1.Kiến thức:
- Để xảy ra phản ứng hóa học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ, áp suất cao hay xúc tác
- Để nhận biết có PUHH xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần : 10 tiết : 19 bài 13: phản ứng hóa học( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10
Tiết : 19
Bài 13: PHẢN ỨNG HÓA HỌC( T2)
Ngày soạn: 11/10/2010
Ngày dạy : 13/10/2010
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:
1.Kiến thức:
Để xảy ra phản ứng hóa học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ, áp suất cao hay xúc tác
Để nhận biết có PUHH xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra …
2.Kĩ năng:
Quan sát thí nghiệm , hình vẽ rút ra được nhận xét về phản ứng hóa học , dấu hiệu để nhận biết PUHH xảy ra
Viết PTHH bằng chữ để biễu diễn phản ứng hóa học
3.Thái độ:
Tạo hứng thú say mê môn học cho học sinh.
Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Điều kiện phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu nhận biết phản ứng hóa học xảy ra
III. CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học :
Giáo viên:
Hóa chất
Dụng cụ
-Pđỏ hoặc than, Zn, đinh sắt.
-Ống nghiệm
-DD BaCl2 , CuSO4
-Đèn cồn, diêm
-DD Na2SO4 hoặc H2SO4
-Muôi sắt
-DD HCl , NaOH
-Kẹp gỗ
Bảng phụ ghi sẵn bài tập
Học sinh :
Học bài cũ, làm bài tập SGK/ 47.
Đọc trước bài mới
2.Phương pháp : Đàm thoại tái hiện, trực quan, thảo luận nhóm nhỏ
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Oån định lớp :1’
2.Kiểm tra bài cũ :4’
? Thế nào là phản ứng hóa học
? Làm bài tập 4 SGK/ 51
à Đáp án: trước khi chấy chất parain ở thể rắn còn khi cháy ở thể khí .Các phân tử parafin phản ứng với các phân tử oxi
?Trình bày bản chất của phản ứng hóa học
3.Bài giảng 1’:Các PƯ HH xảy ra khi nào , dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết PƯHH xảy ra? Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải quyết vấn đề này ..
HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Khi nào phản ứng hóa học xảy ra. (15’)
GV: Hướng dẫn các nhóm làm TN cho 1 viên Zn vào dd HCl( chú ý để nhẹ viên kẽm trên thành ống nghiệm tránh vỡ ống nghiệm
? Hiện tượng gì xảy ra ?
? Trước khi cho zn tác dụng với HCl thì phản ứng có xảy ra không ?
à Vậy qua TN trên, các em thấy muốn Pứ HH xảy ra , nhất thiết phải có đk gì ?
GV bổ sung thông tin bề mặt tiếp xúc càng lớn thì Pư xảy ra dễ dàng và nhanh hơn (các chất ở dạng bột thì bề mặt tiếp xúc nhiều hơn ở dạng lá)
? Nếu để 1 ít P, S , than trong không khí ,các chất có tự bốc cháy không ?
GV: Hướng dẫn HS liên hệ thực tế đốt than trong không khí
? Vậy để các chất trên cháy được chúng ta phải làm gì ?
-GV yêu cầu Hs liên hệ thực tế nấu rượu ở địa phương
? Khi nấu rượu muốn chuyển hoá từ tinh bột sang rượu thì chúng ta phải làm gì ?
? Cho biết vai trò của men rượu trong trường hợp trên ?
? GV bổ dung thông tin vể chất xúc tác:
chất xúc tác là chất kích thích cho Pư xảy ra nhanh hơn nhưng không biến đổi sau khi Pứ kết thúc ”
-GV liên hệ sự biến đổi các chất trong cơ thể cũng cần chất xúc tác là các enzin tiêu hóa thức ăn
à Vậy khi nào thì Pứ HH xảy ra ?
-HS làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV và trả lời được :
à có bọt khí và miếng Zn tan dần
à không có phản ứng xảy ra
-HS trả lời được : các chất tham gia Pư phải tiếp xúc với nhau
à Không tự bốc cháy
-Hs liên hệ thực tế và trả lời được : Than không tự bốc cháy
à 1 số PƯHH muốn xảy ra phải được đun nóng đến 1 to thích hợp
-HS liên hệ thực tế và trả lời được
à cần phải có men rượu
à chất xúc tác
- HS thu thập thông tin
-HS thu thập thông tin
-HS kết luận
I KHI NÀO PHẢN ỨNG HÓA HỌC XẢY RA :
Các chất pư phải tiếp xúc với nhau.
