. Tổ chức dạy học
TG
Hoạt động GV
Hoạt đôïng HS
Hoạt động 1: Công thức và lập công thức hoá học.
10’
GV cho Hs nhắc lại cách viết công thức đơn chất và vcông thức hợp chất.
Nêu thí dụ
?Nêu các bước lập công thức hoá học
Thí dụ lập công thức hoá học.
a.Fe (III) và O
b. Ca và SO4
GV :gọi Hs lên làm
I. CTHH
1. CTHH đơn chất
Ax : O2 , H2 , C , Ca, Fe
2. CTHH hợp chất
AxBy….. : SO2 , CaO.
3. Lập công thức hoá học
Hs nêu
a.Fe (III) và O
b. Ca và SO4
2 Hs lên bảng lập và Hs khác nhận xét
a. FexOy X xIII = Y x II
X= 2 ; Y = 3 Fe2O3
b. Cax(SO4)y X x II = Y x II
x= 1 ; y = 1à CaSO4
Hoạt động 2. Phương trình hoá học.
10’
Lập PTHH
GV : thí dụ gọi Hs lên giải
GV : cho thêm thí dụ giải thích cách làm
II. Lập PTHH
Cho kim loại nhôm tác dung với dung dịch axit thu được dung dịch nhôm clorua và khí hiđro. Lập PTHH của phản ứng.
HS làm, cho HS khác nhận xét
2Al + 6HCl ¾® 2AlCl3 + H2
Hoạt động 3. Tính toán trên CTHH
11’
ôn lại công thức tính thành phần phần %, khối lượng nguyên tố trong hợp chất. Bài toán xác định công thức dựa vào % và khối lượng.
GV : cho Hs tiếp tục viết công thức
GV : hướng dẫn cho HS
III. Tính theo công thức hoá học: AxBy
1. Tính %
Hs : ghi lại công thức
Hs khác nhận xét
%A=
% B=
2.Tính khối lượng nguyên tố trong hợp chất
Hs : viết Hs khác nhận xét
mA=
3. Xác định công thức hợp chất
a. Theo %
AxByCz : Cho
%A ; %B; %C :
b.Theo khối lượng nguyên tố
Cho biết khối lượng các nguyên tố :
mA ; mB ; mC ;
x : y : z = ::
Suy ra (AxByCz)n= M
Tìm n suy ra công thức cụ thể
Hoạt động 4. Tính toán trên một hoặc nhiều PTHH
12’
cho Hs viết các công thức cần dùng trong tính theo PTHH
Chất khí
Chỉ dùng cho chất khí
Dung dịch
GV: giới thiệu cách giải bài toán tính theo PTHH
IV. Tính theo PTHH
1. Các công thức cần sử dung khi làm bài toán tính theo PTHH
m= n x M
V= n x 22,4 chất khí
2. Cách giải bài toán tính theo PTHH
* Viết PTHH của phản ứng
* suy ra tỉ lệ số mol từ PTHH
* Tính số mol chất cho theo các công thức trên cho phù hợp
* Có số mol chất cho dựa theo số mol trong PTHH suy ra số mol chất cần tìm từ đó tính lượng cacù chất theo yêu cầu.
2’
IV. Chuẩn bị bài sau
Xem bài 1 Tính chất hoá học oxit khái quát về phân loại oxit.
Làm bài tập 4, 5 trang 109 SGK8 ; 5 trang 117 SGK8 ; 5, 6 trang 146 SGK8.
----------------&----------------
Ngày . . . tháng . . . năm . . .
Duyệt của TBM
CHƯƠNG 1. CÁC LOẠI HỢP CHẤT VÔ CƠ
Tuần :01 -Tiết :02
Bài: 1.
TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT.
KHÁI QUÁT VỀ SỰ PHÂN LOẠI OXIT.
Ngày soạn:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
A. Mục tiêu :
-Hs biết được tính chất hóa học của oxit bazơ , oxit axit và dẫn ra được những PTHH tương ứng với mỗi tính chất .
- Hs hiểu được cơ sở để phân loại oxit bazơ và oxit axit là dựa vào những tính chất hóa học của chúng .
