I/. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được phương trình dùng để biểu diễn phản ứng hoá học, gồm công thức hoá học của các chất phản ứng và sản phẩm với các hệ số thích hợp.
- Biết cách lập phương trình hoá học khi biết các chất phản ứng và sản phẩm, giới hạn ở những phản ứng thông thường.
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 11 bài 16. phương trình hoá học tiết 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 BÀI 16. PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
Tiết 22
I/. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được phương trình dùng để biểu diễn phản ứng hoá học, gồm công thức hoá học của các chất phản ứng và sản phẩm với các hệ số thích hợp.
- Biết cách lập phương trình hoá học khi biết các chất phản ứng và sản phẩm, giới hạn ở những phản ứng thông thường.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng lập phương trình hoá học khi biết các chất tham gia và sản phẩm.
3. Thái độ:
- Hiểu rõ cách lập phương trình hoá học.
II/. Phương pháp:
- Diễn giảng, trực quan, phân tích.
III/. Phương tiện:
- GV: Tranh vẽ. H2.5 SGK trang 48.
Bảng phụ.
- HS: Đọc trước bài.
IV/. Tiến trình bài giảng:
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định : Kiểm tra sĩ số.
-Kiểm tra bài cũ :
2. Mở bài:
Hoạt động 1:
+ Phát biểu định luật bảo toàn khối lượng? Viết biểu thức của định luật?
+ Gọi HS sửa bài tập 2,3 SGK trang 54.
-Theo định luật bảo toàn khối lượng, số nguyên tử mỗi nguyên tố trong các hợp chất trước và sau phản ứng được giữ nguyên. Dựa vào đó với công thức hoá học ta sẽ lập phương trình hoá học để biểui diễn phản ứng hoá học
Học sinh: Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
Học sinh lên trả bài, học sinh khác nhận xét.
Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới
Hoạt động 2: Phương trình hoá học:
Mục tiêu: HS viết được phương trình hoá học từ phương trình chữ.
15/
I/. Lập phương trình hoá học:
1. Phương trình hoá học:
Phương trình biểu diễn ngắn gọn phản ứng hoá học:
- VD: 2H2 + O2 = 2H2O.
a) Tiến hành:
- GV yêu cầu HS viết phương trình chữ của phản ứng hoá học giữa khí hydrô và khí oxi tạo thành nước?
+ Thay tên chất bằng công thức hoá học?
+ Nhận xét số nguyên tử oxi, hydro ở 2 vế ?
- GV hướng dẫn HS cách đặt hệ số trước công thức hoá học à phương trình hoá học.
- GV nhận xét : Mỗi phương trình hoá học biểu diễn 1 phản ứng hoá học, 1 hiện tượng thực tế có thể xảy ra.
- Viết phương trình hoá học có lợi gì?
b). Tiểu kết:
Phương trình hoá học biểu diễn ngắn gọn phản ứng hoá học.
- HS viết phương tình chữ.
Khí hydro + khí oxi à Nước.
H2 + O2 = H2O.
- HS phát biểu:
H2 + O2 = 2H2O.
2H2 + O2 = 2H2O.
- HS tự rút ra kết luận.
Hoạt động 3: Các bước lập phương trình hoá học:
Mục tiêu: HS rút ra được các bước lập phương trình hoá học.
II/. Các bước lập phương trình hoá học:
Gồm 3 bước lập phương trình hoá học:
- Viết sơ đồ của phản ứng, gồm công thức hoá học của các chất phản ứng và sản phẩm.
- Cân bằng số nguyên tử mỗi nguyên tố : tìm hệ số thích hợp đặt trước CT.
- Viết phương trình hoá học.
a) Tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận từ ví dụ trên:
+ Nêu các bước lập phương trình hoá học ?
- GV gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV yêu cầu HS lập phương trình hoá học của phản ứng giữa Magie tác dụng với oxi tạo thành Magieoxit.
- GV hướng dẫn HS cách đọc phương trình phản ứng hoá học.
- GV yêu cầu HS thảo luận hoàn thành BT 2a, 3a SGK trang 57.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV lưu ý HS cách viết hệ số và nhóm nguyên tử khi lập phương trình hoá học.
b) Tiểu kết: Gồm 3 bước lập phương trình hoá học:
- Viết sơ đồ.
- Cân bằng số nguyên tử mỗi nguyên tố.
- Viết phương trình hoá học.
- HS thảo luận, trả lời:
+ Viết sơ đồ.
+ Cân bằng số nguyên tử.
+ Viết phương trình hoá học.
2Mg + O2 à 2MgO
- HS thảo luận hoàn thành BT 2a, 3a SGK trang 57.
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
- HS tự rút ra kết luận.
5’
Củng cố – đánh giá :
- Phương trình hoá học biểu diễn gì? Gồm công thức hoá học của những đơn chất nào?
-Nêu các bước lập phương trình hoá học?
Học sinh trả lời câu hỏi
Học sinh nêu các bước lập phương trình
1’
Dặn dò :
- Học bài, làm BT 2b, 3b, 4a, 5a, 6a, 7 SGK trang 58
-Xem tiếp bài: “Phương trình hoá học”.
Học sinh: Lắng nghe giáo viên yêu cầu công việc về nhà để thực hiện tốt cho giờ sau.
File đính kèm:
- TIET 22 HOA 8.doc