Một số Pư cần có nhiệt độ cao , áp suất cao.
Một số Pư cần có mặt chất xúc tác.
Hoạt động 2:Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra ?(15’)
Yêu cầu HS quan sát cac chất: dd BaCl2,dd CuSO4,dd Na2SO4, dd NaOH.
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và rút ra hiện tượng quan sát được
b1: Cho 1 giọt dd BaCl2 vào dd Na2SO4.
b2: Nhỏ vài giọt dd CuSO4 vào dd NaOH.
-Yêu cầu HS quan sát rút ra kết luận.
à Qua các thí nghiệm vừa làm và thí nghiệm dd HCl, các em hãy cho biết: làm thế nào để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra ?
?Dựa vào dấu hiệu nào để biết được có chất mới xuất hiện.
- Ngoài ra, sự toả nhiệt và phát sáng cũng có thể là dấu hiệu để xảy ra phản ứng hóa học. yêu cầu HS cho ví dụ.
- GV treo bảng phụ bài tập 5/ 51 SGK và yêu cầu Hs thảo luận nhóm trong vòng 2’ hoàn thành bài tập vào bảng phụ
? Dấu hiệu nhận biết
? Ghi phương trình chữ
-GV yêu cầu đại diện nhóm báo cáo , các nhóm khác nhận xét bổ sung
- GV sửa sai
- GV chú ý nhấn mạnh chất nào là chất tham gia và chất nào là sản phẩm
- Quan sát nhận biết các chất trước phản ứng.
- HS làm thí nghiệmt heo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV .Hs quan sát và rút ra hiện tượng quan sát được
à Có chất không tan màu trắng tạo thành.
à Có chất không tan màu xanh lam tạo thành.
- Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét bổ sung
-Dựa vào dấu hiệu có chất mới tạo thành, có tính chất khác chất phản ứng để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra hay không.
àDựa vào: màu sắc, trạng thái, tính tan, …
-Ví dụ: nến cháy, đốt gỗ,
- Hs đọc kị đề bài, thảo luận nhóm 2’ hoàn thành vào bảng phụ nội dung như sau:
à dấu hiệu : sủi bọt khí
à Phươg trình :
Canxi Cacbonat+ axit Clohidric à Canxi Clorua + khí cacbonic+ nước
- Đại diện nhóm báo cáo , các nhóm khác nhận xét bổ sung
-Hs sửa sai nếu có
- Ha nắng cách xác định chất tham gia, sàn phẩm và cách viết PT chữ
II LÀM THẾ NÀO NHẬN BIẾT CÓ PHẢN ỨNG HÓA HỌC XẢY RA?
Dựa vào có chất mới xuất hiện , có tính chất khác với chất pứ .
- những tính chất khác mà ta dễ nhận biết là :
+ Màu sắc
+ Tính tan
+ Trạng thái
+ Tỏa nhiệt
+ Phát sáng
V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ
1.Củng cố7’ :
Đọc phần đóng khung trong SGK
Gv yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau :
? Làm thế nào để có phản ứng hóa học xảy ra
? Dấu hiệu nhận biết có phản ứng xảy ra
Bài tập :Nhỏ 1 vài giọi dd axít clo hiđríc vào 1 cục đá vôi (có thành phần chính là canxi cacbonát).
Ta thấy có bọt khí sủi lên.
a. Dấu hiệu nào cho thấy có PƯHH xảy ra ?
b. Viết PT chữ của pứ, biết rằng sản phẩm là các chất : canxiclorua , nước và khí cacbonđioxít?
Bài giải:
a. Dấu hiệu của phản ứng :có sủi bọt khí
b. Phương trình chữ của phản ứng :
Canxicacbonat à canxiclorua + nước + cacbondioxit
Hướng dẫn HS làm bài tập số 5 và 6 SGK
2.Dặn dò2’ :
Học bài
Làm bài tập 5, 6 SGK và 12.3, 12.6 SBT
Chuẩn bị phần còn lại: Bài thực hành số 3
+ Mỗi tổ 1 chậu nước , 1 que đóm
+ Chuẩn bị bài tường trình theo mẫu sau :
TT
Tên thí nghiệm
Cách tiến hành
Hiện tượng
Phương trình chữ
1
Hòa tan và đun nóng kali permanganat
2
Thực hiện phản ứng với canxi hidroxit
File đính kèm:
- tiet 19.doc