-Vận dụng những hiểu biết về tính chất hóa học oxit để giải các bài tập định tính và định lượng.
B. Chuẩn bị đồ dùng dạy học :
- Giáo Viên :Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án
- Hóa chất : - CuO , CaO , CO2 , P2O5 , H2O , CaCO3 ,
- P đỏ , dung dịch HCl , dung dịch Ca(OH)2 .
- Dụng cụ : - Cốc thủy tinh , ống nghiệm , thiết bị điều chế CO2 , P2O5
- Dụng cụ đủ dùng cho 6 nhóm HS .
- Học Sinh : Sách giáo khoa, bài soạn
C. Tổ chức dạy học :
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1. Tìm hiểu tính chất hoá học của oxit bazơ
3’
? Nêu tính chất hóa học chung của oxit bazơ
?Oxit bazơ tác dụng với nước tạo sản phẩm gì ? Nêu thí dụ và viết PTHH minh họa
I . Tính Chất Hóa Học Của Oxit
1. Oxit bazơ có những tính chất hóa học nào?
Hs : Trả lời
a.Tác dụng với nước
Thí dụ : BaO(r) + H2O(l) ¾® Ba(OH)2 (dd)
* Một số oxit bazơ tác dụng với nước tạo thành dung dịch bazơ (kiềm) .
Hoạt động 2. Tìm hiểu sự tác dụng của oxit với dd axit
8’
GV : cho Hs tiến hành thí nghiệm
Nêu hiện tượng quan sát được giải thích vì sao dung dịch có màu xanh , viết PTHH của phản ứng .
GV : sửa cho HS
b. Tác dụng với axit
Thí nghiệm : (SGK) H1.1
Hs : làm thí nghiệm , thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi , viết PTHH của phản ứng .
Đại diện nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét bổ sung .
Hiện tượng : Bột CuO màu đen hòa tan vào HCl thành dung dịch màu xanh lam
Nhận xét : Màu xanh lam là màu của dung dịch đồng (II) clorua.
PTHH của phản ứng :
CuO(r) + 2HCl(dd)® CuCl2(dd) + H2O(l)
Oxit bazơ tác dụng với axit tạo thành muối và nước .
Hoạt động 3. Tìm hiểu sự tác dụng của oxit với oxit axit
4’
? Phản trên có xảy ra hay không sản phẩm là gì ? nêu thí dụ minh họa ?
GV : sửa cho Hs .
c. Tác dụng với oxit axit
HS : thảo luận trả lời nhóm khác bổ sung
Thí dụ :
BaO (r) + CO2 (k) ¾® BaCO3 (r)
Một số oxit bazơ tác dung với oxit tạo thành muối.
Hoạt động 4. Tìm hiểu tính chất hoá học của oxit axit
8’
? Oxit phản ứng với nước tạo ra sản phẩm gì ? nêu thí dụ và cho kết luận chung về oxit axit tác dụng với nước ?
GV cho Hs thảo luận (2/) trả lời đại diện nhóm bổ sung nhận xét .
2. Oxit axit có những tính chất hóa học nào ?
a.Tác dụng với nước
Hs : thảo luận theo nhóm và báo cáo kết quả
Thí dụ :
P2O5 (r) + 3H2O (l) ¾® 2H3PO4 (dd)
Axit photphoric
Nhiều oxit axit ( SO2 , SO3 , N2O5 …) tác dụng với nước tạo thành dung dịch axit.
Hoạt động 5. Tìm hiểu sự tác dụng của oxit axit với dd bazơvà oxit bazơ
8’
GV cho Hs tiến hành thí nghiệm điều chế CO2 từ CaCO3 dẫn qua dd Ca(OH)2 và nêu hiện tượng quan sát được , viết PTHH CO2 với Ca(OH)2 . Từng nhóm đại diện trả lời nhóm khác bổ sung nhận xét , Gv sửa .
b. Tác dụng với dung dịch bazơ
HS : tiến hành thí nghiệm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi và nêu kết luận .
PTHH :
CO2 (r)+Ca(OH)2 (dd) ¾®CaCO3 (r) +H2O (l)
Oxit axit tác dụng được bazơ tạo thành muối và nước.
c. Tác dụng với oxit bazơ: Oxit axit tác dụng được oxit bazơ tạo thành muối.
Hoạt động 6. Khái quát phân loại oxit
4’
? Căn cứ vào đâu để phân loại oxit ? gồm có những loại nào ? vì sao
GV : cho HS thảo luận nhóm trả lời và cho nhjận xét bổ sung .
II. Khái Quát Về Sự Phân Loại Oxit
Oxit Bazơ là những Oxit tác dụng với dd axit tạo thành muối và nước .
Oxit axit là những Oxit tác dụng được dd bazơ tạo thành muối và nước.
Oxit Lưỡng Tính là những Oxit tác dụng được dd bazơ và tác dụng với dd axit tạo thành muối và nước. Thí dụ : Al2O3 , ZnO …
Oxit trung tính còn được gọi là oxit không tạo muối là những oxit không tác dụng với axit , bazơ, nước . Thí dụ : CO , NO …
Hoạt động 7. Củng cố kiến thức
7’
GV : cho HS làm bài tập 1 SGK
GV sửa :
HS thảo luận theo nhóm làm báo cáo kết quả .
a- Với H2O :
CaO + H2O ¾® Ca(OH)2
SO3 + H2O ¾® H2SO4
b- HCl :
CaO + 2HCl¾® CaCl2 + H2O
Fe2O3 + 6HCl ¾® 2FeCl3 + 3 H2O
3’
D. Hướng dẫn HS làm bài tập
- Hướng dẫn làm bài tập 2 , 3 , 4 , 5 , 6
- Xem trước bài 2. Một Số Oxit Quan Trọng
----------------&----------------
Ngày . . . tháng . . . năm . . .
Duyệt của TBM
Tuần :2 -Tiết :3
Bài 2. MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG
Ngày soạn:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
A. Mục tiêu của bài học
- Hs biết được những tính chất hóa học của CaO , SO2 , và viết đúng các PTHH cho mỗi tính chất .
-Biết những ứng dụng của CaO, và SO2 trong đời sống và sản xuất đồng thời cũng bết những tác hại của chúng với môi trường và sức khỏe cong người.
- Biết các phương pháp điều chế CaO , SO2 trong phòng thí nghiệm , trong công nghiệp và những phản ứng hóa học làm cở sở cho phương pháp điều chế .
- Biết vận dụng những kiến thức về CaO , SO2 để làm bài tập lí thuyết , thực hành hóa học .
B . Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- Giáo Viên :Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án
- Hóa chất : + CaO , CaCO3 , Na2SO3 , S ,
+ Dung dịch Ca(OH)2 , HCl , H2SO4 loãng , nước cất .
- Dụng cụ : ống nghiệm , cốc thủy tinh , dụng cụ điều chế SO2 , đèn cồn …
+ Tranh ảnh , sơ đồ nung vôi công nghiệp và thủ công …
- Học Sinh : Sách giáo khoa, bài soạn
C . Tổ chức dạy học
TL
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
Hoạt động : 1. Kiểm tra lại kiến thức bài cũ
7’
? Viết PTHH minh họa tính chất hóa học oxit bazơ .
? Viết PTHH minh họa tính chất hóa học oxit axit .
Gv : sửa và cho điểm
Làm bài tập 3 , Gv cho Hs khác nhận xét sửa và cho điểm .
2 HS lên bảng viết , cho 2 HS khác nhận xét .
Hs : làm
Hoạt đông 2 :Tính chất CaO
16’
Tìm hiểu về CaO
Gv cho Hs quan sát CaO và nêu tính chất lí học của nó.
Gv :cho Hs tiến hành thí nghiệm H1.2 SGK treo tranh minh họa thí nghiệm.
? Nêu cách tiến hành thí nghiệm mô tả hiện tượng quan sát được , cho nhận xét , viết PTHH .
Gv :bổ sung
Gv : cho Hs làm thí nghiệm 1.3 SGK treo tranh minh họa thí nghiệm.
? Nêu nhận xét và viết PTHH
? CaO để lâu ngoài không khí bị vón lại do đâu giảm chất lượng ? Viết PTHH minh họa cho phản ứng CaO với oxit .
? Ta có kết luận thế nào về CaO.
A. CANXIOXIT
CTHH : CaO ( vôi sống),
PTK : 56
C anxioxit là oxit bazơ .
I. Canxioxit Có Những Tính Chất Nào?
HS trả lời , HS khác bổ sung.
- Chất rắn , màu trắng nóng chảy ở nhiệt độ rất cao ( 25850C ).
- Có đủ tính chất một oxit bazơ.
1. Tác dụng với nước :
HS : làm thí nghiệm thảo luận (5/) đại diện nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét .
Thí nghiệm:SGK H1.2
PTHH
CaO(r) + H2O(l) ¾® Ca(OH)2 (r)
Ca(OH)2 tan ít trong nước , phần tan tạo thành dung dịch bazơ.
2. Tác dụng với axit
Thí nghiệm: SGKh1.3
Hs tiến hành thí nghiệm , thảo luận cho nhận xét và viết PTHH của phản ứng.
PTHH
CaO(r)+2HCl (dd) ¾® CaCl2 (dd) + H2O(l)
3.Tác dụng với oxit axit :
Hs thảo luận trả lời câu hỏi trong 2/
PTHH
CaO(r) + CO2(k) ¾® CaCO3(r)
Hs trả lời , Hs khác nhận xét bổ sung.
Kết luận :Canxi oxit là một oxit bazơ.
Hoạt động 3 Tìm hiểu ứng dụng CaO
4’
Gv treo tranh minh họa ứng dụng CaO
? Từ tính chất hóa học CaO ta rút ra kết luận gì về ứng dụng của nó.
II. Canxi Oxit Có Những Ưùng Dụng Gì?
Hs : thảo luận (2/) trả lời .
Dùng trong công nghiệp luyện kim và làm nguyện liệu cho công nghiệp hóa học .
Dùng để khử chua, xử lí nước thải , sát trùng , diệt nấm , khử độc môi trường…
Hoạt động 4 Tìm hiểu cách sản xuất CaO
6’
Gv : treo tranh minh họa sản xuất CaO.
? Nguyên liệu sản xuất CaO là gì.
? Mô tả cách sản xuất vôi , viết PTHH minh họa .
III. Sản Xuất Canxi Oxit Như Thế Nào?
1. Nguyên liệu
Hs : trả lời Hs nhận xét bổ sung .
Đá vôi và chất đốt ( than đá , củi, dầu , khí tự nhiên …).
2. Những phản ứng hóa học xảy ra
PTHH C(r) + O2 (k) CO2 (k)
CaCO3 (r) CaO(r) + CO2 (k)
Hoạt động 5. Củng cố kiến thức
8’
Làm bài tập 1 , 2 SGK
Gv : ghi đề bài lên bảng hoặc chiếu lên màn ảnh đề đã chuẩn bị .
Gv : sửa cho Hs
CaCl2 (dd): Không màu
CuCl2(dd) Xanh lam
Hs : làm bài tập theo nhóm (4/) sau đó đại diện nhóm đọc kết quả và nhận xét.
1.a. Lấy mỗi chất một ít hòa tan vào nước cho phản ứng với CO2 chất nào cho kết tủa màu trắng thichát ban đầu là CaO , chất kia là Na2O . PTHH :
CaO(r) + H2O(l) ¾® Ca(OH)2 (r)
CO2(r)+Ca(OH)2(dd)®CaCO3(r)+H2O (l)
b. Dẫn 2 khí qua nước vôi trong , khí làm đục nước vôi trong là CO2 , khí kia là oxi .
PTHH :
CO2 (r)+Ca(OH)2 (dd)®CaCO3 (r)+H2O (l)
2. a. Lấy mỗi chất 1 ít cho vào nước chất tan là CaO , chất kia là CaCO3 .
PTHH : CaO(r) + H2O(l) ¾® Ca(OH)2 (r)
b. Hòa tan 2 oxit trên vào nước chất tan là CaO , CuO không tan , hoặc hòa vtan mỗi chất 1 ít vào HCl chất tạo dung dịch màu xanh lam là CuO .
PTHH :CaO(r) + H2O(l) ¾® Ca(OH)2 (r)
CaO(r) + 2HCl(dd)¾®CaCl2 (dd) +H2O(l)
CuO(r) +2HCl (dd)¾® CuCl2(dd) +H2O(l)
D. Hướng dẫn làm bài tập ( 4/)
Làm bài tập 3 , 4 bài toán tính theo PTHH phải tính số mol, viết PTHH suy ra số mol chất cần tìm tính lượng chất cần tìm . Xem tiếp phần B // LƯU HUỲNH ĐIOXIT\\ .
Ca(OH)2
Ca à CaO àCaCO3 à CO2
CaCl2
CaCO3 à CaO à Ca(OH)2 à CaCl2 à Ca(NO3)2
Tuần :2 -Tiết :4
Bài 2. MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG(tt)
Ngày soạn:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
A. Mục tiêu của bài học
- Hs biết được những tính chất hóa học của CaO , SO2 , và viết đúng các PTHH cho mỗi tính chất .
-Biết những ứng dụng của CaO, và SO2 trong đời sống và sản xuất đồng thời cũng bết những tác hại của chúng với môi trường và sức khỏe cong người.
- Biết các phương pháp điều chế CaO , SO2 trong phòng thí nghiệm , trong công nghiệp và những phản ứng hóa học làm cở sở cho phương pháp điều chế .
- Biết vận dụng những kiến thức về CaO , SO2 để làm bài tập lí thuyết , thực hành hóa học .
B . Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- Giáo Viên :Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án
- Hóa chất : + CaO , CaCO3 , Na2SO3 , S ,
+ Dung dịch Ca(OH)2 , HCl , H2SO4 loãng , nước cất .
- Dụng cụ : ống nghiệm , cốc thủy tinh , dụng cụ điều chế SO2 , đèn cồn …
+ Tranh ảnh , sơ đồ nung vôi công nghiệp và thủ công …
- Học Sinh : Sách giáo khoa, bài soạn
C . Tổ chức dạy học
TL
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ
7’
a. Viết PTHH minh họa tính chất hóa học CaO ? Vì sao nói CaO là oxit bazơ ?
Gv: sửa cho điểm.
b.Nêu ứng dụng và viết PTHH sản xuất vôi ? phản ứng trên thuộc loại phản ứng gì?
Giải bài tập 4 tr 9
Hs : Lên bảng viết
CaO(r) + H2O(l) ¾® Ca(OH)2 (r)
CaO(r)+2HCl(dd)® CaCl2 (dd) + H2O(l)
CaO(r) + CO2(k) ¾® CaCO3(r)
Vì CaO + H2O ¾® Bazơ kiềm
Hs : khác nhận xét
Hs: trả lời Hs khác nhận xét bổ sung .
Dùng trong công nghiệp luyện kim và làm nguyện liệu cho công nghiệp hóa học .
Dùng để khử chua, xử lí nước thải , sát trùng , diệt nấm , khử độc môi trường…
C(r) + O2 (k) CO2 (k)
CaCO3 (r) CaO(r) + CO2 (k)
Hs : giải
Số mol CO2 :
a.PTHH
CO2 (r) +Ba(OH)2 (dd)®BaCO3(r)+H2O (l)
1mol 1mol 1mol
0,1mol 0,1mol 0,1mol
b. Nồng độ mol của dung dịch Ba(OH)2
CM=
c. Khối lượng BaCO3 :
0,1x197 = 19,7(g)
Hoạt động 2 Tìm hiểu tính chất vật lí của SO2
3’
? Tính chất vật lí của SO2 là gì
B. LƯU HUỲNH ĐIOXIT
CTHH :SO2 ( KHÍ SUNFURƠ)
I. Lưu Huỳnh Đioxit Có Những Tính Chất Gì
Hs : Là chất khí không màu , mùi hắc , độc , nặng hơn không khí (2,2 )
Hoạt động 3 : Tìm hiểu phản ứng SO2 với nước
5’
Gv : treo hoặc chiếu tranh lên
? Mô tả cách tiến hành thí nghiệm SO2 với H2O ? Viết PTHH của phản ứng
1. Tác dụng với nước
Hs : quan sát H1 . 6 trả lời câu hỏi .
Hs : Tìm hiểu (2/) trả lời.
H 1.6 SGK
SO2(k) + H2O(l) ¾® H2SO3 (dd)
SO2 gây ô nhiễm không khí gây mưa axit
Hoạt động 4 : Tìm hiểu phản ứng SO2 với dung dịch bazơ
5’
Gv : Treo tranh h1. 7
Mô tả cách tiến hành thí nghiệm SO2 với Ca(OH)2 ? cho biết dấu hiệu nhận biết phản ứng xảy ra? Viết PTHH
2. Tác dụng với dung dịch bazơ
Hs : thảo luận (3/ ) trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung .
PTHH
SO2(k)+Ca(OH)2(dd)® CaSO3(r) +H2O(l)
Hoạt động 5. Tìm hiểu phản ứng SO2 với oxit bazơ
3’
? SO2 phản ứng được oxit bzơ nào, tạo sản phẩm gì ? nêu thí dụ minh họa
3. Tác dụng oxit bazơ
Hs : Thảo luận và trả lời trong 3/
Như : Na2O , CaO …
SO2(k) + Na2O(r) ¾® Na2SO3(r)
Kết luận : Lưu huỳnh đioxit là oxit axit .
Hoạt động 6. Tìm hiểu ứng dụng của SO2
3’
? Những ứng dụng quan trong SO2 là gì
II. Lưu Huỳnh Đioxit Có Những Ưùng Dụng Gì ?
Hs : tìm hiểu trả lời
- Sản xuất H2SO4
- Làm chất tẩy trắng bột gỗ trong công nghiệp giấy ; làm chất diệt nấm mốc …
Hoạt động 7. Các qui trình điều chế SO2
8’
? Hãy cho biết cách tiến hành điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm.
Ngyên liệu sản xuất SO2 trong công nghiệp là gì ? Vì sao phải dùng nguồn nguyên liệu đó
Gv : sửa
III. Điều Chế Lưu Huỳnh Đioxit như thế nào?
1. Trong phòng thí nghiệm
Hs : thảo luận nhóm và trả lời
- Cho muối sunfit tác dụng với axit ( HCl, H2SO4 l ) thu bằng cách đẩy không khí
PTHH
Na2SO3+H2SO4®Na2SO4+H2O+ SO2(k)
- Đun nóng H2SO4 đ với Cu :
2. Trong công nghiệp
Hs : Thảo luận nhóm (3/) trả lời có nhận xét bổ sung .
- Đốt S trong không khí :
S(r) + O2 (k)
-Đốt quặng pirit sắt (FeS2) thu được SO2
Hoạt động 8. Củng cố kiến thức
10’
Gv :cho Hs làm bài tập 1 , 3 , 4
Gv : hướng dẫn cacùh làm.
Hs : thảo luận nhóm làm bài tập 10/ sửa
1.
SO2(k)+Ca(OH)2(dd)®CaSO3(r) + H2O(l)
SO2(k) + H2O(l) ¾® H2SO3 (dd)
SO2(k) + Na2O(r) ¾® Na2SO3(r)
H2SO3(dd)+Na2O(r)®Na2SO3(r) + H2O(l)
Na2SO3(r)+H2SO4®Na2SO4(dd)+H2O(l)+SO2(k)
2. Khí hiđro , oxi vì CaO là oxit bazơ có tính hút ẩm mạnh và phản ứng được với CO2 , SO2 .
3. a.CO2, SO2 , O2 . b.H2 , N2 .
c. H2 . d. CO2, SO2 .
e. CO2 . g. CO2, SO2 .
Hướng dẫn HS làm bài tập và chuẩn bị bài sau
Bài 2 # 2 tr9 , 5 dựa vào phần điều chế SO2 , 6 # bài 4 tr 9 .
Xem trước bài 3 // Tính chất hóa học axit\\ .
Tuần :3 -Tiết :5
BÀI 3 : TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA AXIT
Ngày soạn:. 20 / 9 / 2007 Ngày dạy: 21/ 9/ 2007
A . Mục tiêu
1. KIẾN THỨC: Hs biết được những tính chất hóa học chung của axit và dẫn ra được những PTHH tương ứng cho mỗi tính chất .
- Hs biết vận dụng những tính chất để giải thích những hiện tượng thường gặp trong đời sống , sản xuất .
2. KỸ NĂNG : Hs biết vận dụng những tính chất hóa học của oxit , axit đã học để giải các bài tập hóa học.
3. THÁI ĐỘ: Giáo dục hs yêu thích môn học.
B . Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- Giáo Viên :Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án
+ Hóa chất : Các dung dịch HCl , H2SO4 loãng , qùy tím , kim loại Zn , Al , Fe , những hóa chất cần thiết điều chế Cu(OH)2 hoặc Fe(OH)3 , Fe2O3 hoặc CuO .
+ Dụng cụ : ống nghiệm cỡ nhỏ , đũa thủy tinh … dùng cho 6 nhóm .
- Học Sinh : Sách giáo khoa, bài soạn
C . Tổ chức dạy học
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ
7’
? Viết PTHH minh họa tính chất hóa học SO2 .
? Cho biết nguyên liệu điều chế SO2 trong PTN và trong công nghiệp . Viết PTHH
Sửa bài tập 5 ; Gv bổ sung
Hs : Trả lời
Hs : Khác nhận xét
HS : TL ; Hs : khác nhận xét
Hs : làm
a. K2SO3+H2SO4¾®K2SO4 +H2O(l) + SO2(k
Hoạt động Tìm hiểu tính chất hóa học axit
I. Tính Chất Hóa Học Axit
Hoạt đông 2. Dung dịch axit với chất chỉ thị màu
2’
Gv : cho Hs thử giấy qùy tím và treo tranh H 1.8
? Nêu hiện tượng và nhận xét
1. Tác dụng với chất chỉ thị màu
Hs : làm thí nghiệm
Thí nghiệm: H 1.8
* Dung dịch axit làm đổimàu qùy tím thành đỏ.
Hoạt động 3. Dung dịch axit với kim loại hoạt động.
10’
Gv : cho Hs làm thí nghiệm treo tranh H 1.9
? nêu hiện tượng quan sát và cho nhận xét kết luận , viết PTHH.
2. Tác dụng với kim loại hoạt động
Hs : Làm thí nghiệm (5/) thảo luận trả lời
Thí nghiệm SGK H1.9
PTHH
3H2SO4(ddl)+2Al(r)¾® Al2(SO4)3(d d)+3H2(k)
2HCl(dd) + Fe(r) ¾® FeCl2(dd) + H2(k)
* Dung dịch axit tác dụng được với nhiều kim loại tạo thành muối và giải phóng khí hiđro.
* Axit HNO3 tác dụng kim loại không giải phóng khí hiđro .
Hoạt động 4. Dung dịch axit với bazơ.
6’
Gv : cho Hs làm thí nghiệm
?Nêu hiện tượng , nhận xét và cho kết luận
3. Tác dụng với bazơ
Hs : làm thí nghiệm thảo luận trả lời
Thí nghiệm: SGK
Cu(OH)2 tác dụng với dung dịch axit sinh ra muối đồng màu xanh lam.
H2SO4(dd)+Cu(OH)2(r)®CuSO4(dd) + 2H2O(l)
* Axit tác dụng với bazơ tạo thành muối và nước .
* Phản ứng của axit với bazơ được gọi là phản ứng trung hòa.
Hoạt động 5. Dung dịch axit với oxit bazơ.
6’
Gv : cho Hs làm thí nghiệm
? nêu hiện tượng và viết PTHH
4. Tác dụng với oxit bazơ
Hs : làm thí nghiệm và thảo luận trả lời câu hỏi.
Thí nghiệm : Fe2O3 tác dụng với axit sinh ra
File đính kèm:
- giao an hoa hoc lop 9 HKI 20082009 rat hay.doc